Dự án WOBA giai đoạn 2018-2022: 20.000 hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với nguồn nước sạch và cung cấp thiết bị nhà tiêu hợp vệ sinh

Sáng 29/11, trong khuôn khổ dự án “Cải thiện Vệ sinh và Nước sạch dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ - WOBA”, TW Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án WOBA nhằm đánh giá kết quả đạt được, chia sẻ kinh nghiệm về những giải pháp duy trì tính bền vững của dự án.
 
 Biểu dương, khen thưởng 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện vận động hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, khuyết tật xây, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đấu nối với nước sạch

Từ năm 2018 đến 2022, với nguồn viện trợ từ Bộ Ngoại giao và Thương mại chính phủ Úc (DFAT) thông qua dự án “Quỹ Nước sạch cho Phụ nữ”, TW Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, các đối tác TW và địa phương thực hiện Dự án WOBA tại 05 tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Bến Tre. Mục tiêu chính của dự án gồm cải thiện sức khoẻ cộng đồng và bình đẳng giới, hòa nhập xã hội thông qua hỗ trợ dựa trên kết quả cho các hộ nghèo, cận nghèo và hộ yếu thế được tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh, dịch vụ nước sạch tại vùng nông thôn Việt Nam; đồng thời tăng cường việc trao quyền cho phụ nữ trong quá trình thực hiện dự án. Dự án thực hiện gồm 2 hợp phần: Vệ sinh và Nước sạch.

Toàn cảnh chương trình

Trong 4 năm thực hiện, dự án WOBA hướng đến mục tiêu: Cải thiện sức khỏe cộng đồng và bình đẳng giới thông qua hỗ trợ dựa trên kết quả cho các hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng dễ bị tổn thương nhằm tăng tỷ lệ tiếp cận nhà tiêu hợp vệ sinh và nước sạch. Tập trung huy động các nguồn lực đối ứng của địa phương nhằm đạt mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, đảm bảo tính bền vững và bình đẳng xã hội. Kết quả dự án hợp phần vệ sinh đạt 100% mục tiêu, hợp phần nước sạch đạt 97,8% chỉ tiêu với những con số khá ấn tượng.

Nhiều văn bản của chính phủ đã ghi nhận đề xuất của TW Hội về tăng cường bình đẳng giới (CTMTQG xây dựng Nông thôn mới, CTMTQG vùng đồng bào dân tộc thiểu số) và giao nhiệm vụ cho Hội trong thực hiện các Chương trình MTQG, đặc biệt thực hiện tiêu chí 17.8 “Hộ gia đình có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh thực hiện 3 sạch” trong Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới.

Các hộ gia đình được tiếp cận với nguồn nước sạch

Hơn 20 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đối tác trong nước, tổ chức quốc tế, trong đó có tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, Hội LHPN Việt Nam đã tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu quốc gia về vệ sinh và nước sạch giúp hàng triệu hộ gia đình phụ nữ cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó có sự đóng góp quan trọng của dự án WOBA 2018 – 2022 với sự phối hợp giữa Hội LHPN Việt Nam cùng tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và nguồn tài trợ từ Bộ Ngoại giao và Thương mại chính phủ Úc.

“TW Hội LHPN Việt Nam đã cùng với 5 tỉnh thực hiện tốt những cam kết với nhà tài trợ trong thời gian vừa qua. Thời gian tới, Hội LHPN Việt Nam và các tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa cùng với hệ thống chính trị thực hiện mục tiêu mọi phụ nữ và người dân Việt Nam trên khắp các vùng miền được tiếp cận với nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc: đến năm 2030 “đạt được sự tiếp cận điều kiện vệ sinh phù hợp và bình đẳng cho tất cả mọi người, xóa bỏ tình trạng đi vệ sinh lộ thiên, đặc biệt quan tâm tới nhu cầu của phụ nữ, trẻ em gái và những người trong hoàn cảnh yếu thế”, Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh chia sẻ tại chương trình.

Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh chia sẻ tại chương trình

Ông James Deane, Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Dự án đã hỗ trợ tới các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn nước sạch cũng như cung cấp thiết bị nhà tiêu hợp vệ sinh nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Ông cho biết, trong thời gian tới, Đại sứ quán Úc sẽ tiếp tục quan hệ đối tác chiến lược với Hội LHPN Việt Nam và song hành thực hiện các kế hoạch, chương trình giữa hai quốc gia nhằm huy động sự tham gia của chính quyền từ cấp TW đến địa phương, các đơn vị tư nhân, doanh nghiệp trong việc cải cách nguồn nước của Chính phủ Việt Nam, đưa ra giải pháp cho những thách thức về quản trị nước và đặc biệt hỗ trợ tạo việc làm, giúp phụ nữ tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu để phát triển kinh tế.

Ông James Deane, Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam bày tỏ sự vui mừng khi Dự án đã hỗ trợ tới các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận nguồn nước sạch cũng như cung cấp thiết bị nhà tiêu hợp vệ sinh

Kết luận chương trình, ông Nguyễn Hiệp, Trưởng Đại diện kiêm Phó Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ cho biết: “Tiếp cận với dịch vụ về nước sạch và vệ sinh môi trường, điều kiện chăm sóc y tế phù hợp và nền giáo dục tốt cho các cộng đồng, nhất là các cộng đồng ở vùng nông thôn, bao gồm những người yếu thế đó là những yếu tố cơ bản của cuộc sống thông thường và đó cũng chính là giá trị cốt lõi, là sứ mệnh của dự án WOBA. Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ rất vinh dự khi được chung tay cùng các đối tác để thực hiện thành công sứ mệnh này trong thời gian qua”.

Ông Nguyễn Hiệp, Trưởng Đại diện kiêm Phó Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ kết luận chương trình

Trong khuôn khổ hội nghị cũng đã biểu dương, khen thưởng 5 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện vận động hộ gia đình phụ nữ nghèo, cận nghèo, khuyết tật xây, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, đấu nối với nước sạch và tri ân 21 đơn vị đối tác tham gia Dự án giai đoạn 2018 – 2022.

Tri ân 21 đơn vị đối tác tham gia Dự án giai đoạn 2018 – 2022

 

Một số con số nổi bật của dự án WOBA :

20.000 hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh có chỗ rửa tay với xà phòng, trong đó có 15.000 hộ gia đình nghèo/ cận nghèo; 3.000 hộ gia đình có đối tượng dễ bị tổn thương (GESI) và 2.000 hộ gia đình không nghèo.

6.943 đấu nối mới được lắp đặt cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ yếu thế.

3.056 thiết bị rửa tay được cung cấp cho các trường mầm non, trạm y tế và các hộ GESI; 200 hộ gia đình được nhận bồn chứa nước bằng nhựa để phòng chống hạn mặn.

04 đơn vị cấp nước tư nhân và khoảng 114 đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh tham gia vào dự án.

124.155 người được tham gia và hưởng lợi từ dự án, trong đó có 63.319 phụ nữ và 6.417 người khuyết tật. Nhà vệ sinh có hạng mục tiếp cận được dự án áp dụng cho các hộ gia đình có người khuyết tật.

4.086 Cộng tác viên tại thôn/ấp và cán bộ từ Hội LHPN cấp xã, huyện, tỉnh và Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, UBND tỉnh được tập huấn các kiến thức, kỹ năng truyền thông, vận động, quản lý và điều phối trong lĩnh vực nước sạch vệ sinh (bao gồm cả thay đổi hành vi vệ sinh, quản lý vệ sinh kinh nguyệt) có lồng ghép giới.

53 nhà vệ sinh mẫu có tiếp cận cho người khuyết tật và 5 hạng mục tiếp cận cho 5 trạm y tế xã.

19 bản kế hoạch cấp nước an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu được hoàn thiện và triển khai đến cộng đồng.

Theo Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục