Vận động người dân xóa bỏ hủ tục

Mặc dù mới 35 tuổi, nhưng đảng viên Hoàng Thị Căn (trong ảnh) đã được người dân trong thôn tín nhiệm bầu làm người uy tín trong nhiều năm qua. Đáp lại niềm tin đó, chị Căn luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với bà con, luôn nêu gương, đi đầu trong các hoạt động.

Thôn Thẳm Hon, xã Hồng Quang (Lâm Bình) là địa bàn sinh sống của người Dao áo dài với 82 hộ, 392 nhân khẩu. Bên cạnh bản sắc văn hóa còn gìn giữ được, ở thôn còn không ít phong tục, tập quán lạc hậu, nhất là tệ nạn tảo hôn, số hộ nghèo trong thôn còn nhiều. Đây là trăn trở lớn và cũng là nhiệm vụ mà Trưởng Ban công tác mặt trận, người có uy tín của thôn Hoàng Thị Căn dành nhiều tâm huyết để tạo sự chuyển biến.

Theo chị Căn, tảo hôn là một trong những hủ tục mang lại nhiều hệ lụy cho thế hệ trẻ, do vậy chị ra sức vận động người dân trong thôn xóa bỏ.  Nhờ đó, 3 năm qua, thôn không còn trường hợp tảo hôn, kết hôn đúng độ tuổi theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình.

Gia đình chị Căn từng là hộ nghèo trong thôn. Chị đã tìm tòi các mô hình kinh tế từ chăn nuôi trâu, bò vỗ bèo, chăn nuôi vịt, gà tây và trồng rừng… để áp dụng vào sản xuất. Năm 2021, chị chủ động viết đơn xin thoát nghèo. Chị Căn chia sẻ: “Là người uy tín mình luôn phải đi trước làm gương cho người dân noi theo. Tôi luôn động viên người dân sống đoàn kết, cho con cháu đi học, ăn ở hợp vệ sinh. Hai đứa con của tôi đều học hành đầy đủ”.

Để người dân đi lại dễ dàng hơn, chị Căn đã vận động người dân trong thôn ủng hộ tiền, ngày công, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, thôn đã bê tông được 200 m đường. Các cuộc vận động, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được chị phổ biến đến người dân trong thôn kịp thời, do vậy thôn không có người vi phạm pháp luật.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục