Tăng tuổi thọ nhờ 5 thay đổi nhỏ và dễ thực hiện

Nhà nghiên cứu y khoa Leana Wen và giáo sư William Roberts của Đại học Minnesota (Mỹ) chỉ ra những thói quen giúp bạn có một sức khỏe tốt và sống trường thọ, thậm chí có thể tăng 18 năm tuổi thọ nếu duy trì tốt.

Ảnh minh họa

Nhà nghiên cứu y khoa Leana Wen và giáo sư William Roberts của Đại học Minnesota (Mỹ) chỉ ra những thói quen giúp bạn có một sức khỏe tốt và sống trường thọ, thậm chí có thể tăng 18 năm tuổi thọ nếu duy trì tốt.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe tổng quát định kỳ là bài kiểm tra sức khỏe thông qua một loạt các xét nghiệm y tế để phát hiện sớm bệnh lý hoặc bất kỳ yếu tố nguy cơ nào gây hại đến sức khỏe. Thông qua khám sức khỏe tổng quát hàng năm, bạn sẽ biết được tình hình sức khỏe, đồng thời tìm ra, ngăn ngừa hoặc giảm bớt tác động của bệnh tật. 

Những người trẻ thường có xu hướng chủ quan vì khả năng bị mắc các căn bệnh nan ít hơn những người cao tuổi. Tuy nhiên, bác sĩ Lena Wen chỉ ra, thời điểm tốt nhất để đi khám bác sĩ không phải là khi các triệu chứng bệnh đã xuất hiện.

truoc-khi-kham-suc-khoe.jpg

Việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với bác sĩ và đi khám định kỳ, nghe tư vấn thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc bệnh, tăng tuổi thọ và cải thiện sức khỏe. Bên cạnh việc điều trị bệnh lý sớm thì dựa trên nền tảng sức khỏe của bạn, bác sĩ có thể hướng dẫn cho bạn thói quen ăn uống, sinh hoạt và rèn luyện lành mạnh để có sức khỏe tốt. 

Duy trì thói quen tập thể dục đều đặn

Cac nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tập luyện đầy đủ chắc chắn có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư. “Nói đến tác dụng phòng ngừa bệnh tật, tập thể dục là một trong các bài thuốc tốt nhất chúng ta có”, David Katz, Đại học Yale (Mỹ), cho biết. 

Hãy dành ra thời gian tập thể dục mỗi ngày bởi điều này không chỉ kéo dài được tuổi thọ của bạn mà còn cái thiện được chức năng nhận thức, trí tuệ minh mẫn và một hệ thần kinh tốt. 

1241-cr-54117463c28b7.jpg

Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo những người trưởng thành nên tập ít nhất 150 phút (2,5 giờ) với cường độ từ trung bình đến cao mỗi tuần, phụ nữ mang thai chủ yếu tập trung vào các bài tập thể dục nhịp điệu với sức lực vừa phải.

Chế độ dinh dưỡng cân bằng

Các nhà nghiên cứu phân tích hàng trăm nghiên cứu để xác định một chế độ ăn uống tối ưu giúp tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của con người. Họ phát hiện ra rằng, một chế độ ăn ít protein động vật và nhiều carbohydrate, đan xen nhịn ăn gián đoạn là có lợi nhất cho sức khỏe và tuổi thọ lâu dài. 

2_72.jpg

Cụ thể hơn, thực phẩm có nguồn gốc thực vật có nhiều chất chống oxy hóa. Điều đặc biệt là quá trình oxy hóa có liên quan chặt chẽ đến quá trình lão hóa trong cơ thể con người. Vậy nên, việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng từ khi còn trẻ có thể mang lại hiệu quả đáng kể trên đường dài.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Các vấn đề về sức khỏe tinh thần là căn bệnh mà người dân của nhiều nước hiện đại mắc phải. Tuy nhiên, vì bận rộn, đa phần mọi người có xu hướng bỏ qua yếu tố này.

72ebec7fe05038ed95f91e7fe3fca204.jpg

Áp lực công việc và sự lo lắng tích tụ trong nhiều năm được phản ánh qua huyết áp, giấc ngủ và chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn nên dành cho mình 15 phút để hít thở sâu khi thức dậy, không để bị phân tâm khi uống cà phê, đi dạo, viết nhật ký. Việc thiền, tập yoga có thể giúp giảm cortisol, hormone căng thẳng hiệu quả. 

Xây dựng các mối quan hệ lành mạnh và tích cực

nguoiduatin-1.jpg

Nhiều nghiên cứu chỉ ra việc có các mối quan hệ tốt đẹp đem lại cho bạn sự hạnh phúc trọn vẹn. Nhờ thế, bạn sống lâu hơn. Các mối quan hệ gần gũi, tích cực mang lại niềm vui cho cuộc sống và giúp giảm bớt căng thẳng. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối quan hệ chặt chẽ với gia đình, bạn bè và thậm chí là hàng xóm sẽ dẫn đến ít vấn đề về sức khỏe hơn, tuổi thọ cao hơn và ít trầm cảm hơn trong tương lai.

https://phunuvietnam.vn/

Tin cùng chuyên mục