Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 27/3, cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria đã có buổi gặp mặt và trao đổi với Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga về các vấn đề nhằm nâng cao quyền năng cho phụ nữ.

Tại buổi tiếp đón diễn ra ở Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hà Thị Nga bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp bà Michelle Bachelet Jeria, cựu Tổng thống Chile, quay trở lại Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tại khu vực Nam Mỹ, Chile là quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (ngày 25/3/1971).

Trên cương vị là Tổng thống Chile, năm 2006, bà Michelle Bachelet Jeria đã đến dự lễ khánh thành Trung tâm Phụ nữ và Phát triển trực thuộc Hội LHPN Việt Nam nhân dịp tham dự Hội nghị APEC tại Hà Nội. "Phụ nữ Việt Nam rất ấn tượng và ngưỡng mộ bà khi bà nắm giữ cương vị là nữ Tổng thống đầu tiên của Chile và Giám đốc đầu tiên của cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc. Bà đã giúp phụ nữ Chile có những bước tiến lớn về quyền lợi chính trị, kinh tế, xã hội và góp phần vào phong trào nữ quyền và thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới, là hình mẫu để phụ nữ Việt Nam noi theo", Chủ tịch Hà Thị Nga khẳng định.

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (phải) gặp mặt và đón tiếp cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí ấm cúng, thân mật khi Chủ tịch Hà Thị Nga được biết từ năm 18 tuổi, bà Michelle Bachelet Jeria đã tham gia phong trào sinh viên ủng hộ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. "Đó là một tình cảm cao đẹp mà chúng tôi hết sức trân trọng!", Chủ tịch Hà Thị Nga bày tỏ. Cùng với đó, bà Hà Thị Nga cũng gửi lời cảm ơn ngài Quận trưởng quận Cerro Navia và toàn thể nhân dân sinh sống trên địa bàn quận đã dành tình cảm trân quý đến Chủ tịch Hồ Chí Minh vì đã cải tạo Công viên Hồ Chí Minh tại Chile vào năm 2019.

Đáp lại những tình cảm của phía Việt Nam, cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet chia sẻ, trong chuyến thăm trước đây, bà đã có cơ hội được chứng kiến những bước chuyển mình của Việt Nam, đặc biệt là những cuộc kiến thiết đất nước sau chiến tranh. Trong đó, vai trò của Hội LHPN Việt Nam rất lớn đối với sự phát triển của phụ nữ trong bối cảnh đất nước hội nhập như hiện nay.

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 2.

Đoàn đại biểu hai nước trao đổi về các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống bạo lực gia đình

"Mặc dù, trong quá khứ, chúng ta đã triển khai các chương trình hợp tác nhằm nâng cao đời sống, quyền lợi cho phụ nữ nhưng vẫn còn rất nhiều thách thức phải đương đầu. Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề về bạo lực gia đình bởi ngay cả ở những nước tiên tiến và phát triển trên thế giới, tình trạng này vẫn còn diễn ra. Vì vậy, việc giao lưu và học hỏi Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này là một trong những nội dung quan trọng trong chuyến làm việc của chúng tôi", bà Michelle Bachelet nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, Chủ tịch Hà Thị Nga cho biết, là một quốc gia chịu ảnh hưởng của văn hoá Á Đông nên tại Việt Nam, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn nặng nề, đặc biệt là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Sau 2 năm chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 hoành hành, tỉ lệ bạo lực gia đình có chiều hướng gia tăng. 

Vì vậy, Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực thực hiện Luật phòng chống bạo lực gia đình, bổ sung vào dự thảo Luật nhằm tăng cường sự tham gia của xã hội, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị-xã hội như Hội LHPN Việt Nam trong thực hiện phòng chống bạo lực gia đình. 

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (bìa phải) giới thiệu với Đoàn đại biểu Chile về phong tục cưới hỏi của người dân tộc Thái

Trao đổi về các nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, Chủ tịch Hà Thị Nga cho biết có rất nhiều các dạng nguyên nhân, điển hình như: đàn ông uống rượu; kinh tế gia đình suy thoái; áp lực về gánh nặng kinh tế ở khu vực đô thị; thiếu sự chia sẻ cùng nhau trong gia đình, nhận thức về bình đẳng giới chưa đầy đủ đối với cả nam và nữ, việc tổ chức triển khai Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình chưa thật sự hiệu quả. Vì thế, Hội LHPN Việt Nam đang tích cực triển khai, tuyên truyền Luật rộng rãi nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của tất cả phụ nữ và người dân cả nước.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Hà Thị Nga mong muốn có cơ hội để giới thiệu nhiều tư liệu quý về phụ nữ Việt Nam tới bà Michelle Bachelet Jeria và người dân Chile; mong cá nhân bà Michelle Bachelet Jeria và ngài Đại sứ tiếp tục hỗ trợ, triển khai nhiều hoạt động giao lưu hợp tác không chỉ giữa Hội LHPN Việt Nam với Đại sứ quán Chile tại Việt Nam mà cả với Hội Phụ nữ Chile, qua đó thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai đất nước.

Một số hình ảnh tại buổi gặp mặt:

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 4.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (phải) tặng quà lưu niệm cho cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 6.

Chủ tịch Hà Thị Nga (bìa phải) chia sẻ hy vọng sẽ có cơ hội giới thiệu nhiều tư liệu quý về phụ nữ Việt Nam tới bà Michelle Bachelet Jeria và người dân Chile.

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 7.

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria (trái) ghi sổ cảm tưởng tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Cựu Tổng thống Chile Michelle Bachelet Jeria quan tâm đặc biệt tới việc giải quyết bạo lực gia đình tại Việt Nam - Ảnh 8.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

https://phunuvietnam.vn/

Tin cùng chuyên mục