Nâng cao chất lượng cán bộ Hội phụ nữ cơ sở

Để phong trào phụ nữ ngày càng phát triển vững mạnh, việc nâng cao chất lượng cán bộ Hội phụ nữ các cấp là yêu cầu cần thiết và luôn đúng trong mọi giai đoạn. Xác định rõ điều này, Hội LHPN tỉnh đã quan tâm, tập trung thực hiện việc nâng cao chất lượng cán bộ Hội các cấp, trong đó có cán bộ Hội cơ sở để góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.

Quan tâm bồi dưỡng, đào tạo

Toàn tỉnh hiện có 164 cơ sở hội, 1.737 chi hội phụ nữ, với 149.295 hội viên. Để xây dựng tổ chức Hội Phụ nữ vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả thì cần có đội ngũ cán bộ nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Bởi vậy, bên cạnh sự nhiệt huyết, nỗ lực, không ngừng hoàn thiện bản thân của mỗi cán bộ hội, các cấp hội của tỉnh đã quan tâm thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ hội.

Thực hiện Đề án “Bồi dưỡng cán bộ, công chức Hội LHPN các cấp và Chi hội trưởng phụ nữ giai đoạn 2019 - 2025”,  từ năm 2020 đến nay, đã có 9 cán bộ Hội Phụ nữ cấp tỉnh, cấp huyện được tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội; 611 học viên được tham gia 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội, trong đó, có 187 học viên là cán bộ hội cấp cơ sở. Nội dung bồi dưỡng đã có nhiều đổi mới. Ngoài việc chú trọng tập huấn kỹ năng tuyên truyền, lý luận chính trị, các cấp hội đã lựa chọn những chuyên đề cụ thể phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn, đi sâu vào nghiệp vụ tổ chức sinh hoạt hội, kỹ năng quản lý, tập hợp, thu hút hội viên... Đặc biệt, chú trọng đến công tác nắm bắt thông tin tình hình của phụ nữ và trẻ em, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo và tổ chức hoạt động hội. Riêng năm 2022, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Thông tin Tư liệu, Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức 2 lớp tập huấn sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, hội viên, tổng hợp báo cáo, thi đua - khen thưởng cho 180 cán bộ hội chuyên trách cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở. Qua đó, giúp cán bộ hội cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ công tác hội.

Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác hội do Hội LHPN tỉnh tổ chức.

Chị Hoàng Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) chia sẻ, nhờ được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện tổ chức, chị đã có thêm kinh nghiệm trong việc tập trung xây dựng củng cố tổ chức hội. Để thực hiện mục tiêu kiện toàn 18/18 Chi hội trưởng là đảng viên, trong năm nay, chị cùng với Ban Chấp hành Hội LHPN xã tích cực phát hiện, bồi dưỡng Chi hội trưởng chưa phải là đảng viên và hội viên ưu tú, đề xuất với cấp ủy xem xét giới thiệu kết nạp Đảng theo quy định.

Chị thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn các chi hội trưởng sử dụng điện thoại smartphone trao đổi thông tin công tác hội thông qua nhóm zalo của hội. Từ đầu năm đến nay, chị đã vận động hội viên thực hiện được 45 mô hình “Thùng rác hai ngăn” để phân loại rác thải tại hộ gia đình, làm 10 hố xử lý rác hữu cơ, xây dựng 13 lò đốt rác mini; xây dựng được 49 mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”. Đặc biệt, các phong trào văn nghệ, thể thao ở địa phương phát triển ngày càng mạnh. Hiện Hội có 14/18 chi hội thành lập các câu lạc khiêu vũ, đội dân vũ...

Tạo cơ hội để cán bộ phát huy khả năng

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp hội tổ chức thành công Hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” các cấp. Hội thi thu hút sự tham gia của 180 lượt thí sinh tại các cụm xã (Hội LHPN huyện Sơn Dương, huyện Yên Sơn tổ chức), ở cấp huyện và cấp tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Phấn, Chủ tịch Hội LHPN phường An Tường (TP Tuyên Quang) chia sẻ, tham gia Hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi” cấp thành phố và cấp tỉnh, chị có thêm thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, nắm chắc hơn các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến tổ chức hội, hội viên, phụ nữ; Điều lệ và hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội LHPN Việt Nam; Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Đại úy Lê Thị Kim Ngân, kiêm Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở ghép, Phòng An ninh chính trị nội bộ và Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh cho rằng, qua hội thi chị có cơ hội học được nhiều kinh nghiệm từ các cán bộ hội chuyên trách và kiến thức giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở, được nâng cao khả năng thuyết trình, tự tin thể hiện khả năng, năng khiếu trước đám đông, biết ứng dụng công nghệ thông tin vào các phần thi để đạt kết quả cao.

Chị Âu Thị Hường, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành (Hàm Yên) cho biết, cách giải quyết các tình huống khó khăn, vướng mắc trong quá trình tuyên truyền, vận động tại cơ sở của các thí sinh đã giúp chị có thêm được những kinh nghiệm quý trong công tác hội của mình.

Đồng chí Phạm Thị Thúy Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh khẳng định, đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp từ tỉnh tới cơ sở thường xuyên được quan tâm kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động. Đội ngũ cán bộ hội cơ sở đã không ngừng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ, năng lực; nhiệt tình, trách nhiệm, sâu sát cơ sở, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sự nỗ lực của tổ chức Hội phụ nữ và cá nhân các cán bộ hội sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XVI đề ra.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục