Nhớ ngày giải phóng Thành Tuyên

Ngày này 76 năm về trước, thị xã Tuyên Quang, nay là TP Tuyên Quang được giải phóng. Hôm nay, thành phố Tuyên Quang có một con đường lớn mang tên 17 tháng 8 để kỷ niệm ngày lịch sử ấy.
 

Ký ức hào hùng 

Lịch sử Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang đã ghi lại những mốc lịch sử vô cùng quan trọng. Vào lúc 2 giờ sáng ngày 17-8-1945, đồng chí Song Hào - Chủ tịch Ủy ban Khởi nghĩa đọc bản Quân lệnh số 1, ra lệnh quân và dân Tuyên Quang nổ súng tiến vào giải phóng thị xã Tuyên Quang. Do làm tốt công tác địch vận, quân giải phóng tới đâu cũng được lính gác mở cổng đón vào. Chỉ vài tiếng sau giờ nổ súng, ta đã chiếm được các vị trí trọng yếu, hầu hết thị xã Tuyên Quang đã nằm dưới sự kiểm soát của ta. Đến 5 giờ sáng cùng ngày, từ các hướng, quân ta dồn về vây chặt trại lính Nhật. Theo tinh thần đó, quân ta chặn mọi ngả đường ra vào thành. Trước tình thế vây hãm hoàn toàn bất lợi, quân Nhật xin điều đình, xin quân đội ta mở đường cho chúng rút quân từ Hà Giang và Tuyên Quang về Hà Nội. Ngày 21-8-1945, Ủy ban Khởi nghĩa vào trại lính Nhật tiếp nhận đầu hàng của quân Nhật. Cùng ngày, quân Nhật cũng rút khỏi Tuyên Quang. Thị xã Tuyên Quang được giải phóng, đánh dấu mốc thắng lợi hoàn toàn của cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của nhân dân các dân tộc Tuyên Quang.

76 năm đã trôi qua, ngày nay, thành phố Tuyên Quang đang từng bước chuyển mình vươn lên. Dưới hàng tếch cổ thụ in bóng thời gian, cuộc sống của người dân ngày một đổi thay, phát triển, những ngôi nhà khang trang được xây dựng thay thế cho những mái nhà cấp 4 lúp xúp ngày xưa. Đặc biệt, nằm trên trục đường 17 tháng 8 là cụm công trình Quảng trường Nguyễn Tất Thành - Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, là địa chỉ giáo dục truyền thống, lịch sử và nơi sinh hoạt văn hóa của người dân, du khách khi đến với Tuyên Quang.

Toàn cảnh thành phố Tuyên Quang.

Ông Đinh Văn Hưng, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 10, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, tổ hiện có 191 hộ với 855 nhân khẩu, trong đó có 68 hộ nằm trên trục đường 17 tháng 8. Nhiều năm qua, phát huy truyền thống cách mạng và tinh thần đoàn kết vươn lên, nhân dân trong tổ luôn nỗ lực xây dựng nếp sống văn minh và phát triển kinh tế. Hiện nay, mức thu nhập bình quân của người dân trong tổ đạt 3,950 triệu đồng/người/tháng, tỷ lệ gia đình văn hóa năm 2020 đạt 98,85%. Trong các công việc chung mọi người đều có ý thức chung sức, đồng lòng. Nhiều phần việc ý nghĩa đã được thực hiện như làm 155 cột cờ bằng sắt đảm bảo an toàn, bền, đẹp; 68 hộ trên trục đường 17 tháng 8 được trang bị 2 thùng rác để phân loại rác thải nhựa; thành lập tổ tự quản để tổng vệ sinh đường phố, xung quanh hồ Minh Xuân vào chiều thứ 6 hàng tuần; xây dựng được đội văn nghệ và dân vũ với hơn 30 thành viên… Những thành quả này sẽ tiếp tục được tổ phát huy hơn nữa để góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Thành Tuyên bừng sáng

Phường Minh Xuân là nơi mà đường 17 tháng 8 trải dài hơn 1km, trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Đồng chí Nguyễn Văn Bắc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường chia sẻ, đường 17 tháng 8 là một trục giao thông quan trọng gắn liền với cuộc sống của người dân trên địa bàn, con đường đã chứng kiến những đổi thay, vươn mình lớn mạnh của thành Tuyên lịch sử. Nhân dân trong phường luôn ý thức được cần phải nỗ lực, cố gắng để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của quê hương. Hiện nay, trên địa bàn phường có 3.133 hộ với gần 12,5 nghìn nhân khẩu, thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. Phường cũng đã xây dựng, duy trì được 4 tuyến phố đạt văn minh đô thị là phố Bà Triệu, đường Trần Hưng Đạo, đường 17 tháng 8 và Đại lộ Tân Trào. Trong năm nay, phường đăng ký thêm 1 tuyến phố văn minh đô thị tại đường Nguyễn Văn Cừ, để từ đó đưa hình ảnh của phường cũng như của thành phố thêm xứng tầm đô thị loại II.  

Tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 161/QĐ-TTg công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang. Việc công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II tạo động lực cho sự phát triển của thành phố, của tỉnh; tạo đà cho năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XX, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố hiện có 10 phường và 5 xã với tổng diện tích tự nhiên là 18.438 ha. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt trên 72%, là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía Bắc. Với những kết quả đã đạt được là tiền đề quan trọng để thành phố tiếp tục vươn mình, phát triển mạnh mẽ trong tương lai. 

Một góc đường Quang Trung, thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Minh 

Đồng chí Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang chia sẻ, thời gian tới, thành phố Tuyên Quang sẽ tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ và phát triển trung tâm thành phố theo hướng đô thị xanh, đô thị thông minh. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2020 và định hướng phát triển đến năm 2030. Đồng thời, thu hút đầu tư phát triển hệ thống giao thông, cảng cạn, trung tâm logistic và các công trình kiến trúc hiện đại; quy hoạch, đầu tư xây dựng các khu đô thị mới bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật; hoàn thành giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để nhà đầu tư triển khai Dự án theo đúng tiến độ; thu hút đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải, nhà máy xử lý rác thải. Cùng với đó, tập trung củng cố, nâng cao các tiêu chí đô thị loại II; lập, triển khai thực hiện Chương trình phát triển thành phố Tuyên Quang giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị loại I.

Với truyền thống lịch sử hào hùng, cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố, chắc chắn trong tương lai thành phố Tuyên Quang sẽ ngày càng hiện đại, văn minh, để những người con Thành Tuyên dù ở bất cứ nơi đâu cũng luôn tự hào về mảnh đất nơi mình đã sinh ra và lớn lên.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục