Toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tại Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Sơn La

Ngày 16/9/2021, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Sơn La lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra theo hình thức trực tuyến. Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội.
 
 Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Sơn La lần thứ XIII

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Sơn La

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Sơn La

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội, thưa các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể chị em cán bộ Hội đang tham dự Đại hội tại các điểm cầu trực tuyến của tỉnh Sơn La và của các tỉnh, thành phố trong cả nước!

Hôm nay, tôi rất vui mừng được về dự Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Sơn La lần thứ 13, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là đại hội rất đặc biệt và chưa từng có tiền lệ, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn những diễn biến phức tạp, để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, Tỉnh ủy Sơn La đã thống nhất với Đảng Đoàn Hội LHPN Việt Nam chỉ đạo Hội LHPN tỉnh tổ chức Đại hội bằng hình thức trực tuyến.

Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Sơn La là đại hội điểm cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước với sự tham gia chứng kiến của 63 tỉnh/thành Hội, Phụ nữ Công an, Quân đội và các ban, đơn vị Cơ quan Trung ương Hội trên 80 điểm cầu trực tuyến với gần 700  đại biểu đang tham dự, theo dõi.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tôi xin gửi lời chào trân trọng đến các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu khách quý, các chị cán bộ Hội đang dự Đại hội tại các điểm cầu trên cả nước. Đặc biệt, xin được chúc mừng và gửi lời chào thân ái đến 250 đại biểu chính thức của Đại hội, những đại diện tiêu biểu nhất của hàng trăm ngàn phụ nữ các dân tộc tỉnh Sơn La đã về dự Đại hội.

Xin kính chúc các đồng chí Lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể chị em lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội,

Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh thế giới, khu vực và đất nước đang chịu tác động nặng nề bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hàng tỷ người trên thế giới lâm vào tình cảnh khó khăn, mất việc làm, không có thu nhập; kinh tế thế giới, trong đó có các nước phát triển rơi vào khủng hoảng do đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Ở Việt Nam, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự đồng lòng, đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, “chống dịch như chống giặc”, đến thời điểm này, cơ bản chúng ta đã từng bước kiềm chế được sự lây lan, mở rộng vùng xanh để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tập trung phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Trước tình hình đó, với sự quan tâm của của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến thời điểm này, cơ bản các tỉnh không có ca nhiễm Covid thứ phát trong cộng đồng đã tổ chức xong Đại hội phụ nữ cấp cơ sở và trên cơ sở, đang tiếp tục chuẩn bị tổ chức Đại hội cấp tỉnh. Hôm nay, Đại hội điểm cấp tỉnh được tổ chức tại Sơn La thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Ban Thường vụ tỉnh ủy kịp thời thích ứng với tình hình mới góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Chỉ thị số 46 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Lãnh đạo Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp và Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13”.

Thay mặt Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, tôi xin bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ngành của tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện để Trung ương Hội và Hội LHPN tỉnh tổ chức Đại hội ngày hôm nay.

Thưa Đại hội,

Sơn La là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là trung tâm của của vùng Tây Bắc, nơi hội tụ sinh sống lâu đời nhiều dân tộc anh em với kho tàng văn hóa đa dạng, đặc sắc đang được lưu truyền, phát huy đã và đang là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để Sơn La có được nền tảng phát triển bền vững.

Trong những năm gần đây, với tinh thần tự chủ, đổi mới và quyết tâm chính trị cao, Sơn La đã có nhiều bứt phá trong phát triển kinh tế, trở thành điểm sáng, “hiện tượng nông nghiệp” của cả nước, là vùng cây ăn quả lớn thứ hai của Việt Nam với nhiều sản phẩm có giá trị góp mặt ở nhiều thị trường trong nước và quốc tế; đời sống mọi mặt của người dân ngày một cải thiện; các lĩnh vực văn hóa - giáo dục - y tế được chú trọng phát triển. Hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh được củng cố vững mạnh. Đặc biệt, Trung ương Hội LHPN Việt Nam rất vui mừng nhận thấy, trong dịp Đại hội Đảng các cấp và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp vừa qua, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, nữ ứng cử viên trúng cử Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân cơ bản đều đạt tỷ lệ theo quy định. Điều này thể hiện sự quan tâm trong công tác lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời cũng khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ và phụ nữ tỉnh Sơn La.

Thưa Đại hội,

Có thể khẳng định, những kết quả quan trọng nêu trên là thành quả chung của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà, trong đó có sự đóng góp công sức của tổ chức Hội và các tầng lớp phụ nữ Sơn La. Qua nghiên cứu báo cáo chính trị trình Đại hội và quá trình chỉ đạo, theo dõi hoạt động, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội nhận thấy, nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ tỉnh Sơn La đã đoàn kết, sáng tạo, chủ động triển khai phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ công tác Hội; hầu hết các chỉ tiêu đề ra tại Đại hội lần thứ 12 đều đạt và vượt so với kế hoạch. (1) Công tác củng cố tổ chức Hội, phát triển hội viên được quan tâm với nhiều hình thức phù hợp, trong nhiệm kỳ qua đã tăng hơn 21 nghìn hội viên, không còn cơ sở Hội có tỷ lệ tập hợp dưới 50%. (2) Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được triển khai, hỗ trợ tích cực cho phụ nữ phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản, mạnh dạn tiên phong ứng dụng công nghệ trong quản lý nhóm tiết kiệm vay vốn. (3) Phát huy tốt vai trò nòng cốt của phụ nữ trong bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp trong cộng đồng các dân tộc Sơn La; tích cực huy động các lực lượng tham gia xóa mù chữ cho phụ nữ và trẻ em gái. (4) Phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho phụ nữ vùng cao bằng nhiều hình thức phong phú, tăng cường tuyên truyền về bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. (5) Tích cực trong công tác vận động thực hiện an sinh xã hội, ủng hộ phụ nữ và người dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. (6) Tham gia có hiệu quả vào các hoạt động đối ngoại dân dân với các tỉnh Bắc Lào và còn nhiều kết quả nổi bật khác đã được nêu trong báo cáo của Đại hội và các tham luận của đại biểu.

Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao những thành tích xuất sắc của Hội LHPN tỉnh Sơn La, đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, các chị đã không ngừng sáng tạo trong hoạt động, tập hợp, phát huy sức mạnh, sự cống hiến của phụ nữ cho sự phát triển chung của tỉnh, trong đó có sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 12 và Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 14 đã đề ra. Tại Đại hội ngày hôm nay, cho phép tôi được thay mặt các chị Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội và các chị trong Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội xin chúc mừng và biểu dương những thành tích rất quan trọng của phụ nữ tỉnh Sơn La trong nhiệm kỳ vừa qua.

 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tặng Đại hội bức tranh biểu trưng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc XIII làm bằng hạt gạo

Kính thưa các vị đại biểu khách quý, thưa đại hội,

Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới với rất nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ, tạo đột phá trên nhiều lĩnh vực, tác động trực tiếp đến việc làm, thu nhập, đời sống của người dân và phụ nữ; công cuộc hội nhập quốc tế ngày càng toàn diện và sâu sắc đặt ra cho chúng ta những yêu cầu cao hơn ở mọi phương diện, cùng với đó là những vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường.

Trong bối cảnh chung đó, để phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức Hội, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ 15, Chiến lược phát triển tổ chức Hội đến 2030, tầm nhìn 2035, tại diễn đàn của Đại hội hôm nay, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung về nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026 để đại hội tiếp tục nghiên cứu và bổ sung thực hiện.

Thứ nhất, dù trong hoàn cảnh nào, Tổ chức Hội cũng phải luôn coi trọng và không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống cho phụ nữ để mỗi phụ nữ có thể vững vàng, tự tin trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt, cần đầu tư thỏa đáng cho nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ Sơn La thời đại mới có tri thức, có sức khỏe, có đạo đức, bản lĩnh và khát vọng vươn lên. Tổ chức Hội phải tích cực, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Phát huy vai trò của phụ nữ các dân tộc trong tỉnh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống. Chú trọng hỗ trợ phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình, xây dựng tế bào lành mạnh, vững chắc của xã hội, góp phần giải quyết tốt những vấn đề đang đặt ra đối với gia đình hiện nay, tạo môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em ngay trong gia đình và cộng đồng. Tôi rất phấn khởi khi Ban Chấp hành khóa 12 đã thể hiện khá rõ nội dung này trong nhiệm vụ của nhiệm kỳ sắp tới.

Thứ hai, bám sát Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh, ba Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, các chương trình, đề án của tỉnh, xác định những nội dung phù hợp để tập trung triển khai thực hiện, đẩy mạnh hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, từng bước tiếp cận và ứng dụng công nghệ số, bắt nhịp được những cơ hội và thuận lợi từ các chính sách của tỉnh; vận động, hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, trình độ, tay nghề, ý thức kỷ luật để trở thành lực lượng lao động quan trọng của tỉnh; tiếp tục nhân ra diện rộng mô hình tổ hợp tác sản xuất, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ; phát huy tiềm năng, sức mạnh, sự đóng góp của chị em, đồng thời đảm bảo sự thụ hưởng của chị em với những thành quả phát triển kinh tế của tỉnh, góp phần xây dựng Sơn La trở thành trung tâm sản xuất, chế biến nông sản của khu vực và của cả nước.

Thứ ba, tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới; tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ngành thực hiện đảm bảo thực chất, hiệu quả, góp phần thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Tham mưu, đề xuất và tích cực tham gia giải quyết các vấn về xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em như phòng chống mua bán người, bạo lực trẻ em, bạo lực gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán ma túy, tội phạm... 

Thứ tư, xây dựng Ban Chấp hành khóa 13 thực sự đoàn kết, thống nhất, đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội, phong trào phụ nữ của tỉnh, quan tâm, chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở Hội vững mạnh, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng của Hội; từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và tổ chức hoạt động Hội; đa dạng hóa và đảm bảo tính bền vững của các mô hình tập hợp hội viên phù hợp với các lực lượng phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số vùng cao, đặc biệt là ở các thôn bản khó khăn của tỉnh.

Phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò là thành viên có trách nhiệm của Mặt trận tổ quốc và các cơ quan, ban ngành trong thực thi nhiệm vụ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến tổ chức Hội, phụ nữ, gia đình và trẻ em. Với vị trí địa lý là trung tâm của các tỉnh vùng Tây Bắc, chúng tôi mong muốn Hội LHPN tỉnh Sơn La cần phát huy vai trò kết nối, phối hợp với Hội LHPN các tỉnh trong khu vực và cả nước mở rộng quy mô, tầm ảnh hưởng trong các hoạt động của tổ chức Hội.

Trung ương Hội đã ban hành Chiến lược phát triển phát triển Hội LHPN Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2035, ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13. Đây là những văn bản quan trọng, thể hiện định hướng chỉ đạo của Đảng Đoàn, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội trong thời gian tới, trong đó đặc biệt là thể hiện tầm nhìn phấn đấu trở thành tổ chức tiên phong hành động vì bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ. Bởi vậy, Hội LHPN tỉnh Sơn La có trách nhiệm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung đó.

Thứ năm, tiếp tục chủ động thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, xây dựng “Mái ấm biên cương”. Nghiên cứu Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa 12 để có giải pháp cụ thể hỗ trợ phụ nữ tỉnh Sơn La hội nhập quốc tế một cách hiệu quả nhất.  

Thưa các quý vị đại biểu, thưa đại hội,

Cùng với việc đánh giá kết quả nhiệm kỳ 5 năm trước, xây dựng phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Sơn La lần thứ 13 còn có nhiệm vụ quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh khóa mới. Tôi tin tưởng rằng, các đại biểu dự Đại hội sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, thống nhất lựa chọn và bầu các ủy viên Ban Chấp hành Hội phụ nữ Sơn La có phẩm chất đạo đức, có bản lĩnh chính trị, am hiểu địa bàn, có trí tuệ, tâm huyết với công tác Hội, đáp ứng yêu cầu phong trào phụ nữ và công tác Hội trong thời gian tới. Đại hội cũng sẽ bầu chọn các chị tiêu biểu xuất sắc nhất, đại diện cho các tầng lớp phụ nữ tỉnh Sơn La dự Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ 13 sẽ được tổ chức vào năm 2022.

Thưa Đại hội,

Từ những thành công, bài học kinh nghiệm rút ra từ nhiệm kỳ 2016-2021, với một tập thể Ban Chấp hành đủ tâm, đủ tầm, có khát vọng vươn lên đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đơn vị và các địa phương trong tỉnh, chúng ta tin tưởng phong trào phụ nữ tỉnh Sơn La 5 năm tới sẽ đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội và phụ nữ Sơn La trong hành trình xây dựng tỉnh Sơn La phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ban ngành, đoàn thể địa phương tỉnh Sơn La đã luôn quan tâm, chỉ đạo, phối hợp, tạo điều kiện để Hội LHPN tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ qua và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiều hơn nữa để hoạt động Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Sơn La phát triển toàn diện trong nhiệm kỳ 2021-2026.

Thưa Đại hội,

Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội rất cảm động và biểu dương sự chủ động, kịp thời Đại hội của chúng ta ngày hôm nay đó là đã có hoạt động hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội phát động. Đây là việc làm rất ý nghĩa của cán bộ hội viên phụ nữ tỉnh Sơn La để chúng ta chung tay giúp đỡ cho người dân và đặc biệt trong đó có phụ nữ và trẻ em đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 tác động trong thời gian vừa qua. Thời điểm này, tại Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đang tổ chức một hoạt động hết sức ý nghĩa đó là tiếp tục kêu gọi nhân dân các ngành, các cấp ủng hộ, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid trong thời gian tới và khai trương trang website của tiểu ban vận động hỗ trợ ủng hộ hỗ trợ cho hoạt động này. Vì vậy hoạt động của chúng ta ngày hôm nay hết sức có ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp.

Một lần nữa xin được bày tỏ sự trân trọng trước sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, xin được gửi tới các quý vị đại biểu, toàn thể chị em phụ nữ tỉnh Sơn La và các đại biểu, các đồng chí Lãnh đạo của các tỉnh, thành phố đang tham dự tại các điểm cầu trực tuyến lời kính chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc, bình an. Chúc Đại hội tỉnh Sơn La thành công tốt đẹp.

Trân trọng cảm ơn!

Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục