Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 18-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
 

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, đại biểu Vụ Địa phương 1, Văn Phòng Trung ương Đảng; các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Công.

Thành công tốt đẹp trên mọi phương diện

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Báo cáo nêu rõ, cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid -19 diễn biễn phức tạp. Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền, sự tích cực, chủ động của Ủy ban Bầu cử các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, tinh thần trách nhiệm của các tổ phụ trách bầu cử và sự ủng hộ của nhân dân, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử.

Công tác chuẩn bị và lựa chọn giới thiệu nhân sự ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp đã được làm tốt. Danh sách, tiểu sử, chương trình hành động của những người ứng cử được cung cấp đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch để cử tri có thể nghiên cứu, lựa chọn những người xứng đáng nhất để bầu làm ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu rộng, bằng nhiều hình thức phù hợp để cử tri và nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; về quyền, nghĩa vụ tham gia bầu cử để xây dựng cơ quan quyền lực Nhà nước từ Trung ương đến địa phương. Công tác bảo đảm an ninh trật tự đã được thực hiện tốt, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện tốt, bảo đảm cho tất cả cử tri đều được thực hiện quyền bầu cử an toàn và thuận lợi tại các khu vực bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ, toàn thể nhân dân, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân từ khi chuẩn bị cho đến ngày diễn ra cuộc bầu cử. Tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,81%. Toàn tỉnh có 107/138 xã, 1.269/1.342 khu vực bỏ phiếu có 100% cử tri đi bầu. Kết quả bầu cử đạt được mục tiêu, yêu cầu kế hoạch đề ra. Cử tri toàn tỉnh đã bầu đủ 6/6 đại biểu Quốc hội, 55/55 đại biểu HĐND tỉnh, 237/237 đại biểu HĐND cấp huyện, 2.292/3.029 đại biểu HĐND cấp xã. Không có đơn vị bầu cử phải tổ chức bầu cử lại do có dưới 50% tổng số cử tri trong danh sách; không có đơn vị bầu cử vi phạm các quy định bầu cử. Toàn tỉnh có 7 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã phải bầu cử thêm, đã được thực hiện theo đúng quy định. Những người được lựa chọn làm ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đều là những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả, cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, chuẩn bị, tổ chức các hội nghị hiệp thương, tiếp xúc cử tri, bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ cuộc bầu cử. Đồng thời, cũng chỉ ra khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác bầu cử.

Triển khai ngay các nhiệm vụ của nhiệm kỳ mới

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và sự hưởng ứng, đồng tình của các tầng lớp nhân dân, toàn tỉnh đã thực hiện thành công cả 3 nhiệm vụ là: Tổ chức thành công cuộc bầu cử, duy trì phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống an toàn dịch bệnh Covid - 19 trong toàn tỉnh nói chung, trong cuộc bầu cử nói riêng. Phát huy những kết quả đạt được của cuộc bầu cử, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: chuẩn bị và tổ chức tốt kỳ họp thứ nhất của HĐND để bầu và kiện toàn các chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND các cấp đảm bảo đúng thời gian, quy trình, quy định. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ đúng, trúng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp thực tiễn địa phương, đảm bảo để bộ máy chính quyền địa phương hoạt động đồng bộ, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở ngay từ những ngày đầu nhiệm kỳ.

Ngay sau khi được kiện toàn, Thường trực HĐND, UBND các cấp bắt tay ngay vào việc xây dựng, ban hành quy chế làm việc theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Bộ máy chính quyền khóa mới sớm triển khai, nghiên cứu, xem xét giải quyết những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đối với các đại biểu trúng cử cần hoàn thiện chương trình hành động gửi Ủy ban MTTQ các cấp để giám sát. Các đại biểu cần bắt tay ngay vào việc thực hiện chương trình hành động của mình, hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý các cấp, các ngành chủ động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngay từ đầu nhiệm kỳ nhất là cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiều số. Cùng với đó, kịp thời động viên, giải quyết kịp thời chế độ, chính sách đối với các ứng cử viên không tái cử; tổ chức gặp mặt các ứng cử viên không trúng cử để động viên, khích lệ tạo điều kiện cho các ứng cử viên tiếp tục phát huy, công hiến công sức, trí tuệ cho sự phát triển của tỉnh. Cấp ủy chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Các tổ phụ trách bầu cử thực hiện tốt các nhiệm vụ sau bầu cử, lưu trữ tài liệu bầu cử theo quy định.

Ghi nhận, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào thành công của cuộc bầu cử, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 121 tập thể, 243 cá nhân. Đồng thời, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 3 cá nhân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm trao Bằng khen tặng các cá nhân. Ảnh: Thành Công.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Kim Dung trao Bằng khen tặng các tập thể. Ảnh: Thành Công.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng Bằng khen cho các tập thể. Ảnh: Thành Công.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Minh Xuân trao Bằng khen tặng các cá nhân. Ảnh: Thành Công.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục