3 cách nói chuyện đơn giản sẽ khiến con thông minh hơn

Cách nói chuyện của cha mẹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ.

Ảnh minh họa

Cách nói chuyện của cha mẹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến trí thông minh của trẻ.
Hai nhà khoa học nổi tiếng về nhận thức xã hội đã tiến hành một cuộc nghiên cứu. Chủ đề là "ảnh hưởng của khả năng ngôn ngữ ở lứa tuổi mầm non đến khả năng học tập của trẻ sau này". Nhóm nghiên cứu đã chọn 42 nhóm gia đình từ các tầng lớp khác nhau để làm mẫu. Hầu hết những đứa trẻ này đều khoảng 7-9 tháng tuổi và được theo dõi trong 3 năm.

Mỗi tháng, các nhà nghiên cứu thiết lập quay phim trong nhà một giờ, ghi lại sự tương tác giữa trẻ và cha mẹ. Thống kê cho thấy, trong những gia đình có người lao động trí óc, hầu hết trẻ có thể nghe được 487 câu nói mỗi giờ. Và ở những gia đình nhận cứu trợ, trẻ em hầu như chỉ nghe được 178 câu mỗi giờ. 

Có thể khoảng cách hàng ngày dường như không lớn lắm, nhưng sau 3 năm, con cái trong hai kiểu gia đình trên đã có sự chênh lệch tới 32 triệu từ vựng. Quả là một con số đáng kinh ngạc! Cha mẹ nói chuyện với con cái nhiều hơn thực sự là một cách tuyệt vời để cải thiện chỉ số IQ của chúng.

Bố mẹ biết nói chuyện đúng cách sẽ khiến con THÔNG MINH hơn, đây là 3 bí kíp đơn giản nhưng hiệu quả, không thể bỏ qua! - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đôi khi, khoảng cách lúc trưởng thành của một đứa trẻ không chỉ đơn giản là khoảng cách về di truyền hay trí tuệ mà chính là những chi tiết quyết định sự thành công hay thất bại! Những cuộc đối thoại và tương tác trực tiếp hàng ngày giữa cha mẹ và con cái có vẻ tầm thường, nhưng giống như một câu đố nhỏ, nó dần ảnh hưởng đến toàn bộ tương lai của đứa trẻ. Nếu “trí tuệ cảm xúc” khi trò chuyện của người lớn thấp, trẻ có thể ngày càng trở nên ngốc nghếch. Vì vậy, cha mẹ không nên bỏ qua những tiểu tiết trong cuộc sống.

Các nghiên cứu khoa học đã khẳng định, có 3 giai đoạn vàng để phát triển trí não của trẻ đó là 0-3 tuổi, 3-7 tuổi và 7-10 tuổi. Trong những năm tháng vàng son này, "thời gian là chỉ số thông minh" của một đứa trẻ. Chất lượng mối quan hệ cha mẹ - con cái càng cao thì đứa trẻ càng thông minh. 

Trong quá trình tư duy và logic của trẻ chưa trưởng thành, việc cha mẹ và con cái nói nhiều hơn, suy luận nhiều hơn có thể thúc đẩy quá trình học tập và phát triển của trẻ. Lối suy nghĩ cần được trau dồi ngay từ nhỏ, việc trò chuyện với trẻ nhiều hơn và kể cho trẻ nghe về thế giới sẽ rất có lợi.

Vậy làm thế nào để cha mẹ nói chuyện với trẻ có hiệu quả? Có 3 quy tắc như sau:

1. Sự quan tâm, đồng cảm

Nhiều phụ huynh không biết con mình đang nghĩ gì. Trẻ còn nhỏ, khả năng hiểu biết về thế giới còn hạn chế và khả năng ngôn ngữ còn yếu. Biểu hiện của trẻ thường chưa rõ ràng, lúc này cha mẹ cần chú ý hơn. Nhiều bậc cha mẹ đã phải phán đoán rất nhiều trong giai đoạn nuôi dạy con cái, chẳng hạn như khi trẻ quấy khóc, đói hoặc cần thay tã,... Đây đều là một phần ngôn ngữ riêng của trẻ. 

Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn và vốn từ vựng tăng lên, nhiều bậc cha mẹ bỏ qua nhu cầu của trẻ. Người ta nói rằng khi đứa trẻ lớn lên và có khả năng tự chăm sóc bản thân cơ bản thì đó là lúc bạn nên buông bỏ. Tuy nhiên, suy nghĩ này là sai lầm. 

Giai đoạn này cũng là giai đoạn quan trọng để trẻ lớn lên, cũng giống như người lớn, trẻ sẽ có những cảm xúc và nhu cầu riêng nhưng chưa trưởng thành như người lớn. Trong giai đoạn này, cha mẹ có thể suy nghĩ về một số vấn đề từ quan điểm của con cái. Đừng nghĩ trẻ em là những sinh vật không có nhận thức và nhu cầu bản thân.

Có một trường hợp như sau: Mẹ cậu bé Hiểu Minh (Trung Quốc) đưa con đi chơi. Trưa nắng hơi gắt, Hiểu Minh đột ngột đứng bên lề đường không chịu rời đi, mẹ có níu kéo thế nào cũng không nghe, cũng không khóc, không nói gì. Mẹ Tiểu Minh cẩn thận nhìn xung quanh, hóa ra có một cô bé khoảng nửa tuổi ngồi trên ghế đá ven đường, mặc chiếc áo khoác mỏng đang ăn kem. Vì vậy mẹ của Tiểu Minh ngồi xổm xuống, kéo Tiểu Minh nói: "Bé con, hiện tại là đầu xuân, gió còn lạnh, chúng ta không thể ăn kem bên ngoài, sẽ bị ốm, bị ốm rất khó chịu".

Sự chú ý của Hiểu Minh ngay lập tức bị lời nói của mẹ thu hút, cậu quay đầu lại hỏi mẹ: "Mẹ, đầu xuân là bệnh gì? Tại sao chúng ta lại bị ốm?". 

2. Giao tiếp đầy đủ

Giao tiếp rất quan trọng đối với người lớn và trẻ em cũng vậy. Giao tiếp với trẻ em có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ đừng lười biếng. Một số cha mẹ chơi điện thoại di động mỗi ngày khi họ về nhà, và hoàn toàn không giao tiếp với con cái. 

Cũng vì vậy mà đứa trẻ chỉ có thể chơi một mình, và không thể tiếp nhận thêm thông tin ở độ tuổi tốt nhất.

Ở độ tuổi này, hầu hết mọi thứ đều chưa thể bộc lộ rõ ràng, lúc này cha mẹ cần chú ý lắng nghe những điều trẻ muốn bày tỏ hơn. Trí óc của trẻ em không đơn giản như người lớn tưởng tượng. Trẻ có "bảy cảm xúc và sáu mong muốn" và cha mẹ cần lắng nghe cẩn thận tiếng nói của con mình.

3. Thay phiên nói

Việc tăng cường lượng thông tin trong giao tiếp cũng rất quan trọng đối với cha mẹ. Đừng sợ nói nhiều trẻ không hiểu được, cũng có nhiều cách để làm điều này. Sau khi phụ huynh nói với trẻ về một sự kiện mở rộng, anh ta cần tương tác với trẻ và kiểm tra kết quả của việc trẻ chấp nhận kiến thức. Ví dụ, mẹ của Hiểu Minh, khi cô ấy nói với con về việc bị ốm, cậu bé đã ngay lập tức hỏi mẹ đó là bệnh gì, tại sao nó lại khó chịu.

Cha mẹ có thể dùng những câu hỏi nhỏ đơn giản "có hoặc không", hoặc "đúng hay sai" như vậy để phân biệt mức độ chấp nhận vấn đề của trẻ. Tất nhiên, mức độ tiếp nhận có giới hạn lúc đầu, nhưng dần dần với sự tích lũy và làm giàu kiến thức, khả năng tiếp nhận mọi thứ của trẻ chắc chắn sẽ tăng lên.

Nhiều bậc cha mẹ nói rằng họ không muốn con mình thua ngay từ vạch xuất phát. Giao tiếp nhiều hơn và vốn từ vựng phong phú sẽ thúc đẩy sự phát triển trí tuệ và tâm lý của trẻ, từ đó nâng cao năng lực của trẻ về nhiều mặt hơn. Các bậc cha mẹ hãy nhớ rằng càng nói nhiều với con, con càng dễ tiếp thu hơn những đứa trẻ khác, đây mới là “chiến thắng ở vạch xuất phát” thực sự.

https://phunuvietnam.vn/

Tin cùng chuyên mục