Chặng đường đáng tự hào

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển (1990 - 2020), các thế hệ cán bộ giáo viên, học sinh Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) không ngừng nỗ lực đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Nhà trường xác định luôn đổi mới phương pháp dạy học nhằm thu hút học sinh, nhờ đó chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên.

30 năm qua gắn liền với những mốc son đáng tự hào, nhiều thay đổi ở ngôi trường làng nằm ở xã Mỹ Bằng (Yên Sơn). Trước năm 1990, học sinh thuộc các xã Mỹ Bằng, Phú Lâm, Nhữ Hán, Nhữ Khê muốn học lên THPT đều phải đi đò sang tận Thác Bà (Yên Bái) hoặc ra thành phố Tuyên Quang. Do vậy, việc thành lập Trường Phổ thông cấp II-III nông trường Tháng 10 (nay là trường THPT Tháng 10) vào tháng 8-1990 như là một sự kiện lịch sử của giáo dục huyện Yên Sơn. Những ngày đầu thành lập bao giờ cũng vất vả và gian lao, trường có 6 lớp cấp 2 và 1 lớp 10, cơ sở vật chất được tận dụng, sửa chữa từ Trạm xá chữa bệnh của Nông trường chè Tháng 10 thành phòng học, giáo viên chủ yếu trẻ mới ra trường, nhiều thầy cô phải dạy ghép 2, 3 môn học…


Trường THPT Tháng 10 Yên Sơn có nhiều đổi mới trong công tác dạy học
(Trong ảnh: Giờ học môn Sinh học của học sinh lớp 12A2).

Với quyết tâm “dạy chữ, trồng người”, các thế hệ giáo viên trường THPT Tháng 10 Yên Sơn đã khắc phục khó khăn, mang kiến thức, sự tâm huyết đến với học trò. Những lớp học sinh được giáo dục, trưởng thành dưới mái trường đã trở thành những người công dân có ích cho xã hội, nhiều người là những cán bộ, kỹ sư, bác sỹ, doanh nhân… có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước. Nhiều học sinh thành đạt hướng về trường cũ, tích cực ủng hộ xây dựng trường, lớp học ngày càng sạch, đẹp hơn. Anh Nguyễn Trần Sen, nguyên học sinh nhà trường, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Hải Anh ở xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) cho biết, những bài học, kiến thức của thầy cô năm nào về sự đoàn kết, tinh thần vươn lên khiến anh luôn ghi nhớ trong đường đời. Bởi vậy khi thành đạt anh muốn góp chút công sức để xây dựng ngôi trường mình từng theo học ngày càng khang trang hơn.

Trong quá trình phát triển, trường THPT Tháng 10 đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành. Năm 2005, trường được đầu tư xây dựng dãy nhà 3 tầng với 18 phòng học khang trang; năm 2008 trường được quan tâm xây dựng nhà bộ môn với hệ thống phòng thí nghiệm, thực hành, thư viện, phòng học tin học… đáp ứng nhu cầu dạy và học. Được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất đã tạo tiền đề để nhà trường nâng cao chất lượng dạy học. Học sinh nhà trường không chỉ được dạy lý thuyết mà còn được tăng cường thực hành, thực tế, thực tiễn cuộc sống. Công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh luôn được nhà trường quan tâm, số lượng, chất lượng học sinh ngày càng tăng, có nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi, kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp. Em Trần Anh Tuấn, học sinh lớp 12A1 vừa đạt giải ba môn Hóa tại kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh năm học 2020 - 2021 nói, chúng em rất tự hào vì được học tập ở mái trường mà thầy cô luôn hết lòng quan tâm, chăm lo cho chúng em. Chúng em xin hứa sẽ ra sức học tập và rèn luyện để sau này trở thành những người có ích cho xã hội.


Trường THPT Tháng 10 Yên Sơn có nhiều đổi mới trong công tác dạy học
(Trong ảnh: Giờ học môn Sinh học của học sinh lớp 12A2).

Năm học 2020 - 2021, trường THPT Tháng 10 có 21 lớp với 856 học sinh. Đặc biệt, không chỉ có học sinh ở các xã trên địa bàn huyện theo học mà còn thu hút cả con em người dân huyện Đoan Hùng (Phú Thọ), đã khẳng định uy tín của trường trong những năm qua. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường có tổng số 50 người đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ dạy và học. Nhiều năm liền trường được công nhận Tập thể Lao động xuất sắc, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hàng năm đạt trên 90%; đỗ đại học, cao đẳng bình quân hàng năm từ 30 đến 35%; tỷ lệ học sinh khá và giỏi chiếm từ 37 đến 42%. Trường là điển hình trong triển khai thực hiện các mô hình mới trong giáo dục và đào tạo, tiêu biểu là Mô hình “trường học gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương”… Ghi nhận những đóng góp trong sự nghiệp giáo dục, trong thời gian qua, trường đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh.

Cô giáo Lưu Thị Minh Cảnh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, có được những thành tích trên là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ mọi mặt của các cấp, các ngành, sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ giáo viên, học sinh nhà trường và công tác phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình học sinh. Tất cả những thuận lợi, thành tích trên sẽ tạo động lực để nhà trường tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, xây dựng nhà trường phát triển, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cho quê hương, đất nước.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục