Đề thi vừa sức, thí sinh phấn khởi

Hôm nay, các thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành ngày thi đầu tiên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 2 môn Ngữ văn và Toán. Nhiều thí sinh hài lòng với kết quả đạt được và cho rằng đề thi đã bám sát chương trình giáo dục phổ thông…

Tại các điểm thi, trước khi vào phòng thi, các giám thị đã nhắc nhở thí sinh thực hiện nghiêm quy chế, những vật dụng không được đem vào phòng thi được để xa khoảng cách tối thiểu là 25 m. Ngoài cổng các điểm thi, lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh làm nhiệm vụ phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh vòng ngoài, lực lượng đoàn viên, thanh niên thanh niên tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022 sẵn sàng hỗ trợ thí sinh về khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, xe ôm, nước uống miễn phí, hỗ trợ thí sinh đặc biệt…

Sáng ngày 7-7, các thí sinh thi môn Ngữ văn theo hình thức tự luận. Theo đánh giá của nhiều giáo viên và học sinh, đề thi môn Ngữ văn năm nay khá hay và mang tính giáo dục rất cao khi phần làm văn nói về suy nghĩ trách nhiệm của thế hệ trẻ tiếp bước thế hệ đi trước. Cô giáo Nguyễn Thị Minh Huệ, dạy môn Ngữ văn, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết, đề Ngữ văn năm nay hay và vừa sức với thí sinh, học sinh trung bình vẫn có thể làm tốt. Ở phần đọc hiểu, câu hỏi rất rõ ràng, không gây nhiễu, thí sinh dễ nhận thấy, dễ nhìn ra và làm chính xác. Phần nghị luận xã hội cũng nhẹ nhàng và và vừa sức, bản thân câu hỏi đã định hướng cho thí sinh để viết cho đúng.

 Niềm vui của thí sinh tại điểm trường THPT Na Hang sau khi hoàn thành hai môn thi đầu tiên. Ảnh: Lê Duy

Chiều ngày 7-7, các thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành bài thi môn Toán. Bước ra khỏi điểm thi trường THPT Tân Trào, em Ngô Phương Anh, lớp 12 C1 cho biết, em phải cố gắng lắm mới làm được gần 40 câu trên tổng số 50 câu của đề Toán, ước tính được khoảng 7 điểm. Cùng với kết quả môn Ngữ văn buổi sáng khá tốt thì em sẽ cố gắng làm tốt các bài thi trong ngày mai để có thể thi đỗ đại học.

Tại các điểm thi, Chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Tỉnh đoàn Tuyên Quang phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị triển khai đã hỗ trợ đưa đón thí sinh, bữa ăn, nước uống… miễn phí. Từ đó giúp thí sinh có một bữa ăn ngon, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe trong kỳ thi.

Huyện Lâm Bình có 3 điểm thi chính thức và 9 phòng thi dự phòng, với trên 470 thí sinh dự thi tại 25 phòng thi. Tại các điểm thi, thí sinh được phân luồng có sự hỗ trợ của các tình nguyện viên. Sau khi hoàn thành bài thi trong ngày, đa phần các thí sinh đều đánh giá đề thi Ngữ văn và Toán năm nay vừa sức, bám sát chương trình trong sách giáo khoa, không đánh đố thí sinh. Thí sinh Chẩu Thị Tâm, dự thi tại Hội đồng thi trường THCS và THPT Thượng Lâm, chia sẻ: “Đề thi năm nay đối với em không khó lắm, vì trước đó em cũng đã được các thầy cô cho ôn rất kỹ, bản thân em cũng chuẩn bị kỹ càng nên làm bài thi cũng khá tốt. Em hài lòng về bài thi của mình”.

Vừa đến đón con tại điểm thi, chị Nguyễn Thị Hướng, tổ dân phố Nặm Đíp, thị trấn Lăng Can (Lâm Bình) cho biết, kết thúc ngày thi thứ nhất, con chị rất phấn khởi vì đề năm nay vừa sức với lực học. Chị tin con mình sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Đoàn thanh niên huyện Lâm Bình chuyển cơm trưa miễn phí đến các điểm thi. Ảnh: Minh Hoa

Nhằm góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh dự thi đạt kết quả cao nhất, tuổi trẻ huyện Lâm Bình đã tích cực hỗ trợ, tiếp sức cho các thí sinh. Đồng chí Chẩu Thị Khuyên, Bí thư Huyện Đoàn Lâm Bình cho biết, năm nay Huyện Đoàn đã thành lập 3 đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi với 80 đoàn viên thanh niên sẵn sàng hỗ trợ các thí sinh như nấu ăn sáng miễn phí, nấu ăn trưa, chuyển đồ ăn, đồ uống đến các điểm thi, đưa đón miễn phí các thí sinh... Các lực lượng tình nguyện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất như quạt mát, điện, nước uống tại các phòng thi, góp phần đảm bảo sức khỏe.

Trên địa bàn huyện Na Hang có 341 thí sinh bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022, tỷ lệ thí sinh đến thi đạt 100%. Để thuận tiện cho thí sinh đến thi, trên địa bàn huyện đã chia làm 2 điểm thi gồm THPT Na Hang (thị trấn Na Hang) có 167 thí sinh dự thi và THPT Yên Hoa (xã Yên Hoa) có 174 thí sinh dự thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán, theo ghi nhận hầu hết thí sinh đều đánh giá đề thi năm nay bám sát nội dung ôn tập, có nhiều câu hỏi phân loại học lực.

Phát cơm miễn phí cho thí sinh tại điểm thi trường THPT Yên Hoa, Na Hang. Ảnh: Lê Duy

Em Đặng Minh Tân, học sinh lớp 12, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Na Hang cho biết: “Em thi tại điểm thi trường THPT Na Hang, sau ngày thi đầu tiên em làm được gần hết bài. Nhà em ở xa nên được các anh chị thanh niên tình nguyện hỗ trợ đưa đón tận nơi, buổi trưa em được bố trí chỗ ăn, nghỉ tại trường thi để đảm bảo thời gian vào thi". Thầy giáo Đỗ Phú Cường, Hiệu trưởng trường THPT Na Hang đánh giá, ngày thi đầu tiên đã đạt kỳ vọng. Học sinh và thầy cô giáo đều cảm thấy đề thi phân loại được thí sinh, nhưng vẫn bám sát nội dung học. Phía nhà trường cũng đôn đốc các thầy cô giáo kiểm tra sĩ số của lớp, có phương án hỗ trợ học sinh ở xa, có hoàn cảnh khó khăn có thể dự thi đạt kết quả tốt nhất.

Cùng với thí sinh trên cả nước, hôm nay, trên 1.190 thí sinh của huyện Chiêm Hóa chính thức bước vào ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2022. Tại điểm thi trường THPT Kim Bình có 259/260 em đăng ký dự thi với 11 phòng thi, trong đó có 110 em đăng ký dự thi đại học, cao đẳng, 1 em học sinh tàn tật được miễn tham gia kỳ thi. Theo ghi nhận, các thí sinh đều chủ động có mặt tại điểm thi trước 30 phút đến 1 tiếng với tâm lý khá bình tĩnh, tự tin. Điểm thi đã bố trí cán bộ y tế trực sẵn sàng ứng phó tình huống; lực lượng Công an túc trực phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Phía ngoài điểm thi, đội tình nguyện viên cũng đã có mặt rất sớm để “tiếp sức” cho thí sinh và phụ huynh cả về vật chất lẫn tinh thần. Trước khi vào thi, các em đã được cán bộ coi thi động viên, nhắc nhở giúp các em ổn định tâm lý để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.

Niềm vui của thí sinh điểm trường THPT Hòa Phú (Chiêm Hóa) sau buổi thi thứ 2. Ảnh: Bàn Thanh

Em Bùi Thị Phương Thảo, học sinh lớp 12A2 trường THPT Kim Bình cho biết, em thấy 2 đề thi Ngữ văn và Toán năm nay khá vừa sức, các câu hỏi đều nằm trong chương trình ôn luyện nhà trường đã cho ôn trước đó. Bởi vậy, em không gặp khó khăn gì trong quá trình làm bài thi. Đánh giá về ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022, đồng chí Trần Thị Lâm Hào, Phó trưởng điểm thi trường THPT Kim Bình cho biết: “Trong ngày thi đầu tiên, các thí sinh đều đến dự thi đúng giờ, không có thí sinh vi phạm quy chế thi. Điểm trường THPT Kim Bình không xảy ra sự cố hay sai sót. Tất cả các khâu của kỳ thi được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy chế thi. Qua khảo sát, hầu hết các thí sinh đều làm được bài thi”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trên địa bàn huyện Yên Sơn có 985 thí sinh dự thi, trong ngày thi đầu tiên với 2 môn Ngữ văn và Toán, các thí sinh đã thực hiện tốt bài thi, nhiều em rất tự tin, phấn khởi với bài thi của mình. 

Em Lê Thị Ánh Dinh, lớp 12C3, trường THPT Xuân Huy (Yên Sơn) bày tỏ, cũng như môn Văn, chiều nay đề Toán cũng nằm trong khả năng của em. Đề thi năm nay khá vừa sức, bám sát chương trình ôn tập. Em tự tin bước vào ngày thi thứ hai.

Các thí sinh trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) trao đổi với nhau môn thi Ngữ văn. Ảnh: Minh Thủy

Đồng hành cùng các sỹ tử, nhiều bậc phụ huynh cảm thấy hài lòng vì mùa thi năm nay rất an toàn, tạo tâm lý thoải mái cho các em học sinh. Chị Nông Thị Đông, thôn Quan Hạ, xã Trung Yên (Sơn Dương), phụ huynh của cháu Hà Thị Thúy Hằng, lớp 12C3, trường THPT Trung Sơn (Yên Sơn) cho biết, chị thấy rất yên tâm khi các thí sinh được hướng dẫn kỹ lưỡng và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất bước vào kỳ thi. Tuổi trẻ huyện Yên Sơn đã đến thăm và tặng 23 suất quà cho các em học sinh lớp 12 có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, với tổng trị giá trên 11 triệu đồng. Thầy, cô giáo của các trường THPT trên địa bàn thường xuyên động viên tinh thần các em học sinh, giúp học sinh bình tĩnh, tự tin, bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Cùng với thí sinh toàn tỉnh, hơn 2.000 học sinh Sơn Dương cũng chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 với môn Ngữ văn và Toán. Kết thúc ngày thi đầu tiên, tâm trạng của thí sinh khá thoải mái. Theo nhận định của các thí sinh, đề Ngữ văn nhìn chung vừa sức, nằm trong chương trình đã ôn tập. Còn đề thi Toán học thì ở mức vừa phải, có sự phân loại, nên cũng không dễ lấy điểm cao.

Thí sinh đầu tiên rời điểm thi trường THPT ATK Tân Trào (Sơn Dương). Ảnh: Lý Thu

Tại điểm thi trường THPT Sơn Dương có một thí sinh phải chống nạng đến điểm thi vì trước đó bị tai nạn xe máy. Em đã được lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ vào phòng thi an toàn. Thí sinh Nguyễn Khánh Lâm của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện Sơn Dương cho biết, 2 tuần trước ngày thi em không may bị ngã xe nên phải vào bệnh viện bó bột, cũng may đến điểm thi, em được các anh chị tình nguyện viên hỗ trợ rất nhiệt tình. Em Ngàn Thanh Phong, thí sinh trường THPT Sơn Nam cho biết, đề thi môn Ngữ văn với chủ đề “Chiếc thuyền ngoài xa”, tác phẩm này cũng tương đối dễ. Còn đề toán không quá phức tạp nhưng có khoảng 10 câu khá hóc búa đòi hỏi phải suy nghĩ, vận dụng mới có thể giải quyết được.

Thí sinh được mẹ ôm động viên sau khi kết thúc môn thi đầu tiên tại điểm thi trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương).
Ảnh: Lý Thu

Toàn huyện Sơn Dương có 8 cơ sở giáo dục có thí sinh tham dự kỳ thi, thi tại 6 điểm chính, 90 phòng thi, có 1.988 học sinh và 76 thí sinh tự do đăng ký dự thi. Kết thúc ngày thi đầu tiên, các điểm thi tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn huyện đã thực hiện đúng quy chế thi, an toàn, đảm bảo trật tự, đúng quy định; không có cán bộ và thí sinh vi phạm quy chế thi. Thí sinh tại các điểm thi làm bài khá tốt là sự khởi đầu thuận lợi để các sĩ tử ra về trong tâm trạng thoải mái, chuẩn bị tốt nhất cho môn thi trong ngày mai, 8-7.

Ghi nhận tại thành phố Tuyên Quang, ngay từ rất sớm, lực lượng công an, thanh niên tình nguyện, thanh tra giao thông đã có mặt tại các khu vực cổng trường làm nhiệm vụ phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt. Các thí sinh đến từ sớm để chuẩn bị cho ngày thi đầu tiên với tâm trạng vừa háo hức vừa lo lắng. Nhiều phụ huynh cũng có mặt tại cổng trường để tiếp sức cho con.

Tại khu vực chuẩn bị cơm tiếp sức mùa thi ở chùa An Vinh, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) là không khí bận rộn, khẩn trương chuẩn bị bữa ăn cho ngày thi đầu tiên. Em Mai Hồng Đức, tình nguyện viên Câu lạc bộ tình nguyện VIL, trường THPT Chuyên cho biết, hôm nay em cùng các bạn trong câu lạc bộ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuẩn bị các suất cơm cho các sỹ tử.

Sau cơn mưa lớn bất thường buổi trưa, khu vực cổng trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) đã xảy ra hiện tượng ngập úng. Ngay lập tức, đoàn viên, thanh niên tình nguyện phường Ỷ La và phường Tân Hà có mặt tại khu vực đã tiến hành khơi thông dòng chảy, hót dọn rác và đất đá. Tình trạng ngập úng được giải quyết kịp thời, đảm bảo cho thí sinh đi lại thuận tiện.  

 Lực lượng thanh niên tình nguyện khơi thông dòng chảy, dọn rác để thoát nước tại khu vực Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang).
Ảnh: Lê Thùy

Trên địa bàn huyện Hàm Yên có 1.078 thí sinh tham gia thi tại 3 điểm thi gồm: trường THPT Hàm Yên, THPT Thái Hoà và THPT Phù Lưu. Ngày thi thứ nhất đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi, trước khi bước vào giờ thi, các thí sinh đã có mặt đầy đủ tại địa điểm thi. Các cán bộ làm nhiệm vụ coi thi đảm bảo đủ quân số. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, ngoài việc chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các hội đồng thi còn phân công từng nhiệm vụ cho cán bộ coi thi, lực lượng công an, bảo vệ kỳ thi, cán bộ y tế đảm bảo công tác vệ sinh dịch tễ, phòng chống dịch Covid-19 giúp kỳ thi diễn ra an toàn.

Các hoạt động tiếp sức mùa thi của lực lượng đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện đều được thực hiện từ sớm. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại cổng trường được thực hiện tốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Phụ huynh Đỗ Quang Trung, xã Minh Dân có con là thí sinh thi tại điểm trường THPT xã Phù Lưu chia sẻ, lần đầu tiên có con đi thi tốt nghiệp THPT, gia đình cũng rất lo lắng, cũng chỉ biết động viên con là cố gắng thi tốt, đỗ đạt theo ý muốn, nguyện vọng của con. Trong kỳ thi này, thời tiết rất thuận lợi, mát mẻ, không mưa gió, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Anh tin tưởng rằng con của anh cũng như các thí sinh khác sẽ hoàn thành tốt trong kỳ thi này. 

Đội xe ôm miễn phí sẵn sàng hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thái Hoà (Hàm Yên). Ảnh: Vân Anh

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có hơn 8.400 thí sinh đăng ký dự thi, kết thúc ngày thi thứ nhất, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,7%, không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế thi, kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tại các điểm thi công tác an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh Covid-19… vẫn được duy trì tốt, bên ngoài điểm thi lực lượng an ninh và đoàn viên thanh niên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà khi đến điểm thi và tổ chức phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo lịch thi tốt nghiệp, ngày mai (8-7) các thí sinh tiếp tục ngày thi cuối cùng với bài thi các môn tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi các môn tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) vào buổi sáng, thời lượng làm bài thi tổ hợp là 150 phút (mỗi môn 50 phút). Buổi chiều các thí sinh thi Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục