Đoàn công tác của Trung ương làm việc với tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo

Ngày 30-7, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc đã làm việc với tỉnh về phát triển giáo dục và đào tạo và triển khai các Chương trình mục tiêu Quốc gia về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.
 

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo, đại diện các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: Thành Công

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh đã tập trung chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn với nhiều cơ chế, chính sách, kế hoạch, đề án trong lĩnh vực được ban hành. Đồng thời, triển khai hiệu quả giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo của tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hiện nay, hệ thống mạng lưới trường mầm non, phổ thông cơ bản đáp ứng được yêu cầu học tập của học sinh, nhân dân ngày càng quan tâm, ủng hộ nhằm phát triển giáo dục. Chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn từng bước được nâng lên đạt được nhiều kết quả tích cực, tiêu biểu như kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua tỉnh xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, xếp 4/14 tỉnh miền núi phía Bắc. Tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh cao hơn bình quân cả nước, kết quả phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc, chất lượng nghiên cứu khoa học, đào tạo nghề, giáo dục đại học được nâng lên…

Công tác quản lý có nhiều đổi mới, chất lượng nhà giáo từng bước được nâng cao, điểm nhấn là việc tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường góp phần nâng cao chất lượng cán bộ người đứng đầu. Mạng lưới trường, lớp học từng bước được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếp tục được bổ sung; công tác xã hội hóa giáo dục được quan tâm, giáo dục ngoài công lập được khuyến khích phát triển…

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Thành Công

Tuy nhiên, Tuyên Quang cũng còn nhiều khó khăn đó là hệ thống cơ sở vật chất còn hạn chế, tỷ lệ phòng học kiên cố ở các cấp học còn thấp so với toàn quốc. Về cán bộ, giáo viên năm học 2022-2023 toàn tỉnh còn thiếu gần 5.500 người, tỷ lệ giáo viên/lớp và tỷ lệ dạy học 2 buổi/ngày cấp tiểu học còn chưa cao…

Tỉnh đã có những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và các cơ quan Trung ương về công tác giáo dục và đào tạo và các lĩnh vực. Trong đó, đề nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ không thực hiện tinh giản biên chế đối với những tỉnh còn thiếu giáo viên như Tuyên Quang, thực hiện cải cách tiền lương để tăng thu nhập cho giáo viên, thu hút nhân tài; tham mưu với Chính phủ có cơ chế ưu tiên, bố trí nguồn vốn riêng cho Đề án đảm bảo cơ sở vật chất cho Chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ; báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét bố trí nguồn kinh phí bổ sung cho tỉnh Tuyên Quang để đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

Tỉnh đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội quan tâm, giúp đỡ thông qua danh mục, bố trí vốn đề đầu tư, xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang và hỗ trợ tỉnh nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án bảo tồn, phục hồi, tôn tạo các Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa), Khu di tích cách mạng Lào (Yên Sơn). Đồng thời, tỉnh đề nghị Ủy ban Dân tộc xem xét, bổ sung nguồn kinh phí để tỉnh thực hiện dự án Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế -xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú giai đoạn 2021-2025; thực hiện Chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn trong giai đoạn tiếp theo…    

 Phát biểu tại buổi làm việc, đại biểu trong đoàn công tác đã đánh giá cao tỉnh Tuyên Quang đã luôn quan tâm, chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo và có nhiều giải pháp trong phát triển kinh tế- xã hội. Từ đó đạt được nhiều kết quả quan trọng, việc sắp xếp các điểm trường, lớp học ngày càng phù hợp, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng lên. Đồng thời, đề nghị tỉnh sớm ban hành đề án phát triển đội ngũ giáo viên, bảo đảm tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, chuẩn bị các điều kiện đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới; tiếp tục đẩy mạnh quan tâm, chăm lo đến đối tượng học sinh là người dân tộc thiểu số; bố trí sắp xếp trường lớp học phù hợp, phát huy hiệu quả…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đánh giá cao tỉnh Tuyên Quang trong quan tâm, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn. Từ đó đạt được nhiều kết quả tích cực về phổ cập giáo dục, huy động trẻ đến trường, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà...Thông qua buổi làm việc lần này đã giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan Trung ương nắm bắt, lắng nghe ý kiến từ địa phương để từ đó trao đổi, giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, phát sinh. Bộ trưởng cho rằng, việc đổi mới giáo dục, triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới có được thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc nhiều ở cấp tỉnh, thành phố, cấp cơ sở, do vậy cần sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và ủng hộ của toàn xã hội.

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, cùng với các mục tiêu chung, tỉnh Tuyên Quang cần đặt ra những mục tiêu cụ thể nhằm phát triển giáo dục và đào tạo. Tỉnh cần tiếp tục coi giáo dục và đào tạo, giáo dục con người là gốc rễ, là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để phát triển trong tương lai. Đồng thời, tập trung cao độ thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới, nhất là trong những năm đầu triển khai.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao Kỷ niệm chương tặng các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Thành Công

Bộ trưởng nhấn mạnh, khi triển khai thực hiện đổi mới cần gắn với điều kiện thực tiễn tại địa phương để phát huy hiệu quả cao nhất. Tuyên Quang còn nhiều khó khăn nên khi triển khai thực hiện là một thách thức lớn, do vậy cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng, có những giải pháp cụ thể, cần tăng cường huy động các nguồn lực, nhất là xã hội hóa. Cùng với đó phải quan tâm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là những người đứng đầu trường học; đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc, giáo dục con người giữ được bản sắc văn hóa…

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương trong thời gian qua luôn quan tâm, hỗ trợ tỉnh Tuyên Quang, nhất là đối với công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Đồng chí khẳng định, từ sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, tỉnh vừa thực hiện chống dịch vừa đẩy mạnh các giải pháp phục hồi kinh tế. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, chất lượng giáo dục và đào tạo ngày càng nâng lên. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đề án, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội và Ủy ban Dân tộc trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng như thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới…

Tại chương trình làm việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” cho các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh.  

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục