Nước rút ôn tập cho học sinh lớp 12

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đây là thời điểm “nước rút” trong công tác ôn tập cho học sinh lớp 12. Các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập, tăng cường dạy phụ đạo miễn phí cho những học sinh có học lực yếu, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi sắp tới.

Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cơ bản như kỳ thi năm trước. Tuy nhiên vẫn có những điểm mới đáng lưu ý đó là đăng ký dự thi trực tuyến, điều chỉnh ở phần phiếu đăng ký dự thi, bố trí địa điểm đảm bảo an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu, vật dụng bị cấm... Những thay đổi trên nhằm hướng tới một kỳ thi khách quan, an toàn, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh dự thi.

Thầy giáo Nguyễn Chí Thức, Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương cho biết, năm học 2021 - 2022 nhà trường có 450 học sinh lớp 12. Đến nay, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền đầy đủ về kỳ thi, lịch thi, những điểm mới của kỳ thi năm nay đến tất cả học sinh lớp 12 và phụ huynh. Thời gian này, nhà trường đang tiếp tục tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12, trong quá trình ôn tập trường bám sát, phân tích kỹ đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời điều chỉnh kế hoạch, phân loại học sinh để nâng cao hiệu quả ôn tập, cố gắng nâng cao điểm trung bình các môn thi của học sinh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Sơn Dương đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trực tuyến.

Nằm ở địa bàn vùng xa, một số học sinh thuộc diện khó khăn thiếu các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh để kết nối internet nên Trường THCS và THPT Thượng Lâm (Lâm Bình) đã bố trí phòng học tin học của nhà trường để học sinh lớp 12 đăng ký dự thi trực tuyến. Mặc dù đến 17 giờ ngày 13-5 mới hết hạn đăng ký dự thi nhưng đến nay đã có đủ số học sinh hoàn thành đăng ký dự thi. Công tác ôn tập được thực hiện đều đặn, học sinh yếu được nhà trường cử giáo viên dạy phụ đạo thêm miễn phí. Thầy giáo Lê Văn Ngoãn, Hiệu trưởng nhà trường nói, nhà trường đã tổ chức thi thử 2 lần để đánh giá chất lượng học sinh. Đối với học sinh chưa đạt yêu cầu học lực, trường cử giáo viên dạy phụ đạo miễn phí cho các em, các em có phụ huynh đi làm xa trường thông báo kế hoạch họp phụ huynh từ sớm để các gia đình chủ động thu xếp. Từ đó tăng cường phối hợp cùng với nhà trường nhằm nâng cao chất lượng ôn tập, chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thực hiện việc chuyển đổi số trong giáo dục, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, công nghệ thông tin tiếp tục được ứng dụng toàn diện trong các khâu của kỳ thi, từ hệ thống đăng ký thi, các phần mềm quản lý thi, chấm thi, công bố kết quả thi, đăng ký dự thi trực tuyến được áp dụng với thí sinh là học sinh lớp 12 được thực hiện thông qua tài khoản là CCCD/CMND hoặc mã định danh. Đến nay, 100% học sinh lớp 12 đã được cấp mã số định danh, 1 số trường hợp qua rà soát bị trùng, các trường đã kịp thời thông báo để lực lượng công an hỗ trợ giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thu Thủy, dạy môn Tin học, phụ trách phần mềm quản lý thi tốt nghiệp THPT, Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) nói, nhà trường đã phổ biến, hướng dẫn kỹ cách đăng ký dự thi trực tuyến đến học sinh, qua rà soát 100% học sinh lớp 12 đều có thiết bị điện thoại, máy tính kết nối internet, do đó việc đăng ký dự thi diễn ra rất thuận lợi.

Trường THCS và THPT Thượng Lâm (Lâm Bình) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có hơn 8.000 học sinh đang học lớp 12. Công tác tổ chức ôn tập được các nhà trường thực hiện từ đầu năm học, các trường cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh để điều chỉnh phương pháp ôn tập cho phù hợp. Tuy nhiên, qua kết quả thi thử của toàn tỉnh vẫn còn tỷ lệ nhỏ học sinh chưa đạt nằm ở rải rác các trường. Do vậy, Sở yêu cầu các trường THPT, liên cấp có bậc THPT phải tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12 vì thời gian không còn nhiều.

Cùng với đó, các trường tăng cường kiểm tra đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác dạy học và ôn tập, tổ chức ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo nâng cao điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp THPT và chỉ tiêu kế hoạch được giao; thường xuyên cập nhật thông tin về các vấn đề mới, nhắc nhở học sinh tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh trong Đề án tuyển sinh của trường đại học, cao đẳng để đăng ký xét tuyển sinh cho phù hợp sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, tổ chức rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác tổ chức thi, đảm bảo các điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định...

 

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục