Ổn định dạy và học sau kỳ nghỉ Tết

Ngày 30-1 (tức 9-1 năm Quý Mão), trẻ em mầm non và học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh đã trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng với các hoạt động ý nghĩa trong ngày đầu đón học sinh trở lại học tập, các trường học đã nhanh chóng ổn định nền nếp, triển khai công tác dạy và học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm học mới 2022 - 2023.
 

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay của học sinh trên địa bàn tỉnh kéo dài 10 ngày, bắt đầu từ ngày 19-1 đến hết ngày 29-1-2023. Để tạo không khí vui vẻ, hào hứng thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt học tốt” ngay từ đầu năm mới, các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như giáo dục kỹ năng sống, tổ chức phát động “Tết trồng cây” và các phong trào thi đua sôi nổi tạo khí thế phấn khởi trong ngày đầu tiên học sinh đến trường trong năm mới.

Ngay trong ngày đầu tiên quay trở lại việc dạy và học sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, ngành Giáo dục tỉnh nhà và Trường THPT Chuyên Tuyên Quang đã vinh dự được đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến dự Lễ khởi công xây dựng trường THPT Chuyên Tuyên Quang. Trong suốt thời gian qua, tập thể thầy và trò nhà trường đã có nhiều nỗ lực, đổi mới trong dạy và học để đạt được những kết quả quan trọng, trở thành ngôi trường chất lượng đứng đầu tỉnh với tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh đoạt giải trong các cuộc thi, kỳ thi cấp khu vực và quốc gia ngày càng tăng.

Giáo viên Trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) vui mừng đón trẻ trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết.

Thầy giáo Hoàng Minh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Tuyên Quang vui mừng cho biết, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang trong những năm gần đây đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo mũi nhọn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nhân lực cho tỉnh. Để đáp ứng các nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục, đạt tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, trường rất cần được đầu tư, xây dựng.

Dự án xây dựng mới nhà trường chính là một trong những hoạt động cơ bản, giúp nhà trường hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Nhà trường xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, các cấp chính quyền đã quan tâm ủng hộ, giúp đỡ nhà trường, tạo điều kiện để nhà trường có cơ sở vật chất xứng tầm, đáp ứng các yêu cầu 

đổi mới giáo dục, tạo được môi trường giáo dục hiện đại, theo kịp các trường chuyên trong cả nước. Ban Giám hiệu, toàn thể giáo viên và học sinh nhà trường xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được những thành tích cao hơn nữa trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo…

Cô giáo Trần Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Nam (Sơn Dương) cho biết, trước khi nghỉ Tết nhà trường đã thông báo kế hoạch học tập sau Tết đến từng phụ huynh của trẻ. Trong ngày đầu đón trẻ quay trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết nhà trường đã tổ chức các hoạt động văn nghệ, tổ chức các trò chơi sôi nổi tạo khí thế phấn khởi. Bếp ăn nhà trường cũng đã chuẩn bị đầy đủ các thực đơn với các bữa ăn đầy đủ nhất để trẻ có đủ dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Trên địa bàn các huyện vùng cao, nhiệt độ thường thấp hơn thành phố từ 1 đến 3 độ, do vậy các nhà trường đã lưu ý phụ huynh mặc đầy đủ áo ấm cho học sinh khi đến trường, đồng thời thay bằng tổ chức các hoạt động đầu xuân trong lớp học ấm áp. Thầy giáo Ma Văn Tuân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Na Hang nói, năm học 2022 - 2023 nhà trường có 673 học sinh học tại điểm trường chính và 2 điểm trường lẻ Nà Mỏ và Ngòi Nẻ, tỷ lệ học sinh đến trường sau kỳ nghỉ Tết đạt hơn 98%. Do nhiệt độ ở vùng cao xuống thấp nên các lớp đã tổ chức hoạt động chào đón học sinh trở lại trường ngay tại lớp. Đồng thời nhà trường cũng triển khai kế hoạch tổ chức dạy học, ổn định nền nếp, phát động các phong trào thi đua “dạy tốt học tốt” để cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm học.

Ghi nhận chung tại các trường học trên địa bàn tỉnh, hầu hết học sinh đều hào hứng, phấn khởi trong ngày đầu tiên trở lại trường học sau kỳ nghỉ. Các lớp đều dành một khoảng thời gian nhất định ở đầu tiết 1 để giáo viên chủ nhiệm và học sinh gặp gỡ, chúc Tết học sinh cũng như động viên tinh thần các em bước vào năm mới 2023 với nhiều quyết tâm và thành công. Em Nguyễn Lê Diệu Anh, học sinh lớp 4D1, Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) vui mừng cho biết, ngay trong ngày đầu tiên đến trường sau kỳ nghỉ Tết em đã được cô giáo chủ nhiệm chúc Tết và tặng em một cuốn sách. Đây là món quà đầu năm mới mà em rất thích, em hứa với cô giáo sẽ cố gắng chăm ngoan để đạt được kết quả học tập tốt nhất.

Ra Tết cũng là khoảng thời gian đầu của học kỳ II năm học 2022 - 2023, do vậy cùng với việc đánh giá kết quả dạy và học của học kỳ I, các trường đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng trong học kỳ II. Nhiều trường học đã có kế hoạch tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục, đặc biệt là các trường THPT đã đẩy mạnh công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 đồng thời cập nhật những thông tin mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Lâm Bình cho biết, nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 ngay từ đầu năm học và đã tổ chức thi thử lần 1. Qua đó trường có những điều chỉnh trong phương pháp ôn tập để đạt hiệu quả cao hơn. Trường thường xuyên theo dõi và cập nhật những điểm mới đáng chú ý trong dự thảo quy chế thi Tốt nghiệp THPT năm 2023 để tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh nhằm tạo sự đồng thuận cao về kỳ thi năm nay.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong ngày đầu đến trường sau kỳ nghỉ Tết, tỷ lệ học sinh đến trường đạt gần 100%. Đây là điều kiện thuận lợi để các nhà trường ổn định nền nếp học tập đồng thời triển khai thực hiện quả các kế hoạch, chương trình dạy và học, quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong năm học 2022 - 2023.

Cùng với việc chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương ổn định nền nếp dạy và học, trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng chống dịch Covid-19... trong cán bộ, giáo viên và học sinh. Từ đó thể hiện quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành, phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm học..

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục