Phòng, chống bạo lực học đường

Bạo lực học đường trở thành vấn đề nóng, mối quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường và xã hội. Để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, ngay từ đầu năm học, các trường học trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường.

Do các em học sinh đang trong độ tuổi phát triển, hiếu động rất dễ xảy ra những hành động xô xát, bạo lực nên nhiều trường đã và đang triển khai các giải pháp ngăn chặn, giảm bạo lực học đường, xây dựng môi trường sư phạm an toàn, lành mạnh thân thiện với học sinh, giáo viên. Thầy giáo Nguyễn Minh Tâm, Phó Hiệu trưởng trường THCS Đồng Quý (Sơn Dương) nói, năm học 2020 -2021, toàn trường có 205 em học sinh ở 4 khối lớp. Để làm tốt công tác phòng, chống bạo lực học đường, ngay từ những ngày đầu năm học, nhà trường đã chủ động phân công rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, nghiêm cấm giáo viên, nhân viên dùng bạo lực với học sinh dưới bất kỳ mọi hình thức.


Một buổi Diễn đàn xây dựng tình bạn đẹp nói không với bạo lực học đường của thầy và trò
trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương (Sơn Dương).

Trường phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, phụ huynh để quản lý học sinh, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nói không với bạo lực học đường. Nhà trường tăng cường giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân, phòng chống xâm hại, bạo lực học đường lồng ghép các hoạt động giáo dục trong nhà trường và các hành động tự phát của học sinh làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Một số trường đã thành lập các mô hình Tổ tự quản học sinh cá biệt, Tổ phòng chống bạo lực học đường, Tổ nói không với bạo lực học đường... Em Nguyễn Thu Thảo, lớp 11B, trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) cho biết, em tham gia vào Tổ tư vấn tâm lý học sinh của trường. Mỗi tháng, Tổ sinh hoạt một buổi nhằm trao đổi những nội dung liên quan đến bạo lực học đường. Tổ thường phối hợp với Ban giám hiệu, giáo viên trường, Hội phụ huynh và các hộ dân bán hàng trước cổng trường vận động tuyên truyền, giám sát học sinh trong việc chấp hành nghiêm nội quy nhà trường. Đồng thời, nắm bắt các bạn học sinh mâu thuẫn với nhau không kiềm chế dẫn đến đánh nhau và từ đó lập danh sách học sinh cá biệt để vận động, giáo dục chấp hành nội quy trường học, giúp các em tiến bộ vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống.

Sau tiếng trống báo hiệu tập trung ngày thứ 2 đầu tuần, các em học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK (Sơn Dương) cùng nhau tập trung hoạt động ngoại khóa về chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”. Tại đây các em được hiểu kỹ hơn về những biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả, những giải pháp để hạn chế tình trạng bạo lực học đường, các thầy cô giáo đã đưa ra một số câu hỏi thảo luận để em và các bạn cùng trao đổi, tìm hiểu. Em Ma Thanh Tùng, lớp 10A1 cho biết, đây là hoạt động thiết thực giúp em và các bạn hiểu rõ về nghĩa vụ của bản thân trong việc phòng chống bạo lực học đường. Thông qua những tình huống thực tế, câu hỏi thiết thực gần với học sinh, để em rút ra được những bài học bổ ích, cách ứng xử linh hoạt các vấn đề mà xã hội đang quan tâm, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Các giải pháp hoạt động trong công tác phòng chống bạo lực học đường của các trường học trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, hạn chế thấp nhất các vụ việc xảy ra trong môi trường học đường, giúp học sinh có kiến thức xã hội, rèn luyện kỹ năng, lối sống đẹp.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục