Tăng tốc chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, do vậy thời điểm này được coi là “nước rút” trong công tác ôn tập. Cùng với việc tăng tốc ôn tập thì các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kỳ thi tới phụ huynh, học sinh, chuẩn bị cho các em học sinh tâm lý, tinh thần thoải mái nhất trước kỳ thi quan trọng này.
 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 8.444 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, phân theo mục đích, thí sinh chỉ thi tốt nghiệp là 1.513, thí sinh thi tốt nghiệp và tuyển sinh cao đẳng, đại học là 6.613, thí sinh chỉ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng là 318 em. So với kỳ thi năm trước, kỳ thi năm nay được đẩy sớm hơn và diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-6 với 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, đến nay ngành Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng ôn tập, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cho kỳ thi, trong đó giao chỉ tiêu đến từng trường, phấn đấu đạt được kết quả cao hơn kỳ thi năm trước.

Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Tại Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn), việc ôn tập cho học sinh lớp 12 đã được nhà trường thực hiện từ đầu năm học đến nay. Cô giáo Lưu Thị Minh Cảnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2022 - 2023, nhà trường có 267 học sinh lớp 12. Đến nay, chương trình ôn tập đã đến giai đoạn “nước rút”, việc ôn tập, luyện đề cho học sinh vẫn được thực hiện đều đặn vào các buổi chiều trong tuần. Khi ôn tập, trường tổ chức phân loại học sinh để có phương pháp ôn tập phù hợp với các em. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) là điểm thi có đông thí sinh đăng ký dự thi nhất tỉnh với hơn 500 học sinh. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, do số lượng học sinh đông nên nhà trường phải bố trí, sắp xếp thời gian dạy học, triển khai kế hoạch ôn tập cho phù hợp để tránh bị “quá tải” đối với giáo viên được phân công. 

Đối với các môn được đánh giá là khó và điểm thi tốt nghiệp các năm trước chưa đạt cao như Toán, Tiếng Anh, nhiều trường học đã chú trọng đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả dạy học và ôn tập. Cô giáo Trịnh Thị Thúy Hồng, giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết, để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên có chỉ đạo cụ thể cho từng tổ bộ môn. Đặc biệt là sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa đến nay, việc ôn tập được tổ chức bám sát chương trình, các nội dung ôn tập được xây dựng cho phù hợp với khả năng, trình độ, kiến thức của các em học sinh trên lớp. Bên cạnh đó, các cô giáo thường xuyên dự giờ, thăm lớp, thay đổi phương pháp dạy học, áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học để tạo sự sinh động, thu hút học sinh, giúp học sinh hiểu rõ, sâu từng vấn đề, câu hỏi, bài tập; sử dụng các phần mềm dạy học, đánh giá kết quả online để các em làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm...

Cùng với công tác ôn tập được tổ chức nghiêm túc, việc tư vấn, hướng nghiệp trong thời gian qua đã được các trường quan tâm để giúp học sinh sớm lựa chọn ngành nghề phù hợp. Em Nông Thị Bích Trang, dân tộc Tày học sinh lớp 12C1, Trường THPT Lâm Bình cho biết, trong quá trình học tập em đã được các thầy cô trang bị đầy đủ kiến thức và tâm lý trước kỳ thi quan trọng này. Em có dự định sau khi học xong THPT sẽ theo học ngành du lịch và để thực hiện được ước mơ này em đang tranh thủ quãng thời gian còn lại để ôn tập, cố gắng đạt được kết quả thi tốt nhất.

Việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đặc biệt là nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12 là tiền đề quan trọng để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao nhất.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục