Hội nghị chuyên đề về hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP

Sáng 7-10, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị chuyên đề về chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngay từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2022, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã phối hợp với Vụ tín dụng các ngành kinh tế tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 31/2022 của Chính phủ và Thông tư số 03/2022 trong toàn ngành ngân hàng Tuyên Quang từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; thành lập bộ phận thường trực và đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong việc thực hiện nghị định. Các ngân hàng chủ động rà soát tiếp cận khách hàng thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất, hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục hồ sơ theo quy định. 

Kết quả có 356 khách hàng, với số dư nợ 1.187 tỷ đồng thuộc đối tượng hỗ trợ của Nghị định số 31/2022/NĐ-CP.  Trong đó, 222 khách hàng không đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất; 116 khách hàng đã phản hồi không có nhu cầu hỗ trợ lãi suất; 9 khách hàng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ; 9 khách hàng đã được hỗ trợ lãi suất với số dư nợ 685,7 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng.

Thời gian tới các ngân hàng sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các cơ quan, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt chính sách hỗ trợ lãi suất phục vụ sản xuất kinh doanh của tổ chức cá nhân; tuyên truyền đầy đủ kịp thời các chính sách hỗ trợ lãi suất của Nhà nước, thực hiện nghiêm công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay vốn của khách hàng nhanh chóng kịp thời; tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát trong việc triển khai, việc thực hiện các quy định của Nghị định 31/2022/ NĐ-CP và Thông tư 03/2022/ TT-NHNN. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn ghi nhận sự vào cuộc triển khai nhanh, kịp thời của ngành ngân hàng tỉnh và sự vào cuộc của các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương. Tuy số tiền được hỗ trợ không nhiều nhưng mang lại ý nghĩa rất lớn giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiết kiệm được chi phí, thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Qua đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước và các đối tượng thụ hưởng nhìn ra những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách để tập trung tháo gỡ. 

Để thực hiện tốt Nghị định số 31, đồng chí nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục chủ trì thực hiện tốt việc triển khai, phối hợp với các ngành giải quyết tốt những vướng mắc thuộc thẩm quyền, tổng hợp các ý kiến của các ngân hàng và doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh để kiến nghị lên cấp trên; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về chính sách hỗ trợ và các quy định cụ thể; toàn ngành ngân hàng của tỉnh cần quán triệt đến toàn bộ nhân viên để thống nhất giải quyết hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định, mục đích đảm bảo chính sách được triển khai đến đúng đối tượng được hỗ trợ. Các sở, ngành, các huyện, thành phố phối hợp thực hiện tốt công tác triển khai thực hiện chính sách; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ triển khai tuyên truyền chính sách và tổng hợp ý kiến vướng mắc của các doanh nghiệp để phối hợp với các sở, ngành kịp thời giải quyết vướng mắc…

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục