Thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Trong điều kiện tỉnh ta còn nhiều khó khăn, tiềm lực còn hạn chế thì việc “trải thảm” thu hút đầu tư, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm. Đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Đồng chí Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng để tạo nguồn lực đầu tư cho phát triển. Trong thời gian qua, tỉnh đã triển khai các giải pháp “trải thảm” thu hút các nhà đầu tư, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã được cải thiện rõ nét. Tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố hỗ trợ các nhà đầu tư ngay từ khâu giới thiệu, khảo sát địa điểm, hướng dẫn hồ sơ trình tự, thủ tục và thẩm định trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhanh chóng, kịp thời. Đến nay, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 206 dự án, tổng số vốn đăng ký trên 29 nghìn tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các cơ quan chức năng của tỉnh, các huyện, thành phố đã nắm bắt tình hình để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, niềm tin của các nhà đầu tư được tăng lên. Do đó, tỉnh ta đã hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh như du lịch, sản xuất nông lâm nghiệp, vật liệu xây dựng với số vốn hàng nghìn tỷ đồng. Đây thực sự là nguồn lực quan trọng góp phần nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng cơ sở, tăng thu ngân sách địa phương, tạo việc làm và nâng cao đời sống nhân dân.


Công ty May LGG Tuyên Quang đi vào hoạt động từ năm 2019, tạo việc làm cho 1.200 lao động.

Điển hình là Tập đoàn VinGroup đầu tư xây dựng khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng công cộng tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm, Vincom và khu nhà phố thương mại; Tập đoàn Mường Thanh xây dựng khách sạn Mường Thanh; Công ty cổ phần Công nghiệp Việt Mỹ xây dựng dự án khu đô thị Việt Mỹ tại thành phố Tuyên Quang; Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang xây dựng 4 nhà máy tại Cụm công nghiệp Thắng Quân; thu hút các công ty sản xuất giày da, may mặc tại các Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương), Tân Thành (Hàm Yên)… tạo việc làm cho hàng vạn lao động địa phương. Hiện tỉnh đã hoàn thiện các thủ tục tạo điều kiện cho Tập đoàn FLC đầu tư dự án phát triển du lịch tại huyện Sơn Dương, Tập đoàn Sun Group đầu tư phát triển du lịch, thương mại tại xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) mở ra cơ hội lớn kết nối phát triển du lịch, dịch vụ bảo đảm du lịch thực sự trở thành khâu đột phá, tạo nhiều việc làm cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Sơn Dương cho biết, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền các xã Minh Thanh, Tú Thịnh kiểm kê đất đai, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tạo điều kiện tốt nhất để Tập đoàn FLC xây dựng các dự án. Đồng chí Phạm Ninh Thái, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn nhấn mạnh, Tập đoàn Sun Group đầu tư dự án quy mô 800 ha tại xã Mỹ Bằng với nhiều hợp phần quan trọng. Huyện xác định đây là dự án lớn, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của Yên Sơn mà còn cả của tỉnh, do đó sẽ thực hiện tốt việc kiểm kê đất đai, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ các thủ tục cần thiết để tập đoàn triển khai xây dựng dự án hiệu quả.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thu hút đầu tư thời gian tới được tỉnh xác định là tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, nhất là hạ tầng giao thông, rút ngắn khoảng cách từ tỉnh đến các trung tâm kinh tế lớn, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai các dự án. Đồng thời, không ngừng cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đặc biệt là khắc phục tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, cắt giảm gánh nặng chi phí tuân thủ và chi phí không chính thức cho doanh nghiệp. Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vân Đình Thảo nhấn mạnh, ngành tham mưu với tỉnh xây dựng và triển khai Đề án thu hút các nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021 - 2025, đây là 1 trong 12 đề án, chương trình quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ mới, tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ trong tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.     

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục