Tiếp sức ở vùng khó

Nhằm hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho người dân vùng khó, ngày 26-4-2022, Chính phủ ban hành Nghị định số 28/2022/NĐ-CP về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi 2021-2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025. Sau một thời gian triển khai, người dân tại các xã vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, tạo động lực thoát nghèo bền vững.
 

Theo Nghị định 28/NĐ-CP của Chính phủ, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh được giao thực hiện 5 chương trình cho vay gồm: Cho vay hỗ trợ đất ở, cho vay hỗ trợ nhà ở, cho vay hỗ trợ đất sản xuất, chuyển đổi nghề; cho vay hỗ trợ phát triển vùng trồng dược liệu quý, cho vay hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị.

Anh Nguyễn Quỳnh Hưng, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình cho biết, thực hiện Nghị định 28/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Giao dịch đã triển khai chương trình cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề cho người dân trên địa bàn. Đến nay, đã có 60 hộ đồng bào dân tộc thiểu số là hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, với tổng số tiền trên 4,1 tỷ đồng. Với mức vay tối đa là 100 triệu đồng/hộ, lãi suất 3,3%/năm, cho vay thời hạn tối đa 10 năm. Ngay từ khi triển khai thực hiện Nghị định, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách các hộ dân, đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng, qua đó, giúp các hộ nghèo, cận nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số kịp thời tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi.

Bằng nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, anh Mai Quý Quân, thôn Bình Minh, xã Minh Quang (Lâm Bình) đầu tư mở rộng xưởng cơ khí của gia đình.

Anh Mai Quý Quân, thôn Bình Minh, xã Minh Quang (Lâm Bình) chia sẻ, đầu năm 2023, anh được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 77 triệu đồng từ nguồn vốn chuyển đổi nghề theo Nghị định 28 của Chính phủ để đầu tư mở rộng cửa hàng cơ khí, nhôm, kính, sắt. Trước đây, chưa có vốn nên mô hình kinh doanh nhỏ, ít việc làm, nguồn vốn đã thực sự giúp gia đình anh thêm động lực để đầu tư thêm trang thiết bị máy móc, mở rộng nhà xưởng, tạo việc làm cho bản thân anh và 3 lao động tại địa phương.

Đang hoàn thiện các hạng mục của căn nhà mới, ông Nịnh Văn Thủy, dân tộc Cao Lan, thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình (Yên Sơn) vui mừng chia sẻ: Nhờ có nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình cho vay theo Nghị định 28 của Chính phủ thông qua Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Sơn cho vay 40 triệu đồng, gia đình đã vay mượn thêm để làm được căn nhà xây mới, mái lợp tôn chắc chắn, đến nay đã được xây dựng cơ bản xong.

Ngôi nhà mới của anh Nịnh Văn Thủy, thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình (Yên Sơn) từ vốn vay theo Nghị định 28 của Chính phủ đang được hoàn thiện.

Chị Triệu Thị Lưu, thôn Nà Mu, xã Sơn Phú (Na Hang) cho biết, gia đình chị là hộ nghèo trong thôn, đầu năm 2023, gia đình chị được vay vốn 77,5 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Na Hang theo Nghị định 28 của Chính phủ về hỗ trợ mua đất sản xuất với diện tích gần 1ha để trồng rừng. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi mà chị đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mảnh đất cằn cỗi lâu nay đã được phủ xanh bằng những cánh rừng mỡ.

Đồng chí Vũ Thế Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, tiếp tục triển khai chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 ngày 26/4/2022 của Chính phủ, thời gian tới Chi nhánh tập trung hỗ trợ cho người dân ở khu vực các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để giúp các hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số được tiếp cận nguồn vốn này nhiều hơn. Về quy trình, thủ tục cho vay, Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội đặc biệt là các tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn hỗ trợ các hội viên thông qua việc bình xét những hộ có đủ điều kiện, đồng thời tư vấn cho các hộ lựa chọn đối tượng đầu tư đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại các hộ gia đình cũng như từng địa phương. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay tổng dư nợ đạt hơn 39,8 tỷ đồng, với 793 lượt hộ vay vốn.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục