Vươn tới tầm cao mới

Trải qua 189 năm hình thành và phát triển, Tuyên Quang - vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, có vị trí chiến lược quan trọng của Tổ quốc vẫn luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực, vững bước cùng cả nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Kinh tế - xã hội có nhiều đột phá

Phát biểu trả lời phỏng vấn Báo Tuyên Quang trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm thêm một lần nữa khẳng định, trong lĩnh vực kinh tế, một trong những kết quả nổi bật của tỉnh thời gian qua là đã nâng cao hiệu quả sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã thực hiện hiệu quả việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng bình quân trên 4,3%/năm, thu nhập bình quân người dân nông thôn đến nay gấp 1,55 lần so với năm 2015. Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường. Một số vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa đã hình thành như vùng chè, vùng cam, bưởi. Tuyên Quang còn là điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế lâm nghiệp, tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 65%, đứng thứ 3 của cả nước. Bên cạnh đó, Tuyên Quang còn là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích rừng được cấp chứng chỉ FSC với gần 28 nghìn ha. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá. Tỉnh đã thu hút và hình thành các cụm công nghiệp, khu công nghiệp phát triển một số sản phẩm công nghiệp có thế mạnh như thép, gỗ tinh chế, bột giấy, xi măng, dệt may... Công nghiệp chế biến nông, lâm sản có sự phát triển, liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm và có nhiều chuyển biến. Tuyên Quang vẫn luôn là điểm đến thú vị với nhiều nét đẹp bản sắc văn hóa các dân tộc được bảo tồn, phát huy. Chất lượng giáo dục các cấp học từng bước được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm.


 Toàn cảnh thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Thảo.

Sự lãnh đạo toàn diện trên mọi lĩnh vực của Đảng bộ tỉnh đã mang đến cho bức tranh kinh tế - xã hội của Tuyên Quang sự đổi thay rõ nét. Đời sống của người dân từ thành thị đến nông thôn có nhiều chuyển biến. Ông Phạm Thành Công, Trưởng thôn Yên Thắng, xã Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết, Yên Thắng trước đây, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến gần 40% nhưng nay chỉ còn 3,4%. Thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 36 triệu đồng/người/năm. Đường giao thông nội thôn, liên thôn đã bê tông hóa 100%. Đời sống của nhân dân thôn Yên Thắng khấm khá lên nhờ mấy năm nay đã phát triển mạnh cây ăn quả theo hướng hàng hóa.

Nói về thành tựu đổi mới của tỉnh trong phát triển kinh tế xã hội, cụ Ma Văn Dần, 96 tuổi, cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, tổ 2, phường An Tường (TP Tuyên Quang) phấn khởi nói: “Tuyên Quang đổi thay rõ rệt lắm, đổi thay từ chính đời sống mỗi người dân. Nhà cửa của nhân dân giờ khang trang hơn trước, nhiều nhà xây cao tầng mọc lên san sát, đường giao thông đi lại thông suốt. Mưa gió không sợ lầy lội. Tuyên Quang đã có nhiều sản phẩm chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp được nhiều nơi biết đến. Hạ tầng dịch vụ, du lịch cũng có những phát triển vượt bậc. Tỉnh đã kêu gọi nhiều doanh nghiệp có tiềm lực lớn đầu tư vào phát triển dịch vụ du lịch như Tập đoàn Mường Thanh, Tập đoàn Vingroup…”.

Kết cấu hạ tầng từng bước đầu tư đồng bộ

Từ một tỉnh có hạ tầng giao thông, thông tin liên lạc còn khó khăn, thiếu đồng bộ, đến nay, Tuyên Quang đã có kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ. Tỉnh đã huy động, tranh thủ mọi nguồn lực để ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng từ đô thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hệ thống đô thị trong tỉnh không ngừng phát triển về số lượng, chất lượng. Tỷ lệ đô thị hóa hiện nay đạt 21,45%, gấp 1,5 lần so với năm 2015. Từ chỗ chỉ có 1 thị xã, 5 thị trấn, huyện lỵ khi tái lập tỉnh vào năm 1991, đến nay, sau gần 30 năm, hệ thống đô thị đã có 1 thành phố là đô thị loại III, 4 thị trấn đô thị loại IV, 2 đô thị loại V và bước đầu đã phát triển, kết nối, hình thành mạng lưới đô thị. Nhiều dự án, công trình giao thông lớn được triển khai đầu tư xây dựng như đường Hồ Chí Minh, cầu Bình Ca, cầu Tình Húc trên sông Lô…. Dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang tích cực hoàn thiện các bước chuẩn bị xây dựng. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành mục tiêu nhựa hóa, bê tông hóa đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã; 99,65% thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm. Toàn tỉnh có 40 xã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới. Cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin có bước phát triển nhanh, 100% xã, phường, thị trấn có kết nối Internet, có điểm cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông. Tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện dự án cấp điện cho vùng sâu, vùng xa. Tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đến nay đạt 98,8%.


Công ty May Tuyên Quang LGG cung ứng các sản phẩm khẩu trang, may mặc tại thị trường trong nước, bảo đảm ổn định việc làm cho người lao động sau đại dịch.   Ảnh: K.T

Tại các huyện vùng cao, kết cấu hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống của người dân. Đồng chí Nguyễn Văn Dưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, tỷ lệ hộ nghèo của huyện những năm gần đây giảm nhanh, từ 60,79% năm 2016 xuống còn 36,03% năm 2019. Kết quả đó là nhờ Trung ương và tỉnh đã quan tâm đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng. Hiện nay, hệ thống hạ tầng trung tâm huyện cơ bản hoàn thiện, đường giao thông đến các xã đã được cứng hóa; hệ thống trường lớp học được mở rộng và kiên cố hóa, trạm y tế, nhà văn hóa xã, thôn được cải tạo, xây dựng, đáp ứng yêu cầu, 100% xã đã có điện lưới quốc gia.

Những nỗ lực và đột phá trong quá trình xây dựng và phát triển đó là nhờ sự lãnh đạo quyết liệt, sát sao của Đảng bộ tỉnh; việc tổ chức thực hiện năng động, sáng tạo của chính quyền các cấp và tinh thần đồng lòng, đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đó cũng là kết quả không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh trong suốt những năm qua.

Vươn tới tầm cao mới

Đồng chí Ngụy Văn Thận, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh đạt được kết quả như hôm nay là do sự đổi mới không ngừng trong phương pháp lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Mỗi nhiệm kỳ, Đảng bộ tỉnh đều có sự đúc rút, tổng kết bài học kinh nghiệm và phát huy những bài học kinh nghiệm của những nhiệm kỳ trước lên một tầm nhìn cao hơn.


Toàn cảnh thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Quốc Việt

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ tỉnh đã nâng cao chất lượng xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch, tập trung lãnh đạo và giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, việc khó và phức tạp ở cơ sở. Từ đó tạo được sự đoàn kết, nhất trí cao trong toàn đảng bộ và nhân dân. Các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ như phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy viên dự sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư và nơi cư trú. Mối quan hệ giữa cán bộ, đảng viên và nhân dân ngày càng gắn bó thông qua nhiều phương pháp. Nhiều nơi đã triển khai hiệu quả việc phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng theo hướng xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự tiên phong, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó mật thiết với nhân dân, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có phẩm chất đạo đức trong sáng.
Xác định cán bộ là gốc rễ của mọi công việc nên Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các cấp. Đến nay, cán bộ có trình độ tiến sỹ tăng 184,1%, đại học tăng 10,1%; trình độ cao cấp lý luận chính trị tăng 9,3%, trung cấp lý luận chính trị tăng 10% so với năm 2015, 100% cán bộ chủ chốt, công chức cấp xã đạt chuẩn. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút cán bộ đã từng bước coi trọng việc tiêu chuẩn hóa, trẻ hóa đội ngũ cán bộ cấp ủy các cấp.

Phương thức lãnh đạo của Đảng có nhiều đổi mới, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng có nhiều chuyển biến rõ nét. Từ đó đã lãnh đạo giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, tạo ra những bứt phá của tỉnh ở mọi mặt trên mỗi chặng đường phát triển.

Kỷ niệm 189 năm tỉnh Tuyên Quang cũng là dịp tỉnh vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đề ra được các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ mới với mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Chúng ta càng thêm tự hào và phấn khởi trước những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đạt được để từ đó nguyện cống hiến cho mảnh đất giàu truyền thống cách mạng thêm đẹp giàu trên hành trình vươn tới những tầm cao mới.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục