Cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân

Chiều 7-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19. Dự và chỉ đạo có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
 

Dự tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Việt Phương, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Tuyên Quang.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá về tình hình dịch Covid-19 trong đợt bùng phát thứ 4 phức tạp hơn lần trước, với sự xuất hiện các ổ dịch trong nước, có nghĩa trong cộng đồng đã có nguồn bệnh lây nhiễm. Để phòng chống dịch Covid-19, cần phải khởi động lại toàn bộ sự phản ứng nhanh ở các cấp theo tinh thần chung của Thủ tướng đã quán triệt. Tỉnh nào chưa có dịch thì cần phải hết sức cảnh giác, tỉnh nào có dịch thì phải phòng dịch, không chủ quan, không hoảng loạn, có những quyết sách cần thiết.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, và nhân dân, Việt Nam cơ bản đang kiểm soát tốt được tình hình dịch Covid-19, song nguy cơ dịch bệnh là rất cao, có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự tích cực của Ban Chỉ đạo quốc gia, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực vào cuộc trong phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là biểu dương các lực lượng trong tuyến đầu chống dịch đã phát huy và thực hiện tốt vai trò của mình.

Với tinh thần "Chuyển trạng thái phòng chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công, song phải hài hòa giữa phòng ngự và tấn công", Thủ tướng yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc tích cực, quyết liệt, phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn. Đồng thời phải tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhất là "5K + vắc xin" của Bộ Y tế.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phải quyết liệt trong thực hiện cũng như trong giám sát thực hiện nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, cần tăng cường phân cấp, phân quyền từ trung ương tới địa phương trong công tác phòng chống dịch; tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chống tư tưởng chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong quản lý, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Đặc biệt, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân để nhanh chóng đẩy lùi đại dịch Covid-19.

* Ngay sau cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. 

Tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương yêu cầu các đơn vị trên địa bàn tỉnh cần quản lý chặt chẽ người đến địa phương; thành lập thêm các khu cách ly tập trung ở huyện; khẩn trương triển khai hệ thống khai báo y tế điện tử; khẩn trương lắp đặt máy xét nghiệm…

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để chủ động ứng phó với tình huống mới có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh, trước hết các sở, ngành cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cuộc họp.

Công an tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các ngành để thực hiện tốt việc quản lý, kiểm soát, xử lý người nhập cảnh trái phép và truy vết nhanh chóng các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn.

Ngành Y tế khẩn trương lắp đặt máy xét nghiệm Covid-19 xong trước ngày 12-5. Đồng thời cần có phương án cụ thể trong trường hợp xảy ra ca nhiễm dương tính ở địa phương…

Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cần nâng cao tinh thần 4 tại chỗ (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ) và chủ động, quyết liệt trong thực hiện các nghiêm các quy định về cách ly, phòng chống dịch trên địa bàn.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục