Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam hướng dẫn thực hiện nội dung chỉ tiêu 17.8

Thực hiện Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; ngày 14/4/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ban hành Hướng dẫn thực hiện chỉ tiêu 17.8 - tỷ lệ hộ gia đình có nhà tắm, nhà tiêu, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch thuộc tiêu chí số 17 về “Môi trường và an toàn thực phẩm”.
Xã đạt chuẩn chỉ tiêu 17.8 thuộc tiêu chí số 17 về “Môi trường và an toàn thực phẩm” khi đáp ứng 02 yêu cầu: Tỷ lệ hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và Tỷ lệ hộ đảm bảo tiêu chí 3 sạch: Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ theo nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động.

Về nhà tiêu hợp vệ sinh đảm bảo 05 điều kiện sau: Được xây dựng khép kín với diện tích tối thiểu 0,6 m2; chất thải nhà vệ sinh không thải trực tiếp ra môi trường; có biện pháp cô lập được phân người, làm cho phân tươi hoặc chưa an toàn không thể tiếp xúc với người và động vật, tiêu diệt được các tác nhân gây bệnh có trong phân (vi rút, vi khuẩn); không tạo môi trường cho ruồi, muỗi và các côn trùng khác sinh nở; không gây mùi hôi, khó chịu.

Đối với nhà tắm hợp vệ sinh cần đảm bảo 02 điều kiện là nhà tắm kín đáo có tường bao, có mái che, cửa chắc chắn và nước thải phải được xử lý, xả nước thải đúng nơi quy định. UBND cấp tỉnh quy định cụ thể để phù hợp với điều kiện thực tế và đặc điểm của từng vùng miền.

Bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo 04 điều kiện: Bể chứa phải có dung tích đủ lớn để đáp ứng nhu cầu sử dụng; sử dụng vật liệu làm bể chứa/dụng cụ chứa không có thành phần độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng và phù hợp với đặc điểm của từng vùng miền; bể, dụng cụ trữ nước sinh hoạt phải có nắp đậy kín để ngăn ngừa các chất bẩn khác xâm nhập hoặc muỗi vào đẻ trứng; đối với lu, bể lớn cần có van lấy nước, van xả cặn và van xả tràn; vệ sinh bể trữ nước, lu, vại… trước khi chứa nước và định kỳ 3 tháng/lần; nếu dụng cụ chứa nước bị nhiễm bẩn, cần thau rửa ngay sau khi nước rút.

Tiêu chí “Sạch nhà” cần đảm bảo: Giữ gìn nhà cửa luôn sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp (nhà đạt chuẩn 3 cứng theo quy định); có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh; sử dụng nước hợp vệ sinh và có nước sạch trong sinh hoạt; có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường.

Tiêu chí “Sạch bếp” cần đáp ứng: Giữ gìn nơi đun nấu, nồi, xoong, bát, đĩa, dụng cụ, đồ đựng thức ăn luôn sạch sẽ, gọn gàng, hợp vệ sinh. Đảm bảo an toàn thực phẩm: Không sử dụng chất cấm, hóa chất kích thích tăng trưởng trong trồng trọt, chăn nuôi; sử dụng phâ bón và thuốc trừ sâu trong trồng trọt theo đúng quy chuẩn; thu dọn chai lọ, vỏ bao đựng phân bón và thuốc trừ sâu sau khi sử dụng, đem tiêu hủy tại nơi quy định; trồng trọt và thu hoạch ra, củ, quả đảm bảo an toàn. Đảm bảo vệ sinh thực phẩm: Có chạn, tủ bếp để cất giữ thức ăn; sử dụng thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm; rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi chế biến, sử dụng thức ăn.

“Sạch ngõ” là một trong những tiêu chí quan trọng của 3 sạch.

Tiêu chí “Sạch ngõ” phải đảm bảo: Giữ sân, ngõ của gia đình và khu vực đường làng, ngõ xóm xung quanh nơi ở của gia đình sạch sẽ, không để nước đọng, rác thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến mỹ quan và sức khỏe con người. Có thùng chức rác và thực hiện phân loại rác thải theo hướng dẫn. Tham gia xây dựng cảnh quan, môi trường chung của cộng đồng xanh - sạch - đẹp.

Theo đó, các địa phương rà soát, đánh giá tỷ lệ nhà tiêu hợp vệ sinh khu vực nông thôn, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Lập kế hoạch sửa chữa, nâng cấp hoặc xây nhà tiêu hợp vệ sinh đảm bảo đáp ứng quy chuẩn chất lượng theo QCVN 01:2011 của Bộ Y tế. Hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh khu vực nông thôn; huy động lực lượng, tích cực hỗ trợ ngày công giúp các hộ khó khăn trong xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn cho các hộ dân bỏ kinh phí xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch. Đánh giá mức độ xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước hợp vệ sinh.

Theo Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục