Lắng đọng tình người qua chương trình “Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và sẻ chia”

"Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp: Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em", đó là lời kêu gọi của Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tại Chương trình "Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và sẻ chia".
 
 Các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ; Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Phó Chủ tịch nước; Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, PCT Hội LHPN Việt Nam, tặng quà cho các cặp mẹ - con tham gia chương trình

Tối 26/6, tại Bình Dương - địa phương vừa là tâm điểm của đại dịch Covid-19 - TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp với tỉnh Bình Dương tổ chức Chương trình "Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và sẻ chia" nhằm tiếp tục lan tỏa thông điệp của Chương trình "Mẹ đỡ đầu", vận động hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tôn vinh và tri ân các điển hình tập thể, cá nhân thực hiện Chương trình. Sự kiện này cùng như một món quà nhân Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) gửi đến các gia đình, các mẹ, các con, nhất là những trẻ em đã mất đi người thân, cha mẹ bởi dịch bệnh Covid-19.

Tham dự chương trình có: bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ; bà Đặng Thị Ngọc Thịnh, nguyên Phó Chủ tịch nước; bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Thái Thu Sương, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam; bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội đồng đội TƯ; ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy -Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương.

Đồng chí Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết: "Sau hơn 8 tháng phát động, Chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã bước đầu có được những kết quả tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm của xã hội với hơn 10 nghìn trẻ em được cam kết hỗ trợ, đỡ đầu. Với chương trình này, các con sẽ không chỉ có thêm một người Mẹ, mà sẽ có thêm nhiều những người ông, người bà, người cha, người mẹ, người chị, có thêm một mái ấm gia đình với những tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cho các con về vật chất và tinh thần. Chương trình thực sự là cầu nối yêu thương - đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành cùng trẻ mồ côi, hướng tới tương lai tốt đẹp cho các con. Các cặp Mẹ - con có mặt trong sự kiện ngày hôm nay với nụ cười rạng ngời hạnh phúc chính là những quả ngọt đầu tiên của Chương trình vô cùng ý nghĩa này.

Để có được những kết quả ban đầu đó, Hội LHPN Việt Nam bày tỏ sự trân trọng trước sự quan tâm ủng hộ trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ ngành và các tỉnh, thành phố; trân trọng mọi sự đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, những người mẹ đỡ đầu trực tiếp và gián tiếp đã trao gửi tình yêu thương, sẻ chia, hỗ trợ chăm sóc cho các con. Xin biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực vào cuộc đầy trách nhiệm của Hội LHPN các cấp, chị em cán bộ Hội đã không quản khó khăn, rà soát từng địa chỉ, nắm từng hoàn cảnh, vận động nguồn lực, kết nối, đưa những tấm lòng nhân ái đến với các con, điển hình như Hội LHPN TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên, Thanh Hóa, Bắc Giang…".

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2022 với chủ đề "Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc", thay mặt Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục nối rộng vòng tay nhân ái, đồng hành cùng Chương trình để trẻ em khó khăn, mồ côi được phát triển toàn diện ngay tại gia đình và cộng đồng như bao trẻ nhỏ khác.

"Hãy cùng nhau lan tỏa thông điệp: Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các em. Tôi tin tưởng rằng, với trái tim yêu thương, tấm lòng nhân ái và sự chung tay góp sức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, sự năng động, sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ trong cả nước, chắc chắn, trẻ em mồ côi sẽ được lớn lên trong bình an, yên ấm", Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Chuyện của các cặp mẹ - con đỡ đầu

Câu chuyện của chị Lâm Quỳnh Hoa, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 5 (P.14, Q.10, TPHCM) cùng 5 người con nhận đỡ đầu được chia sẻ tại chương trình như truyện cổ tích giữa đời thường, nơi tình người tình người đong đầy, khiến nhiều người rơi nước mắt.

Chị Hoa cho biết, cả 5 người con chị nhận đỡ đầu đều là hàng xóm của chị. Trước đây, các bé luôn được sống hạnh phúc khi có đầy đủ ba mẹ chăm sóc, nhưng khi đại dịch quét qua đã khiến ba của các bé không may qua đời. Chị Hoa tưởng tượng một ngày nào đó mà gia đình chị, các con của chị cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy thì sẽ rất đau lòng, chính vì vậy chị rất hiểu và thương các bé. Đặc biệt, nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương và chị có chồng làm bên ngành y tế nên đã giúp đỡ chị Hoa rất nhiều trong việc nuôi dạy, chăm sóc các con.

Chị Lâm Quỳnh Hoa và các con được nhận đỡ đầu giao lưu tại chương trình

"Một đặc điểm chung của các bé mồ côi ở xóm mình là đều mất đi trụ cột trong gia đình. Mẹ của các bé chỉ ở nhà làm nội trợ, chăm sóc con cái. Khi mất đi người thân, mất đi nguồn thu nhập chính, họ rất hoang mang, chơi vơi. Cũng may mắn là từ sau khi dịch bệnh được kiểm soát, đã có nhiều mạnh thường quân cùng chính quyền địa phương quan tâm, góp sức cùng tôi chăm lo cho các con. Tôi tin tưởng vào những điều tử tế trong cuộc sống", chị Hoa bộc bạch.

Chị Vân Thành (TPHCM) và Hội LHPN tỉnh Phú Yên tặng xe đạp cho các con nuôi là em KPắc Y Đương và KPắc Hờ Trương tại chương trình.

Cũng là người mẹ đỡ đầu với trái tim bao dung, chị Vân Thành (TPHCM) đã lặn lội mang theo món quà là những chiếc xe đạp đến tặng các con nuôi là KPắc Y Đương (SN 2007) và KPắc Hờ Trương (SN 2010), dân tộc Ê Đê, tại tỉnh Phú Yên. Các em mồi côi mẹ do Covid-19. Dù chưa gặp 2 con ngoài đời nhưng chị Thành vẫn âm thầm hỗ trợ cho các con. Không ít người tại chương trình đã rơi nước mắt khi thấy 1 người phụ nữ dù không phải "máu mủ ruột rà" nhưng lại đau với từng nỗi đau của con, xót xa với những thiệt thòi to lớn mà các con phải chịu đựng.

Không chỉ riêng gia đình chị Quỳnh Hoa, chị Vân Thành mà còn có hơn 10.000 cặp mẹ - con đỡ đầu cũng đang gieo yêu thương và mang hơi ấm tình thân đến với các em mồ côi.

Các cặp mẹ con đỡ đầu cùng nhau trình diễn áo dài.

Ca khúc "Một trái tim, một quê hương" khép lại chương trình truyền hình trực tiếp "Mẹ đỡ đầu - Yêu thương và sẻ chia" với nhiều lắng đọng. Từ đây, niềm tin về ý chí vươn lên nghịch cảnh của trẻ em mồ côi cùng sự "tiếp sức" từ những người "mẹ đỡ đầu" và những điều tử tế trong cuộc sống tiếp tục được nhân lên.

Dù không thể trọn vẹn nhất nhưng "Mẹ đỡ đầu" sẽ cố gắng trở thành người đồng hành chăm sóc, chia sẻ, giáo dục các em đến tuổi trưởng thành, giúp các em cảm nhận được tình yêu thương của hai chữ "gia đình" sau cơn giông bão.

Sau 8 tháng triển khai (từ tháng 10/2021), các cấp Hội LHPN từ Trung ương tới địa phương đã vận động, kết nối, hỗ trợ, đỡ đầu cho 10.774 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó có gần 2.000 trẻ mồ côi do Covid-19 có nhu cầu hỗ trợ và hơn 8.000 trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác. Riêng trong đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 2022, Hội LHPN các tỉnh/thành và các đơn vị đăng ký nhận đỡ đầu hơn 5.300 em.

Theo Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục