Lấy nạn nhân làm trung tâm trong mọi giải pháp về phòng, chống mua bán người

Đó là thông điệp được lan tỏa mạnh mẽ từ sự kiện trực tuyến “Chung tay phòng, chống mua bán người” do TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức sáng 30/7, tại điểm cầu Hà Nội và được phát trực tiếp trên Fanpage của Hội LHPN Việt Nam, Truyền hình Công an Nhân dân cùng một số nền tảng số khác, đảm bảo tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
 
 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 Trung ương cùng đại diện đại biểu tham gia bày tỏ cam kết chung tay phòng, chống mua bán người

Sự kiện có sự tham gia của Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 TW; đại diện các bộ, ngành, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Chương trình còn có sự đồng hành của Nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc, Hoa hậu Khánh Vân và nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước.

Phụ nữ Bến Tre vừa làm kính chống giọt bắn ủng hộ lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch vừa theo dõi chương trình 

Đây là năm thứ 06 Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng, chống mua bán người cho nhân dân, phụ nữ và trẻ em.

Phát biểu khai mạc sự kiện, UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga nhấn mạnh, được tổ chức trong bối cảnh hết sức đặc biệt khi cả nước đang tập trung cao độ phòng, chống đại dịch Covid -19, Thủ đô Hà Nội đang trong những ngày giãn cách xã hội lần thứ 2 với nhiều biện pháp nghiêm ngặt, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, sự kiện với chủ đề “Lắng nghe nạn nhân - Dẫn lối hành động” nhằm lan toả thông điệp về cam kết của chính phủ và nhân dân Việt Nam quyết tâm ngăn chặn nạn mua bán người.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu tại sự kiện

Đánh giá thực trạng về tình hình mua bán người có diễn biến phức tạp, xuất hiện những thủ đoạn mới tinh vi hơn, nạn nhân là những người yếu thế, phần đông là phụ nữ và trẻ em, Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh, hai năm trở lại đây, dịch covid-19 đã để lại những hệ quả tiêu cực, tội phạm mua bán người bất chấp thủ đoạn, tăng cường lợi dụng mạng xã hội để lừa bán nạn nhân trong nước. Đáng chú ý, không chỉ có trẻ em mà cả người lớn cũng bị lừa bán từ các mối quan hệ trên mạng xã hội. Báo cáo toàn cầu về tình hình mua bán người năm 2020 cho thấy trong số những người bị lừa bán thông qua quan hệ trên mạng xã hội thì tới 69% là người trưởng thành.

Dịch bệnh Covid-19 cũng tác động tiêu cực đến việc làm, thu nhập của người dân, đặc biệt của phụ nữ, khiến họ dễ trở thành nạn nhân của mua bán người. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, có tới 51% nạn nhân bị mua bán có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và 29% trẻ em bị mua bán là do gia đình không êm ấm hoặc thiếu sự chăm sóc của cha mẹ.

Một hình ảnh trong tiểu phẩm có nội dung về nạn mua bán người được trình chiếu tại chương trình

Trong khi đó, việc các nước tăng cường kiểm soát biên giới trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch covid-19 càng khiến thủ đoạn của bọn tội phạm mua bán người có xu hướng tinh vi hơn, sử dụng mạng xã hội nhiều hơn, địa bàn hoạt động và mục đích mua bán người mở rộng hơn, khiến cho tình trạng mua bán người bị đẩy sâu vào trong bóng tối và gây nhiều khó khăn cho công tác đấu tranh triệt phá, giải cứu nạn nhân.

Chính vì vậy, theo Chủ tịch Hội, cần có sự nỗ lực quyết liệt trong thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa ổn định và phát triển kinh tế cùng với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân về phòng, chống mua bán người là những giải pháp quan trọng, căn cơ nhằm chặn đứng loại tội phạm mua bán người.

Đặc biệt, với chủ đề của Ngày thế giới phòng, chống mua bán người năm nay được Liên hợp quốc xác định là "Lắng nghe nạn nhân - Dẫn lối hành động", khuyến nghị các quốc gia lấy nạn nhân làm trung tâm trong mọi giải pháp về phòng, chống mua bán người, Chủ tịch Hội khẳng định, đây cũng là quan điểm, cách tiếp cận của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống mua bán người.

Sự kiện có sự tham gia, đồng hành của nghệ sĩ ưu tú Xuân Bắc

Sự kiện trực tuyến này một lần nữa khẳng định quyết tâm chung tay hành động thông qua tiếng nói của nạn nhân, câu chuyện của những người giải cứu và hỗ trợ nạn nhân tái hoà nhập cộng đồng, để từ đó thực sự đồng cảm và có những hành động thực tế đồng hành cùng họ trên con đường xây dựng lại cuộc sống; Đồng thời xác định trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, người dân trong “cuộc chiến” phòng, chống mua bán người.

Chủ tịch Hội Hà Thị Nga kêu gọi các cấp Hội Phụ nữ, cán bộ hội viên, phụ nữ hãy đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu cao tinh thần cảnh giác, phối hợp chặt chẽ với ngành Công an và các ngành, các cấp chủ động, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm; tư vấn, hỗ trợ cho nạn nhân. Đặc biệt phát huy hiệu quả hoạt động của Ngôi nhà bình yên, Ngôi nhà Nhân ái để nơi đây thực sự là điểm tựa nâng đỡ chị em trở về, tái hòa nhập cộng đồng, cùng chung tay xây dựng một xã hội bình anh, gia đình hạnh phúc.

Hoa hậu Khánh Vân chia sẻ về những việc cô tham gia để hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân bị xâm hại, bạo hành. Cô khẳng định quan điểm quyết liệt phản đối nạn mua bán người và kêu gọi nạn nhân bị mua bán hãy lên tiếng để giúp mọi người hiểu rõ thủ đoạn của tội phạm mua bán người

Tại sự kiện đã diễn ra đối thoại về công tác phòng, chống mua bán người với sự tham gia của đại diện Ngôi nhà Bình yên (Trung tâm Phụ nữ và Phát triển- Hội LHPN Việt Nam), Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng), thể hiện sự cam kết của các đại biểu tham dự tiếp tục thể hiện sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị- xã hội từ TW tới địa phương trong công tác đấu tranh, xử lý các vụ án mua bán người cũng như bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán để cùng chung tay đẩy lùi tội phạm mua bán người, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân nói chung, phụ nữ và trẻ em nói riêng.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 138 TW phát biểu tại chương trình kêu gọi cần chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở đối với tội phạm mua bán người, chú trọng hỗ trợ các hộ gia đình, trường hợp khó khăn có nguy cơ cao bị mua bán.

         

- Theo báo cáo toàn cầu về tình hình mua bán người năm 2020 của Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm, vào năm 2018 có khoảng 50.000 người được phát hiện và báo cáo là nạn nhân của mua bán người tại 148 nước và con số thực tế có thể cao hơn nhiều. 

Đại diện Tổ chức Di cư quốc tế đánh giá cao sự nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng, chống mua bán người

- Ở Việt Nam, số liệu thống kê của Bộ Công an, trong giai đoạn từ năm 2016- 2020, mỗi năm các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện, bắt giữ 260 vụ với 340 đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người. Số nạn nhân bị lừa bán là gần 500 nạn nhân, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em; một số trường hợp mua bán người nhằm mua bán trẻ sơ sinh, nội tạng, bộ phận cơ thể.

 

Trong nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phát huy thế mạnh của tổ chức trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người với cách tiếp cận truyền thông đa dạng, phối hợp nhiều hình thức như tổ chức các phiên chợ truyền thông, phiên tòa giả định, triển lãm, các hoạt động giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm, truyền thông chung giữa các tỉnh/huyện hai bên biên giới… , chủ động can thiệp, hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ nạn nhân bị mua bán trở về có việc làm, tăng thu nhập để ổn định cuộc sống. Nổi bật là mô hình Ngôi nhà Bình yên được thành lập từ năm 2007 cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân toàn diện và tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả, là điểm sáng về bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em.

Bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển chia sẻ về những hoạt động của Ngôi nhà bình yên trong hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về

Hướng đến sự kiện này, trong tuần qua, các cấp Hội Phụ nữ đã có nhiều hoạt động tuyên truyền đa dạng trên các kênh thông tin, các mạng xã hội nhằm cung cấp thông tin về phòng, chống mua bán người kịp thời tới hội viên, phụ nữ, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Chỉ tính riêng trên trang facebook của Trung ương Hội đã có gần 130 nghìn lượt người tiếp cận các bài tuyên truyền về phòng chống mua bán người. Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến sau 5 ngày phát động đã thu hút trên 19 nghìn lượt hội viên, phụ nữ và nhân dân tham gia.

Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục