Nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên

Được thành lập hơn 3 năm qua, mô hình “Tự phòng” tại thôn Dộc Vầu của Hội LHPN xã Vân Sơn (Sơn Dương) đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, ý thức chấp hành pháp luật cho hội viên phụ nữ, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.
 

Chị Trần Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, nhận thức rõ tác hại của ma túy, tệ nạn xã hội đối với xã hội, năm 2018 đến nay, Hội LHPN xã phối hợp với Công an xã thành lập mô hình “Tự phòng” với 553 thành viên của 5 chi hội tham gia. Mô hình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Tổ chức cho các hội viên ký cam kết gia đình không có người vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội, động viên, giúp đỡ những hội viên phụ nữ có con em, người thân mắc tệ nạn xã hội; giáo dục thanh, thiếu niên lầm lỗi không vi phạm pháp luật, phụ nữ hoàn lương; xây dựng các  mô hình về an ninh trật tự gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

Các thành viên mô hình “Tự phòng” xã Vân Sơn (Sơn Dương) tuyên truyền pháp luật cho gia đình hội viên thôn Dộc Vầu.

Anh Âu Văn Hùng, Tổ trưởng mô hình “Tự phòng” cho biết, ban đầu triển khai mô hình, hội cũng gặp khó khăn vì nhận thức các thành viên còn hạn chế. Sau khi được tuyên truyền vận động mọi gia đình đã hiểu và thấy rõ sự thiết thực của mô hình trong đời sống gia đình nên đã tích cực tham gia. Sau thời gian triển khai thấy các tiêu chí đưa ra đều đạt, trên địa bàn xã không còn bạo lực gia đình, trẻ bỏ học đã giảm; người vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội đã giảm dần, không còn trẻ em suy dinh dưỡng….

Các hội viên phụ nữ đã có phương pháp tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, bếp núc và môi trường xung quanh, nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Đồng thời nâng cao nhận thức, tạo thói quen chấp hành pháp luật các gia đình, tăng cường công tác giữ gìn vệ sinh ở khu dân cư.

Qua mô hình, nhiều hội viên và nhân dân có cơ hội để giao lưu, trao đổi kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, cảnh giác, đấu tranh với các loại tội phạm, phát huy được vai trò tích cực của phụ nữ trong giáo dục con em và người thân trong gia đình không phạm tội, không mắc các tệ nạn xã hội. 

Gia đình anh Âu Mạnh Hùng và chị Phương Thị Lệ Thúy, thôn Dộc Vầu bày tỏ, thôn anh có đến 98% là đồng bào dân tộc Cao Lan, từ ngày mô hình “Tự phòng” ra đời, trên địa bàn thôn không có con em vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, tình hình an ninh trật tự được ổn định. Gia đình anh thường xuyên được các thành viên trong mô hình đến tuyên truyền, vận động, giúp gia đình anh nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật.

Từ khi thành lập đến nay, mô hình “Tự phòng” đã thuyết phục, giúp đỡ được 2 đối tượng nghiện ma túy đi cai nghiện, vận động 2 em học sinh THCS  bỏ nhà đi đã trở về gia đình, tiếp tục đi học. 

Thông qua mô hình “Tự phòng” của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Vân Sơn (Sơn Dương) đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, hội viên và trách nhiệm của nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy và các tệ nạn xã hội ngay từ gia đình, góp phần ổn định an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới.    

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục