“Sắc màu di sản” tôn vinh áo dài Việt Nam và trang phục truyền thống Ukraina

Sự kiện “Sắc màu di sản” giới thiệu bộ sưu tập áo dài và trang phục thêu truyền thống của Nghệ nhân Ưu tú Lan Hương cùng nhà thiết kế Ukraina Oksana Polonets, diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tối 21/5 đã thu hút đông đảo khán giả.
 
 Sự kiện "Sắc màu di sản" tôn vinh giá trị di sản, văn hóa truyền thống của Việt Nam và Ukraina qua ngôn ngữ kỳ diệu của thời trang

Tham dự sự kiện có các đại biểu đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam; Đại sứ Ukraina tại Việt Nam; các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế; các đại sứ quán và đoàn ngoại giao tại Việt Nam cùng đông đảo khách mời, các cơ quan thông tấn báo chí...

Sự kiện "Sắc màu di sản" tôn vinh giá trị di sản, văn hóa truyền thống của Việt Nam và Ukraina qua ngôn ngữ kỳ diệu của thời trang. Hai bộ sưu tập trình diễn tại sự kiện "Sắc màu di sản" gồm: Bộ sưu tập áo dài mang tên "Hào quang vi diệu" của Nghệ nhân Ưu tú áo dài Việt Nam Lê Thị Lan Hương và bộ sưu tập "Sắc màu Ukraina" của nhà thiết kế Oksana Polonets. Điều thú vị, bộ sưu tập trang phục của hai nước có nhiều sự tương đồng trong việc sử dụng kỹ thuật thêu tay tinh xảo, được thực hành lâu đời trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại sự kiện "Sắc màu di sản"

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh, nhà thiết kế áo dài Lan Hương của Việt Nam và nhà thiết kế Oksana Polonets của Ukraina đang thực hiện sứ mệnh cao cả là tri ân với văn hóa, nghệ thuật dân tộc, đưa di sản hội nhập và phát triển theo những phong cách riêng với sự sáng tạo tuyệt vời.

"Tôi nghĩ rằng, mỗi chúng ta, dù là nam hay nữ, khi mặc trên mình trang phục truyền thống của dân tộc, sẽ đều tự hào về bản sắc riêng có, về các giá trị văn hóa và lịch sử ẩn sâu trong từng nét cắt, từng đường kim, mũi chỉ. Áo dài Việt Nam cũng vậy, chứa đựng trong tà áo dài là bề dày lịch sử, truyền thống văn hóa, những quan niệm thẩm mỹ, ý thức và tinh thần dân tộc của người Việt Nam. 

Trong những năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình tôn vinh áo dài Việt để khẳng định áo dài là di sản văn hóa Việt Nam. Và hôm nay, càng tuyệt vời hơn khi tà áo dài Việt Nam được đồng hành cùng trang phục truyền thống của đất nước Ukraina trong một sự kiện thời trang đặc biệt này", bà Nguyễn Thị Minh Hương nhấn mạnh.

Bộ sưu tập "Hào quang vi diệu" của Nghệ nhân Ưu tú Lan Hương gồm 30 bộ Áo dài thiết kế dành cho phụ nữ và trẻ em với các chủ đề: Cổng làng, Tranh Đông Hồ, Trẻ em dân tộc vùng cao… được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp kỳ vĩ của những thửa ruộng bậc thang và hình ảnh người dân sống trên lưng chừng mây an yên, hạnh phúc. Những hình ảnh tuyệt đẹp như bức tranh được thêu tay kỳ công, tinh xảo trên mỗi tấm áo dài đã tạo nên các tác phẩm thời trang nghệ thuật đỉnh cao, quý phái. Bộ sưu tập được thiết kế trên chất liệu sợi tơ tằm và sợi gai xanh được ví như "báu vật trời ban".

Bộ sưu tập "Sắc màu Ukraina" của nhà thiết kế Oksana Polonets gồm 32 trang phục nữ, phong phú về loại hình từ quần áo thường ngày cho cả gia đình đến dạ hội, trang phục cưới. Đó là sự kết hợp độc đáo giữa vẻ đẹp hiện đại và nét dân tộc, giữa truyền thống và hiện đại. Bộ sưu tập được làm từ các chất liệu vải lanh, lụa, sợi gai dầu và cây gai xanh (rami). Bộ sưu tập phô diễn kỹ thuật thêu tinh xảo lâu đời của phụ nữ Ukraina với các họa tiết hình khối và hoa đầy màu sắc truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được sáng tạo và phối theo phong cách hiện đại.

Sự kiện thu hút đông đảo khách mời trong nước và quốc tế

Trong khuôn khổ sự kiện, các khách mời còn được tham quan triển lãm ảnh "Sắc màu di sản", chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những bộ trang phục thêu truyền thống từ các vùng miền khác nhau trên đất nước Ukraina; đồng thời nghe chia sẻ của hai nhà thiết kế về nguồn cảm hứng sáng tác cũng như hành trình tôn vinh những giá trị di sản văn hóa truyền thống của dân tộc.

Cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm trong bộ sưu tập của hai nhà thiết kế Việt Nam và Ukraina:

 
 
https://phunuvietnam.vn/

Tin cùng chuyên mục