Chị Nông Cẩm Quỳnh, thôn Đồng Dài, Thượng Ấm (Sơn Dương) đang sở hữu kênh TikTok với hơn 211.000 người theo dõi cùng hơn 5,2 triệu lượt thích. Khởi đầu từ những video chia sẻ về các mặt hàng nông sản của quê hương, vùng miền được đông đảo người dùng TikTok đón nhận, chị Quỳnh bắt tay liên kết với các HTX, công ty và bà con trong vùng thu mua nông sản và phân phối hàng hóa thông qua các đơn hàng trên TikTok. Sau hơn tám năm, TikTok đã giúp chị có nguồn thu nhập ổn định.
“Làm TikTok kiếm tiền là một cơ hội hấp dẫn, nhưng nó không dễ dàng như mọi người nghĩ. Nó đòi hỏi phải có sự sáng tạo, chăm chỉ và hiểu rõ đối tượng của mình. Quan trọng hơn, việc giữ chất lượng nội dung, không chạy theo xu hướng và chất lượng hàng hóa bán ra là yếu tố rất quan trọng. Ngoài ra, việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua phản hồi và tương tác là cần thiết vì điều này sẽ giúp tăng độ tin cậy và xây dựng thương hiệu bền vững” - chị Quỳnh chia sẻ.
Chị Nông Cẩm Quỳnh trong video quảng bá nông sản hồng cho bà con.
Anh Hoàng Tuấn Anh, xã Hợp Thành - người sáng lập kênh Youtube về sinh tồn - bắt tay làm vào năm 2020, ban đầu chỉ có hai người làm, từ việc lên ý tưởng, kịch bản, quay video và edit đều một tay anh. Thời gian đầu, theo ý tưởng về những video sinh tồn thu hút nhiều lượt xem, tuy nhiên do nhiều chính sách của Youtube nên anh chuyển nội dung sang làm nông trại, được nhiều người đón nhận, lượt xem tăng nhanh. Hiện nay kênh của anh có hơn 538.000 lượt đăng ký và phát triển với 8 thành viên cùng tham gia.
Thêm nguồn thu cho ngân sách
Kênh Youtube “Anh Bushcraft” chủ yếu chia sẻ những nội dung về cuộc sống hằng ngày và những tình huống thường nhật trong gia đình. Anh Trần Văn Đông, thành viên kênh cho biết: “Sáng tạo nội dung không chỉ là một cách thể hiện bản thân mà còn là một chiến lược hiệu quả để xây dựng thương hiệu và tạo ra giá trị trong thế giới số. Những video mình làm vừa giúp mình thỏa sức sáng tạo, quan trọng nhất là có nguồn thu nhập phong phú”.
Tham gia vào cuộc đua này từ năm 2023, kênh Youtube “Khương Thị Hoài” của anh Ma Quốc Duy, thôn Tứ Thông, xã Hợp Thành cũng thu hút được nhiều lượt xem và hướng tới lượt view từ quốc tế. Nội dung xoay quanh về phụ nữ nông thôn đảm đang trong công việc đồng áng, phát triển nông trại, chăn nuôi... nhận về được hơn 123.000 người đăng ký.
Một buổi quay, dựng video của kênh youtube Anh Bushcraft.
Anh chia sẻ rằng việc làm Youtube có rất nhiều thử thách đòi hỏi người lập phải luôn đổi mới, tỉ mỉ trong từng cảnh quay. Trước những biến tấu của nhiều trends (video thịnh hành) nhưng nhóm anh vẫn giữ vững tiêu chí và hướng tới sự gần gũi trong cuộc sống, tạo thêm điểm nhấn mà không mất đi mục tiêu ban đầu.
Theo thống kê của Chi cục Thuế huyện Sơn Dương, từ đầu năm đến nay, Chi cục Thuế đã đưa vào quản lý thuế 28 cá nhân có phát sinh hoạt động TMĐT, tổng số thuế phát sinh trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, việc rà soát, lập hồ sơ quản lý đối với cá nhân có phát sinh từ doanh thu quảng cáo trên Youtbe cũng được tăng cường và đẩy mạnh.
Người trẻ đang đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của nền tảng YouTube và TikTok. Họ không chỉ tạo ra nội dung mà còn thúc đẩy sự phát triển của các xu hướng văn hóa, giao tiếp và tiêu dùng trong thế giới số. Dù đối mặt với nhiều thách thức, song sức sáng tạo và tinh thần không ngừng đổi mới đã giúp những người trẻ phát triển trên nền tảng mạng xã hội, tạo cơ hội việc làm cho nhiều lao động và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách địa phương