Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok

Sau hàng loạt vi phạm, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) yêu cầu tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, Youtube...

mp-ban-tren-mang.jpg

 

Lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm nhập lậu bán trên Facebook. Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường cung cấp

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 3141/QLD-MP gửi Sở Y tế các tỉnh, thành trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.

Theo đó, hiện nay, qua công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ trong hồ sơ công bố. Bên cạnh đó, khi thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh, cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng không báo cáo với cơ quan quản lý theo quy định.

Qua kiểm tra, có cơ sở chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm; sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; một số sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc...

Mặt khác, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, trên mạng internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Các sản phẩm quảng cáo không phù hợp với tính năng, công dụng như đã được cấp phép.

Để thực hiện tốt công tác quản lý mỹ phẩm, bảo đảm an toàn và quyền lợi cho người sử dụng, Cục Quản lý dược yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.

“Chủ động phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 địa phương, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường. Trong đó, các đơn tập trung kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, Youtube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả, mỹ phẩm lưu thông chưa được cấp phép, quảng cáo quá đà...”, Cục Quản lý dược nhấn mạnh.

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; đồng thời thu hồi và tiêu hủy toàn bộ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục