Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia làm việc với UBND tỉnh

Chiều 16-12, tại Hội trường UBND tỉnh, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố.

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Năm 2022, tỉnh được phân bổ trên 273 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó nhân dân đóng góp trên 32 tỷ đồng. Tỉnh có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn lên 62/122 xã (8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, bình quân đạt 15,87 tiêu chí/xã). Diện mạo nông thôn thay đổi tích cực, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện, văn hóa, y tế, giáo dục… được quan tâm đầu tư xây dựng; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, chương trình xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương chưa thực sự bền vững, việc duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí đã đạt chuẩn còn hạn chế; ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng ở các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa chưa nhiều, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn cao…

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tuyên Quang đã có những chính sách rất cụ thể, thiết thực, phong trào thi đua để xây dựng nông thôn mới đã tạo sức lan toả mạnh mẽ.

Trong thời gian tới, các địa phương, các ngành cần có những kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện các tiêu chí, nhân rộng các mô hình sản xuất hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân… tạo tiền đề vững chắc xây dựng nông thôn mới trong những giai đoạn tiếp theo, mang lại những lợi ích bền vững cho nông dân và nông thôn.

Tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đã làm rõ thêm những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là những tiêu chí khó ở một số địa phương. Đồng thời đề nghị, các bộ, ngành Trung ương cần sớm ban hành hướng dẫn kèm theo Bộ tiêu chí xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới/ nông thôn mới nâng cao/ nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025; ban hành mẫu hồ sơ trình tự, thủ tục thực hiện các mô hình các chương trình chuyên đề thực hiện xây dựng nông thôn mới để các địa phương có căn cứ thực hiện chương trình đúng tiến độ.

Trước đó, buổi sáng, Đoàn công tác đã đến thăm mô hình phát triển kinh tế, kiểm tra cơ sở vật chất tại một số trường học, chợ, nhà văn hoá thôn trên địa bàn các xã Hợp Thành, Thượng Ấm (Sơn Dương), Lưỡng Vượng, Kim Phú (TP Tuyên Quang).

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục