Xuân ở bản người Nùng Yên Sơn

Những cây mận, cây đào đua nhau khoe sắc ở các bản làng, thôn xóm của đồng bào dân tộc Nùng huyện Yên Sơn như được đón mùa xuân mới ấm no, hạnh phúc, cuộc sống ngày càng được nâng cao.

Tết này gia đình anh Hoàng Văn Lương, thôn Bum Kẹn, xã Hùng Lợi là 1 trong 15 hộ của thôn đã thoát nghèo. Anh Lương chia sẻ, nhờ có đường giao thông thuận lợi mà gia đình phát triển kinh tế bằng mô hình trồng rừng, chăn nuôi trâu, lợn thịt nên đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4, với tổng trị giá trên 100 triệu đồng. 

Đồng chí Ma Thị Diệp, Phó Chủ tịch HĐND xã Hùng Lợi cho biết, khoảng những năm 1980, thực hiện chương trình khai hoang vùng kinh tế mới, đồng bào dân tộc Nùng huyện Xín Mần - Hà Giang về xã Hùng Lợi (Yên Sơn) sinh sống tại thôn Yểng và Bum Kẹn. Hiện toàn xã Hùng Lợi có trên 300 hộ là đồng bào dân tộc Nùng. Những năm qua được sự quan tâm của các cấp, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ  xây dựng từ các công trình giao thông như: cầu tràn, đường bê tông nông thôn, điện thắp sáng... mà cuộc sống đồng bào dân tộc Nùng đã được ấm no hơn.

Đặc biệt năm 2023, thôn Bum Kẹn và Khuổi Ma được xây dựng cầu bắc qua sông Phó Đáy, kinh phí xây dựng tổng trị giá gần 15 tỷ đồng từ nguồn vốn do Đề án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vùng đồng bào dân tộc Mông, huyện Yên Sơn giai đoạn 2022 - 2026. Riêng thôn Bum Kẹn xây dựng được cầu tràn, làm trên 300 m đường bê tông... Các công trình trên đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội vùng đặc biệt khó khăn.

Ông Hoàng Văn Sán, người uy tín thôn Đèo Trám, xã Tiến Bộ cho biết, đồng bào dân tộc Nùng sẽ chọn ngày đẹp nhất để khai xuân, xuống vườn, cuốc đất trồng ngô, trồng cây, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, thóc lúa đầy bồ, nhà nhà mạnh khỏe, hạnh phúc. Trong những ngày xuân đồng bào dân tộc Nùng trong thôn thường tổ chức các lễ hội để mọi người được giao lưu.

Thường lễ hội sẽ tổ chức từ mùng 4 đến mùng 10 Tết, từ người già đến trẻ nhỏ đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc đi trảy hội, hát ví, dạy nhau thêu thùa, rồi chơi những trò chơi dân gian như tung còn, ném quay, đi cà kheo, đẩy gậy... Sau đó mọi người tích cực lao động để mong một năm mới mùa màng bội thu hơn.

Đồng chí Lê Quang Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, người Nùng huyện Yên Sơn chủ yếu sống ở các xã Hùng Lợi, Công Đa, Đạo Viện, Tiến Bộ, Trung Sơn… Xuân này đời sống đồng bào dân tộc Nùng nói riêng và đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện nói riêng được đầu tư theo Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Tổng nguồn vốn các Chương trình mục tiêu Quốc gia phân bổ cho huyện Yên Sơn là hơn 202,36 tỷ đồng. Đến nay, huyện Yên Sơn đã thực hiện trên 100 công trình hạ tầng cơ sở phục vụ nhu cầu thiết yếu của Nhân dân trong Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi bao gồm: nước sạch; điện sinh hoạt, đường giao thông, đập thủy lợi, trường lớp học, nhà văn hóa...

Một mùa xuân nữa đã về, đồng bào dân tộc Nùng huyện Yên Sơn bước sang một năm mới với nỗ lực phấn đấu hơn nữa vượt qua khó khăn, thử thách, cùng nhau tiếp tục chung tay, góp sức xây dựng thôn xóm, bản làng ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn.   

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục