Chăm sóc cây màu vụ đông đón Tết

Chăm sóc cây trồng là khâu quan trọng nhất, đảm bảo mỗi vụ thu hoạch được thắng lợi. Ngay từ đầu tháng 9, người dân đã nhanh chóng thu hoạch vụ hè thu để giải phóng đất làm vụ đông cho kịp khung thời vụ. Thời điểm này, người dân đang ra sức chăm sóc để có một vụ đông vượt kế hoạch về năng suất, sản lượng, chuẩn bị đón một cái Tết sung túc.
 

Cán bộ khuyến nông xã Thiện Kế (Sơn Dương) hướng dẫn nhân dân thôn Vạt Chanh cách phát hiện sâu bệnh trên dưa chuột.

Theo báo cáo của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 10, toàn tỉnh đã trồng được trên 5.200 ha cây ngô lấy hạt, đạt 110% kế hoạch; gần 3.300 ha cây ngô thức ăn gia súc, đạt trên 102% kế hoạch; trên 3.500 ha cây khoai lang, rau củ các loại, đạt trên 79% so với kế hoạch. Ngay từ giữa tháng 9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có các văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo trồng và chăm sóc vụ đông. Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp các huyện tăng cường cán bộ bám sát cơ sở, kịp thời dự báo tình hình thời tiết, sâu bệnh hại để hướng dẫn nhân dân triển khai sản xuất vụ đông.

Ở các địa phương, trước ngày 25/9 trên đất bãi, đất ruộng 2 vụ lúa đã ưu tiên trồng cây ngô lấy hạt. Đối với ngô sinh khối làm thức ăn cho đại gia súc, khoai lang đã hoàn thành gieo trồng trước ngày 20/10. Nhiều địa phương đã bố trí cơ cấu từng trà, lứa phù hợp để rải vụ thu hoạch. Đồng chí Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, Chi cục đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện hướng dẫn nhân dân chuẩn bị đầy đủ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; mở các lớp tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn nhân dân sản xuất vụ đông theo hướng hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn nhân dân phòng, chống bệnh gây hại như chuột, rệp, sâu cắn lá trên cây màu, sâu khoang, sâu tơ, bọ nhảy, bệnh sương mai, héo xanh, xoắn lá trên cây cà chua, khoa tây, vàng lá trên dưa chuột, sâu keo trên cây ngô đông…

Vụ đông này, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) đã hoàn thành gieo trồng 40 ha ngô lấy hạt, ngôi sinh khối và các loại rau màu. Ngay từ khi kết thúc vụ hè thu, UBND xã đã chỉ đạo Hợp tác xã tiến hành nạo vét kênh mương để điều tiết và cung cấp nước cho các xứ đồng. Đối với vùng chuyên canh ngô, UBND xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn các hộ dân làm ngô bầu để kịp khung thời vụ. Đồng thời thường xuyên kiểm tra việc cung ứng vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp cung ứng cho bà con. Hàng ngày, công chức văn hóa - xã hội phối hợp với cán bộ khuyến nông biên soạn các tài liệu hướng dẫn chăm sóc cây vụ đông phát trên loa truyền thanh của xã. Nhờ đó, nhân dân thường xuyên nắm bắt được dự báo thời tiết, sâu bệnh hại để phòng trừ cho cây trồng.

Chị Trương Thị Ngọc, thôn Nghiêm Sơn, xã Hoàng Khai cho biết, vụ đông này, gia đình chị trồng 2 sào rau cần. Chị đã xuống giống được gần 1 tháng. Chị ủ phân gà hoai mục để bón cho rau cần, đồng thời khơi thông kênh mương để bắt nước về cho rau. Phòng bệnh nấm trên rau, chị đã phun thuốc chống nấm trên rau đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Không chỉ gia đình chị Ngọc mà nhiều hộ trồng rau cần ở đây đã quây nilon xung quanh để phòng chuột phá hoại rau màu. Theo quan sát, nhiều ruộng rau màu của nhân dân đảm bảo nước tưới nên cây phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh, hứa hẹn cho vụ mùa bội thu.

Cán bộ khuyến nông xã Thiện Kế (Sơn Dương) hướng dẫn nhân dân thôn Vạt Chanh cách phát hiện sâu bệnh trên dưa chuột.

Đến nay, toàn huyện Sơn Dương đã gieo trồng gần 1.200 ha cây ngô lấy hạt, đạt 92% kế hoạch, gần 700 ha cây ngô thức ăn gia súc, đạt trên 90% kế hoạch và trên 1.100 ha khoai lang, rau, củ các loại, đạt gần 90% kế hoạch. Đồng chí Nguyễn Công Thành, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, phòng cử cán bộ phối hợp với cán bộ khuyến nông xã tăng cường kiểm tra đồng ruộng, dự báo chính xác tình hình dịch hại trên cây trồng và tuyên truyền đến nhân dân các biện pháp kỹ thuật trong chăm sóc cây vụ đông, các quy định về sản xuất nông sản. Đồng thời chỉ đạo UBND các xã có phương án điều tiết, cung cấp đủ nước tưới tiêu để nhân dân chăm sóc cây trồng.

Xã Thiện Kế (Sơn Dương) vụ đông này ngoài trồng 105 ha ngô lấy hạt và ngô sinh khối, toàn xã còn trồng 40 ha rau các loại, chủ yếu là ớt, bí xanh, dưa chuột, rau lấy lá… Đến nay, nhân dân đã trồng đạt 100% kế hoạch được giao. Chị Nguyễn Thị Thu, cán bộ khuyến nông xã thường xuyên đi thăm đồng ruộng, hướng dẫn và khuyến cáo nhân dân cách phòng, chống các bệnh khô vằn trên cây ngô, đốm lá, héo xanh trên dưa chuột và một số loại rau. Chị còn hướng dẫn nhân dân tỷ lệ, thời gian và số lượng phân bón sử dụng cho cây trồng. Nhờ sự hướng dẫn kịp thời, sâu sát của cán bộ xã, các loại cây trồng vụ đông của bà con hiện nay sinh trưởng tốt, nhiều diện tích dưa chuột đã cho thu hoạch.

Gia đình chị Đỗ Thị Liên, thôn Vạt Chanh vụ đông này trồng 2 sào dưa chuột và 4 sào ngô sinh khối làm thức ăn chăn nuôi đại gia súc. Chị Liên cho biết, vụ đông thời tiết ban đêm nhiều sương, ban ngày nắng nhiều nên dưa chuột dễ mắc bệnh vàng lá, dễ gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng. Gia đình chị đã phun thuốc chống sương và chống bệnh vàng lá theo đúng tỷ lệ, thời gian mà cán bộ khuyến nông hướng dẫn. Do đó đã hạn chế được dịch bệnh lây lan trên cây trồng. Sản lượng thu hái dưa chuột vụ đông này gia đình chị thu trên 1,2 tấn/ sào và 1,7 đến 1,8 tấn/ sào ngô sinh khối.

Với sự sâu sát trong hướng dẫn, khuyến cáo của ngành Nông nghiệp cùng với sự chủ động áp dụng các kỹ thuật trong chăm sóc, vụ đông năm nay ở các địa phương đang phát triển một cách thuận lợi và có nhiều dấu hiệu khả quan về năng suất, sản lượng, hứa hẹn một vụ đông thắng lợi những ngày áp Tết.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục