Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" khuyến khích việc chăm lo quyền lợi cho lao động nữ

Sáng 25/10, Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2023 được tổ chức tại Hà Nội. Cuộc thi nhằm khuyến khích cộng đồng về việc chăm lo quyền lợi cho lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ khuyết tật, lao động nữ nhập cư...

Cuộc thi do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam (AAV), Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án an sinh xã hội Việt Nam tổ chức.

Cuộc thi nhằm tuyên truyền, khuyến khích cộng đồng về việc chăm lo cuộc sống, đãi ngộ và tạo động lực cho lao động nữ, đặc biệt là lao động nữ khuyết tật, lao động nữ nhập cư ở thị trường lao động phi chính thức...; phát hiện và tôn vinh những sáng kiến, đóng góp thầm lặng của các cá nhân, tập thể trong việc đảm bảo việc làm thỏa đáng, chỗ ở cho người lao động, người yếu thế. Cùng với đó, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật trong việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người yếu thế.

Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" góp phần bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ - Ảnh 1.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi - phát biểu tại Lễ trao giải

Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi - cho hay, cuộc thi không chỉ là tổ chức phát động, thu bài, chấm bài như nhiều cuộc thi thông thường khác mà còn mở ra chuỗi hoạt động từ tọa đàm, đi thực tế tại các khu công nghiệp để tìm hiểu đời sống của lao động nữ. Qua đó, giúp các cơ quan báo chí có cái nhìn mang hơi thở đời sống cũng như sự tổng quan hơn về nội dung mà Ban Tổ chức đề ra tại cuộc thi.

Qua 3 mùa thi, Ban Tổ chức nhận được gần 1.400 tác phẩm, tổ chức được 12 sự kiện đồng hành cùng cuộc thi. 

Riêng năm 2023, Ban Tổ chức nhận được 536 tác phẩm dự thi, tăng vượt bậc so với mùa đầu tiên (tăng hơn 200 bài dự thi); 4 cuộc tọa đàm chuyên đề đã được tổ chức với các chủ đề: "Chỗ ở và nhà ở - Nhu cầu cấp bách của công nhân", "Hiến kế mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức", "Chỗ ở cho công nhân - Từ thực tiễn đến chính sách", "Đảm bảo chỗ ở an toàn cho công nhân: Từ mục tiêu đến hành động". Những nội dung tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, người lao động đã chạm đến những vấn đề thiết thực, chỉ ra bất cập cùng với các đề xuất đã nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Không chỉ tăng về số lượng các cuộc tọa đàm, Ban Tổ chức còn mở rộng địa điểm tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" góp phần bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ - Ảnh 2.

Ban Tổ chức trao tặng cho nhân vật có đóng góp với cuộc thi, với mô hình giúp đỡ người khuyết tật của chị Ngọc Tâm

Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Tạ Việt Anh bày tỏ: "Hy vọng những vấn đề được phản ánh, những giải pháp gợi mở tại các toạ đàm và các bài viết sẽ giúp cơ quan chính quyền hoạch định, điều chỉnh các chính sách an sinh xã hội phù hợp vì sự tiến bộ, bảo vệ quyền lợi cho lao động nữ. Ban Tổ chức cũng mong muốn cuộc thi "Những cống hiến thầm lặng" năm 2024 sẽ tiếp tục có sự lan tỏa rộng rãi hơn và góp phần tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống, việc làm của người lao động, đặc biệt là lao động nữ".

https://phunuvietnam.vn/

Tin cùng chuyên mục