Độc đáo gối thổ cẩm

Nếu bạn muốn làm mới ngôi nhà, thì một vài sự thay đổi nhỏ cũng mang lại cảm giác mới lạ. Đó là thay chiếc gối tựa bằng thổ cẩm cho bộ sopha ở phòng khách, làm mới căn phòng ngủ bằng chiếc gối thổ cẩm. Chiếc gối ấy không phải tìm đâu xa, nó là sản phẩm độc đáo của bà con dân tộc vùng cao Na Hang, Lâm Bình.
 

Gối thổ cẩm hiện có giá 250.000 đồng/chiếc.

Những chiếc gối thổ cẩm còn mang sứ mệnh cao cả, ấy là gói cả văn hóa của đồng bào dân tộc Tày. Xưa, người con gái Tày trước khi lấy chồng đều tự tay làm những chiếc chăn, gối thổ cẩm để tặng bố mẹ chồng và dùng cho cả đôi vợ chồng. Họ còn mang dư nhiều chiếc để khi nhà có khách còn có chăn để đắp, có gối để ngủ. Chiếc gối ấy càng đẹp, càng tinh tế càng thể hiện sứ khéo léo, đảm đang và tinh tế của người phụ nữ.

Cầm chiếc gối thổ cẩm lên, chị Nông Thị Mẫn, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) tự hào giới thiệu: Chiếc gối được làm bằng chất liệu từ thiên nhiên nên rất thân thiện với môi trường. Vỏ gối là vải thô, vải nhuộm chàm được bà con dệt thành một tấm vải thổ cẩm có họa tiết hoa văn độc đáo. Các hoa văn được thêu hầu hết do trí tưởng tượng của người phụ nữ hình mô phỏng hình mặt trời, mặt trăng, cây cối, núi rừng, chim muông... Màu sắc sặc sỡ hay trầm cũng do cảm quan của mỗi người. Nếu họ định làm chiếc gối tặng người cao tuổi thì hoa văn nhẹ nhàng, trầm ấm hơn; còn làm tặng người trẻ thì hoa văn sinh động, nhiều màu sắc.

Chị Nông Thị Mẫn, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm giới thiệu về chiếc gối thổ cẩm.

Chị Triệu Thị Xướng, chủ homestay Hoàng Tuấn ở thôn Nà Tông bảo: Sau khi ngủ tại homestay, du khách đều thích thú với chiếc chăn, chiếc gối thổ cẩm. Họ cảm thấy khoan thai, dễ chịu khi ngủ dậy. Có lẽ, bởi khí hậu trong lành cộng với các sản phẩm chăn, ga, gối thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, ít nhiều du khách đã đặt mua gối thổ cẩm để thay đổi. Mỗi chiếc gối thổ cẩm có giá bán 250.000 đồng.

Ðối với người dân tộc vùng cao, thổ cẩm không chỉ để dùng trang trí mà còn là vật kỷ niệm của tình yêu hay trong ngày cưới của các đôi trai gái. Những đường nét hoa văn thể hiện trên tấm thổ cẩm là những tinh hoa văn hoá dân tộc. Bởi thế, sản phẩm từ thổ cẩm nói chung và chiếc gối thổ cẩm nói riêng đang dần chiếm vị thế nhất định trong lòng du khách và có chỗ đứng trên thị trường. Chiếc gối ấy đã, đang và mãi là niềm tự hào của đồng bào dân tộc vùng cao.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục