Chủ động hợp tác giữa Hội LHPN các tỉnh giáp biên giới Việt - Lào

Tiếp tục chương trình chuyến thăm hữu nghị CHDCND Lào, ngày 5/4, Đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam đến thăm, làm việc tại tỉnh Luang Prabang (Lào).
 Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (thứ 3 từ phải sang) trao tặng quà cho Hội LHPN tỉnh Luang Prabang, Lào

Ông Soukhanh BounGyong, Phó Bí thư Tỉnh ủy Luang Prabang, bày tỏ vui mừng được đón tiếp Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga cùng Đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam; đồng thời nhận định chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, góp phần thắt chặt hơn nữa tình cảm hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa Luang Prabang và các tỉnh của Việt Nam, trong đó có sự phối hợp, gắn kết của phụ nữ của tỉnh Luang Prabang với phụ nữ các tỉnh Điện Biên, Sơn La để tăng cường trao đổi, học hỏi nhiều hơn.

Ông Soukhanh BounGyong (phải), Phó Bí thư Tỉnh ủy Luang Prabang, tiếp xã giao Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga

Bày tỏ trân trọng những tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Luang Prabang dành cho Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga kỳ vọng thời gian tới, Luang Prabang và các tỉnh của Việt Nam có thêm nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa. Dịp này, trong đoàn có Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sơn La, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum - những địa phương có đường biên giới với Lào. Qua đó, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam kỳ vọng Hội LHPN các tỉnh của 2 nước sẽ có những hoạt động hợp tác toàn diện, sâu rộng hơn nữa.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga trao quà tặng lãnh đạo tỉnh Luang Prabang

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam đã có buổi làm việc với Hội LHPN tỉnh Luang Prabang. Bà Inthavone Phommachan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Luang Prabang, cho biết: Toàn tỉnh có khoảng 400.000 người, trong đó hơn 50% là phụ nữ. Thời gian qua, công tác phụ nữ, bình đẳng giới tại tỉnh có nhiều tiến bộ. Hiện tỉnh có 1 nữ Phó tỉnh trưởng, 4 nữ Thường vụ Tỉnh ủy, 3 nữ Đại biểu Quốc hội….

Buổi làm việc giữa đoàn cấp cao Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Luang Prabang

Theo bà Inthavone Phommachan, tỉnh Luang Prabang có tiềm năng phát triển du lịch, vì vậy, thời gian qua, hoạt động Hội đã định hướng chị em phụ nữ phát triển các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, lưu trú. Cùng với đó, phát triển các mô hình kinh tế ở nhiều lĩnh vực đã đạt một số kết quả.

Đặc biệt, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Luang Prabang đã ký kết hợp tác với Hội LHPN tỉnh Điện Biên, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi thông tin, trao đổi đoàn, đào tạo tập huấn cán bộ nữ... 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và bà Inthavone Phommachan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Luang Prabang, trao đổi tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga thông tin nhanh những kết quả hoạt động của Hội LHPN Việt Nam và những bước tiến về bình đẳng giới, công tác phụ nữ Việt Nam thời gian qua.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho rằng, phong trào phụ nữ, hoạt động Hội của tỉnh Luang Prabang là khá toàn diện ở nhiều lĩnh vực; trong đó có nhiều hoạt động thiết thực như "phong trào 3 tốt", hoạt động hỗ trợ phụ nữ vay vốn, phát triển các mô hình kinh tế… 

Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa trao tặng quà cho Hội LHPN tỉnh Luang Prabang

Theo Chủ tịch Hà Thị Nga, các hoạt động tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ, trẻ em của tổ chức Hội 2 nước là khá tương đồng. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh Luang Prabang đã chủ động phối hợp với Hội LHPN Điện Biên để có nhiều hoạt động thiết thực cho phụ nữ 2 tỉnh… 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Luang Prabang và các tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới tiếp tục tăng cường hợp tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ, góp phần xây dựng, bảo vệ an ninh biên giới, hòa bình hữu nghị.

Đặc biệt, tỉnh Luang Prabang và Điện Biên đều có di sản quý giá, di tích lịch sử nổi tiếng; văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số đa dạng, đặc sắc. Đây là điều kiện thuận lợi để phụ nữ 2 bên trao đổi, chia sẻ các mô hình hiệu quả, khai thác tốt di sản để nâng cao đời sống gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga thăm làng nghề bản Phanom tại tỉnh Luang Prabang

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cùng Đoàn thăm mô hình kinh tế làng nghề bản Phanom, tại tỉnh Luang Prabang. Bản Phanom có 80 hộ gia đình người dân tộc Lự (Lào) chuyên dệt vải và trưng bày giới thiệu sản phẩm làng nghề truyền thống, tạo mức thu nhập hơn 10 triệu đồng/người/tháng.

 
 
Báo PNVN

Tin cùng chuyên mục