Hội LHPN Việt Nam – MOGEF: Tích cực hợp tác trong phòng, chống môi giới hôn nhân bất hợp pháp

Sáng 28/2, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương đã có buổi làm việc với Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (MOGEF) do bà Kim Sook Ja, Cục trưởng Cục Chính sách gia đình làm trưởng đoàn tại Hà Nội.
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, bà Kim Sook Ja, Cục trưởng Cục Chính sách gia đình (MOGEF) vui mừng khi có cơ hội được trao đổi về chính sách gia đình đa văn hóa và những nội dung mà hai bên cùng quan tâm. Thay mặt Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc (Bộ), bà Kim Sook Ja trao đổi về một số nội dung liên quan đến biện pháp phòng, chống tiêu cực liên quan đến kết hôn quốc tế, xâm hại nhân quyền của phụ nữ, phòng chống việc môi giới hôn nhân bất hợp pháp và các biện pháp hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương cùng gia đình, con cái của họ thích ứng lại với xã hội ở Việt Nam. Bên cạnh đó, để có thể tránh những sự việc không hay khi các cô dâu Việt kết hôn tại Hàn Quốc, bà Kim cũng chia sẻ rằng cần trao đổi thông tin về cô dâu, chú rể một cách minh bạch, chính xác trước khi kết hôn.

Bà Kim Sook Ja, Cục trưởng Cục Chính sách gia đình (MOGEF) đề xuất các hoạt động phối hợp với Hội LHPN Việt Nam trong thời gian tới

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đang cố gắng nỗ lực giúp đỡ tối đa cho phụ nữ di cư hồi hương và con cái của họ tái hòa nhập xã hội ở Việt Nam nhanh chóng như: giúp họ dễ dàng trong việc làm các giấy tờ thủ tục hành chính; học tập tiếng Hàn-Việt; giới thiệu việc làm… Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với KOCUN và các văn phòng OSSO triển khai một số chương trình, mô hình hiện nay đã thực hiện tại Hải Phòng, Cần Thơ… nhưng ở các khu vực, địa phương khác và mong sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Hội LHPN Việt Nam.

Về phía Hội LHPN Việt Nam, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương bày tỏ cảm ơn tới sự quan tâm của Chính phủ Hàn Quốc và MOGEF dành cho phụ nữ Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc. Hội đánh giá cao sự hỗ trợ của MOGEF thời gian qua trong: hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ Hội, đào tạo giảng viên nguồn về giới cho giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam và Hội phụ nữ các tỉnh thành thông qua hợp tác với Viện đào tạo và thúc đẩy BĐG Hàn Quốc; bảo đảm sự hòa nhập ổn định của các gia đình Việt – Hàn, đặc biệt là xử lý kịp thời và hợp tác chặt chẽ với Hội trong các vụ việc liên quan đến cô dâu Việt.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương mong muốn MOGEF tiếp tục phối hợp với Hội trong công tác hỗ trợ các phụ nữ Việt Nam kết hôn tại Hàn Quốc

Hiện nay, ngoài hợp tác với MOGEF, từ 2020 đến nay, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) đã hỗ trợ Hội thực hiện dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), tư vấn, hỗ trợ cho phụ nữ di cư hồi hương và con cái họ các vấn đề về pháp lý, giấy tờ, tiếp cận dịch vụ cùng hệ thống giáo dục công lập thông qua các Văn phòng Dịch vụ một điểm đến (OSSO). “Các văn phòng OSSO đã triển khai vô cùng hiệu quả trong thời gian qua, ủng hộ, cung cấp, tư vấn thông tin cho phụ nữ và con cái họ khi trở về. Ở địa phương, cán bộ của văn phòng OSSO cũng đến tận nhà, gặp trực tiếp các phụ nữ hồi hương trở về, tìm hiểu những khó khăn của họ để có thể tư vấn, giải quyết những khó khăn đó. Trong năm 2020-2021, các văn phòng OSSO đã hỗ trợ 853 phụ nữ với khoảng 2,600 lượt và họ gặp khó khăn nhiều nhất liên quan đến giấy tờ tùy thân và các giấy tờ cho con cái…”, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương chia sẻ.

Thông qua buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương cũng mong muốn đề xuất MOGEF ủng hộ và có tiếng nói đối với việc Chính phủ Hàn Quốc, KOICA tiếp tục hỗ trợ và phê duyệt một số đề xuất của Hội gồm: dự án giai đoạn 2 “Hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc toàn diện nhằm nâng cáo tính hòa nhập của phụ nữ di cư và trẻ em của họ tại sáu tỉnh của Việt Nam”; nâng cao năng lực về đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Hội LHPN Việt Nam, giảng viên Học viện PNVN và một số cơ quan, bộ ngành của Việt Nam; nâng cao kỹ năng chuyển đổi số cho phụ nữ nông thôn. Bên cạnh đó, Hội LHPN Việt Nam  nhất trí mở rộng các hoạt động phối hợp thưc hiện với các đối tác của Hàn Quốc trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho phụ nữ liên quan đến kết hôn với người nước ngoài; tiếp tục thực hiện hiệu quả Văn bản ghi nhớ đã ký kết từ năm 2010. Và sẽ có sự hợp tác về đào tạo hỗ trợ nguồn nhân lực nghiên cứu các vấn đề giới; tập huấn trực tiếp hoặc trực tuyến hỗ trợ công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục