Tăng khen thưởng đột xuất, chuyên đề nhằm khuyến khích, lan tỏa tinh thần thi đua, cống hiến trong cán bộ, hội viên, phụ nữ

Năm 2020, Hội đồng thi đua khen thưởng của Hội LHPN Việt Nam đã quyết định tăng số lượng khen thưởng đột xuất, khen chuyên đề gấp 10 lần so với năm 2019.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga và Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hoàng Thị Ái Nhiên trao Cờ thi đua cho các tỉnh, thành Hội có thành tích xuất sắc trong nhiệm vụ công tác Hội năm 2020

Đó là con số được nêu tại Báo cáo về Công tác Thi đua khen thưởng của Hội năm 2020 tại Hội nghị Ban Chấp hành khóa XII, lần thứ 10.

Báo cáo tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành TW khóa XII về Công tác Thi đua khen thưởng của Hội nêu rõ, trong bối cảnh diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Hội nghị điển hình tiên tiến, Đại hội thi đua các cấp, Đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; Kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 2020 cũng là một năm hết sức khó khăn với nhiều thách thức: dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lan rộng, diễn biến phức tạp ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống xã hội; thiên tai bão lũ gây thiệt hại nặng nề tới đời sống của nhân dân, nhất là các tỉnh Miền Trung, Tây nguyên.

Trong bối cảnh đó, TW Hội đã chỉ đạo các cấp Hội chủ động chuyển đổi cách thức triển khai phong trào thi đua, các cuộc vận động, các nhiệm vụ công tác Hội, nỗ lực giải quyết các nhiệm vụ chính trị đột xuất, các vấn đề cấp bách từ thực tiễn để kịp thời hỗ trợ cho cán bộ, hội viên, phụ nữ vượt qua những khó khăn. Để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có nhiều nỗ lực trong năm 2020, Hội đồng thi đua   Hội LHPN Việt Nam quyết định điều chỉnh tăng tỷ lệ khen thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc.

Công tác Thi đua khen thưởng có nhiều đổi mới, thực chất và lan tỏa mạnh mẽ

Điểm mới, nổi bật trong công tác thi đua năm 2020: TW Hội đã phát động và tổ chức triển khai đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”. 100% Hội LHPN các tỉnh/thành, đơn vị đã phát động, tuyên truyền và tổ chức thực hiện đợt thi đua đặc biệt tới các cấp Hội địa phương, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng sôi nổi của các tầng lớp hội viên, phụ nữ. Các hành động thi đua rất thiết thực, cụ thể, tập trung vào xây dựng các công trình công cộng; tặng mái ấm tình thương; tổ chức các chương trình, mô hình an toàn dành cho phụ nữ, trẻ em; hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đặc biệt, chung tay cùng cả nước chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội đã tích cực vận động các nguồn lực để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh với tổng kinh phí đạt 92,19 tỷ đồng (trong đó TW Hội vận động được 9,3 tỷ đồng). Kết thúc đợt thi đua đặc biệt, 60/65 tỉnh, thành, đơn vị trực thuộc đã gửi 223 tập thể, cá nhân đề nghị TW Hội khen thưởng. Đoàn chủ tịch TW Hội đã chọn 90 tập thể, cá nhân có hành động thiết thực tiêu biểu để tặng Bằng khen.

Năm 2020 cũng là năm tổ chức thành công hội nghị điển hình tiên tiến các cấp; Đại hội Thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV và Lễ kỷ niệm 90 thành lập Hội theo hình thức trực tuyến tại 3 điểm cầu. Tại Đại hội, TW Hội đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và tôn vinh biểu dương 335 tập thể, cá nhân tiêu biểu (gồm: 71 tập thể, 264 cá nhân). 54 tỉnh/thành, 2 đơn vị, 467 huyện, 5.346 xã đã tổ chức 5.869 hội nghị điển hình tiên tiến các cấp, biểu dương 231.761 tập thể, cá nhân; tặng bằng khen, giấy khen cho 22.306 tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua của Hội giai đoạn 2015-2020.      

Công tác tuyên truyền, biểu dương các điển hình tiên tiến trong năm đã được quan tâm và tập trung hơn so với những năm trước: TW Hội đã tuyên truyền 665 điển hình trên Cổng thông tin của Hội; khoảng 200 điển hình trên Báo Phụ nữ Việt Nam; giới thiệu 07 đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và 03 gương phụ nữ tiêu biểu cho công tác tuyên truyền của Đại hội; giới thiệu 02 tập thể và 02 cá nhân điển hình dân vận khéo với Ban Dân vận TW; trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam (năm 2020) cho 07 tập thể và 10 cá nhân xuất sắc, Giải thưởng Kovalevskaia (năm 2019cho 01 tập thể và 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Ở cấp địa phương, các cấp Hội đã phát hiện, tuyên truyền, biểu dương, tôn vinh 151.032 điển hình, tiêu biểu trong các lĩnh vực công tác Hội.

Công tác Khen thưởng kịp thời, chú trọng khen đột xuất, khen chuyên đề

Để kịp thời động viên các tập thể, cá nhân trong bối cảnh đặc biệt như năm 2020, Hội đồng thi đua khen thưởng của Hội đã quyết định tăng số lượng khen thưởng đột xuất, khen chuyên đề (số lượng năm 2020 gấp 10 lần so với năm 2019); xét tăng thêm 01 Cờ cho mỗi Cụm thi đua. Kết quả: Từ đầu năm đến nay, Đoàn Chủ tịch TW Hội đã tặng Bằng khen cho 1.855 tập thể và 888 cá nhân, trong đó: kịp thời tặng Bằng khen cho 86 tập thể và 78 cá nhân có tích xuất sắc trong phòng chống dịch Covid-19; tặng Bằng khen chuyên đề cho 238 tập thể và 502 cá nhân; tặng Bằng khen đột xuất cho 115 tập thể và 92 cá nhân; dịp cuối năm, Đoàn Chủ tịch đã tặng Cờ cho 37 tỉnh/thành Hội và đơn vị trực thuộc, tặng Bằng khen toàn diện cho 27 tình/thành. Bên cạnh đó, TW Hội đã tặng 7.404 Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác Hội và phong trào phụ nữ.

Trung ương Hội LHPN Việt Nam

Tin cùng chuyên mục