Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

62 năm trôi qua, kể từ khi thảm họa da cam/dioxin xảy ra tại Việt Nam, những mất mát, đau thương mà thảm họa gây ra trên dải đất nước hình chữ S vẫn chưa thể nguôi ngoai. Bởi hậu quả di chứng nặng nề, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ. Để chung tay xoa dịu nỗi đau ca cam, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã thường xuyên quan tâm, chăm lo, giúp đỡ các nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Hiện toàn tỉnh có 3.018 hội viên, sinh hoạt tại 7 hội cấp huyện, 82 hội và 22 chi hội cấp xã. Trong đó, nạn nhân trực tiếp là bố, mẹ có 1.864 người; nạn nhân gián tiếp là con có 654 người, các đối tượng cựu chiến binh cán bộ địa phương, công dân là 518 người. 

Ông Phạm Văn Bằng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Tuyên Quang cho biết, thành phố Tuyên Quang hiện có 619 hội viên là nạn nhân chất độc da cam/dioxin, sinh hoạt tại 15 xã phường. Nhờ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã tập trung thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Hội đã vận động làm tốt công tác xã hội hóa công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân. Các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố tích cực phát động thực hiện các phong trào thi đua “Hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân; Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”. Hội phối hợp với các nhà hảo tâm chia sẻ, chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các nạn nhân về vật chất và tinh thần, giúp họ vơi đi những khó khăn, hòa nhập với cộng đồng, xã hội. Từ đầu năm 2023 đến nay, Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng 567 suất quà, trị giá trên 123 triệu đồng.

Hàng năm cứ vào dịp tháng 8, ngôi nhà của ông Nguyễn Thành Tuyên, tổ 3, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) lại đầy ắp tiếng cười bởi sự thăm hỏi của những đồng đội, hội viên trong Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố. Ông Tuyên cho biết, được đồng đội quan tâm, thăm hỏi, động viên, tặng quà ông rất xúc động. Tuy những phần quà là sự hỗ trợ nhỏ về vật chất, nhưng lại là sự quan tâm vô cùng ý nghĩa về mặt tinh thần đối với ông và gia đình.

Theo lời giới thiệu của cán bộ Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Chiêm Hóa, chúng tôi men theo con đường bê tông sạch đẹp vào thăm ông Hà Kim Lành, nạn nhân chất độc da cam/dioxin thôn Nà Lá, xã Xuân Quang. Câu chuyện về những năm tháng chiến tranh khốc liệt được ông Lành tái hiện qua lời kể chậm rãi. Năm 1968, ông tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, 9 năm, sau chiến dịch Hồ Chí Minh, ông được phục viên trở về địa phương. Về đây, ông tham gia nhiều chức vụ của xã và thôn.

Lãnh đạo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Tuyên Quang thường xuyên quan tâm, thăm hỏi tình hình đời sống hội viên.

Dù mang trong mình với nhiều nỗi đau do ảnh hưởng của chất độc da cam nhưng ông luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Ông Lành chia sẻ, những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thường xuyên quan tâm, thăm hỏi động viên vào những dịp lễ tết đã giúp ông vơi đi nỗi đau cả thể xác và tinh thần.

Không chỉ vậy, hàng năm Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh, tổ chức cho các nạn nhân đi nghỉ dưỡng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội thuộc Trung ương Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (Hà Nội). Ông Lê Quang Vinh, thôn 4, xã Trung Môn (Yên Sơn) nói, trung tuần tháng 6-2023, ông là 1 trong 28 người được Hội nạn nhân cho đi nghỉ dưỡng, điều trị bệnh bằng xông hơi giải độc tại Trung tâm.

Trong thời gian 21 ngày,  nạn nhân da cam/dioxin sẽ được cán bộ Trung tâm Bảo trợ Xã hội chữa bệnh bằng xông hơi giải độc theo phương pháp Hubbard giúp cho nạn nhân da cam cải thiện sức khỏe, phản ứng tích cực như: ăn, ngủ tốt, giảm đau nhức, các bệnh tiểu đường, huyết áp, tim mạch được cải thiện tốt hơn. Qua đợt nghỉ dưỡng về tinh thần ông rất thoải mái và phấn khởi vì sự quan tâm của Hội đến với những người khó khăn như ông.

Ông Nguyễn Mạnh Sâm, Chủ tịch Hội Nạn nhân da cam/dioxin t?nh cho biết, Hội luôn làm tốt công tác hỗ trợ thực hiện các chính sách, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam, 100% hội viên được hưởng các chế độ theo quy định. Từ đầu năm đến nay, Hội tặng 550 suất quà cho nạn nhân da cam với trị giá trên 1,9 tỷ đồng; tặng 14 xe lăn. Hội phối hợp với Tổng Công ty Đông Trường Sơn (Hà Nội) tặng 80 suất quà cho con nạn nhân da cam trên địa bàn huyện Yên Sơn; vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp ủng hộ trên 2 tỷ đồng; tổ chức cho 35 nạn nhân và con nạn nhân da cam/dioxin nuôi dưỡng ngắn hạn và điều trị bệnh bằng phương pháp xông hơi giải độc tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội thuộc Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (Hà Nội).

Riêng trong Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã tặng 162 suất quà cho các nạn nhân da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn, con em nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, với tổng trị giá gần 50 triệu đồng…

Những hoạt động tích cực của các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cùng sự chung tay của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đã góp phần chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, cũng như tinh thần cho nạn nhân và con nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Đây là nguồn động lực to lớn để giúp nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin xoa dịu nỗi đau, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục