Đưa chính sách an sinh xã hội vào cuộc sống

Truyền thông đưa chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) vào cuộc sống được cơ quan BHXH tỉnh xác định là “chìa khóa” để phát triển người tham gia. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã quan tâm đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp truyền thông nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin về chính sách BHXH. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức của người dân, góp phần đưa chính sách an sinh xã hội vào cuộc sống.

Trong Tháng Thanh niên 2024, màu áo xanh của Đoàn, cán bộ làm công công tác truyền thông BHXH tỉnh đã đến các khu chợ, khu dân cư. Đoàn viên, thanh niên, cán bộ truyền thông BHXH đã trực tiếp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đến từng người dân.

Chị Nguyễn Thùy Linh, cán bộ truyền thông BHXH tỉnh chia sẻ, trọng tâm tuyên truyền là chính những vấn đề mà người dân quan tâm, thắc mắc như quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phương thức đóng và mức hỗ trợ của Nhà nước; nhấn mạnh tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHXH, BHYT và khẳng định BHXH, BHYT là chính sách an sinh của Nhà nước không vì mục đích lợi nhuận. Hoạt động này giúp những bà con nông dân, người lao động tự do hiểu rõ quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình từ đó chủ động tham gia để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT cho tiểu thương trên địa bàn thành phố.

Với tinh thần “Mỗi cán bộ BHXH là một tuyên truyền viên tích cực”, trong không khí sôi động của Tháng Thanh niên, tuổi trẻ BHXH huyện Yên Sơn phối hợp với tuổi trẻ Bưu điện huyện Yên Sơn ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn toàn huyện. Đã có 12 nhóm tuyên truyền được thành lập, thực hiện tuyên truyền theo hình thức nhóm nhỏ tại các xã và phát tờ rơi đến từng người dân là lao động tự do, tiểu thương tại các khu chợ.

Chị Lê Thị Hồng, tiểu thương kinh doanh tại chợ Kim Phú có thu nhập ổn định nhưng trước đây chị nghĩ chỉ làm việc tại các cơ quan Nhà nước, các công ty, doanh nghiệp thì mới được hưởng lương hưu. Nhờ sự tuyên truyền của cán bộ BHXH chị đã hiểu rõ tất cả mọi người trong độ tuổi lao động đều có thể tham gia BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu khi về già. Mức đóng, thời gian đóng BHXH tự nguyện cũng linh động theo điều kiện của người tham gia. Từ những lợi ích thiết thực đó, chị lựa chọn BHXH tự nguyện để tham gia và giới thiệu thêm cho người thân, bạn bè về chính sách này.

Xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, BHXH tỉnh đã phối hợp với tổ chức dịch vụ ủy quyền thu, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, phường tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tư vấn giải đáp về chế độ, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Riêng trong tháng 3 đã có 6 hội nghị được tổ chức thu hút 400 lượt người tham dự.

Hình thức truyền thông nhóm nhỏ, đối thoại trực tiếp được xem là hiệu quả trong phát triển người tham gia. BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thành phố đã tổ chức được 336 cuộc truyền thông nhóm nhỏ, tuyên truyền cho hơn 1.800 lượt người. Các cuộc truyền thông nhóm nhỏ giúp người dân hiểu rõ hơn về thủ tục, phương thức tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Các tuyên truyền viên được lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của người dân từ đó tiếp thu, giải đáp thắc mắc, tư vấn phương án giải quyết phù hợp với từng đối tượng.

Cùng với hình thức truyền thông trực tiếp, BHXH tỉnh không ngừng thay đổi, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên mạng xã hội Facebook, Zalo OA, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh. Trong tháng 3, có gần 7.800 lượt người truy cập Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, 16.959 người tiếp cận bài viết và 5.054 lượt tương tác với bài viết trên trang Fanpage của BHXH tỉnh.

Từ những thay đổi tích cực trong công tác truyền thông với việc ngày càng đa dạng hóa nhiều hình thức, chính sách BHXH, BHYT đã ngày càng đi vào cuộc sống, giúp người dân hiểu được ý nghĩa, vai trò của BHXH, BHYT trong hệ thống trụ cột an sinh xã hội. 

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục