Festival Nhiếp ảnh trẻ 2023 - Bước trưởng thành của các tay máy trẻ

Diễn ra từ ngày 25/8 đến hết ngày 5/9 tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng), Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 là một sự kiện quan trọng của Nhiếp ảnh Việt Nam và là sân chơi bổ ích, hấp dẫn của giới trẻ yêu nhiếp ảnh trong cả nước, là dịp để giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với công chúng trong nước và bạn bè quốc tế.

Tác phẩm Mẹ con cá Voi săn mồi ở biển Bình Định của tác giả Đặng Văn Hải, thể loại ảnh hiện thực.

Được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, Festival Nhiếp ảnh trẻ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chỉ đạo; Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức.

Đây là sân chơi thiết thực, bổ ích dành cho người yêu nhiếp ảnh, tuổi từ 18 đến 35, thể hiện khả năng sáng tạo, qua đó tập hợp, phát triển đội ngũ kế cận cho lực lượng nhiếp ảnh Việt Nam.

Năm 2023 là kỳ thứ 5 Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức, với sự phối hợp của Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng.

Sau hơn 1 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 2.003 tác phẩm, trong đó, thể loại ảnh hiện thực: 1.868 tác phẩm; thể loại ảnh ý tưởng: 135 tác phẩm, của 289 tác giả đến từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự.

Ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng Ban tổ chức Festival Nhiếp ảnh trẻ nhận xét chung: “Chất lượng các tác phẩm tham gia kỳ này đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức đề ra, nội dung khá đa dạng và phong phú, có tính phát hiện cao. Đặc biệt Festival kỳ này nhận được rất nhiều bộ ảnh chất lượng, cách trình bày cũng có tính chuyên nghiệp, tốt hơn so với mọi năm”.

Tác phẩm Mọi người ơi, chơi cùng con nhé của tác giả Lưu Thành Đạt, thể loại ảnh ý tưởng.

Kết thúc thời hạn nhận ảnh, Hội đồng Nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập, gồm các nhà nhiếp ảnh có uy tín, đã làm việc khách quan, công tâm và trách nhiệm, chọn ra được 158 tác phẩm, trong đó, thể loại ảnh hiện thực: 138 tác phẩm; thể loại ảnh ý tưởng: 20 tác phẩm, của 84 tác giả để trưng bày và trao thưởng.

Ông Lý Hoàng Long, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, thành viên Hội đồng nghệ thuật Festival Nhiếp ảnh trẻ, cho biết: “Vừa mới từ vòng đầu, và ngay từ những hình ảnh đầu tiên, tôi đã thực sự ấn tượng bởi tư duy nhiếp ảnh của các tác giả đã thay đổi, các tác giả trẻ đã chú trọng hơn về kỹ thuật, bố cục, màu sắc và hướng tìm tòi. Sau 5 kỳ thi, rõ ràng các tác giả tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ đã có bước trưởng thành và họ đã hình thành được tư duy sáng tác trong nhiếp ảnh nghệ thuật”.

Cũng theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật, các tác phẩm được trao giải thưởng và trưng bày đều là những tác phẩm tốt, phản ánh sinh động và chân thực vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh đất nước, với góc nhìn mới lạ, giàu tính sáng tạo.

Tác phẩm Năng lượng xanh thích ứng biến đổi khí hậu của tác giả Mai Hoài Thương (Cần Thơ) thuộc thể loại ảnh hiện thực.

Mỗi tác phẩm ảnh đều ẩn chứa trong đó một câu chuyện, truyền tải những thông điệp khác nhau.

Bộ ảnh “Mẹ con cá Voi săn mồi ở biển Bình Định” của tác giả Đặng Văn Hải ở Bình Định đã được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao, là minh chứng cho công tác bảo tồn đa dạng sinh học và hệ sinh thái biển. Bộ ảnh cũng ghi nhận sự dấn thân, hướng ống kính đến những vấn đề của xã hội, cũng như độ khó trong quá trình tác nghiệp của tác giả.

Thông qua bộ ảnh “Mẹ con cá Voi săn mồi ở biển Bình Định” truyền đi thông điệp về bảo vệ thiên nhiên, môi trường, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trước thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay.

Có thể khẳng định, với những tìm tòi, sáng tạo, những thể nghiệm mới, Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2023 đã phản ánh sự trưởng thành của các tay máy trẻ, tạo ra cầu nối, niềm đam mê sáng tạo, qua đó tập hợp, phát triển các tài năng nhiếp ảnh và bổ sung đội ngũ kế cận cho ngành nhiếp ảnh nước nhà trong giai đoạn mới.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục