Người trẻ ATK hôm nay

Lớn lên trên quê hương cách mạng, những người trẻ hôm nay của vùng chiến khu xưa đã được hun đúc tinh thần vượt qua khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt công việc, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no hạnh phúc. Đối với họ, mỗi lời dạy của Bác Hồ như "kim chỉ nam" để hành động, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên lan tỏa trong cuộc sống hàng ngày.

Trở về mảnh đất Minh Thanh, nơi 78 năm trước đã diễn ra cuộc khởi nghĩa Thanh La (đêm ngày 10-3-1945) giành chính quyền cách mạng đầu tiên trong cả nước được nghe câu chuyện làm giàu của đảng viên trẻ Phạm Trung Đức, sinh năm 1994 ở thôn Cảy mới thấy khâm phục ý chí vươn lên của tuổi trẻ. Trước đây, gia đình anh Đức có nghề trồng chè từ nhiều năm nhưng phương thức canh tác truyền thống, lạc hậu nên chưa mang lại giá trị kinh tế cao. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm anh Đức đã học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào phát triển mô hình chè của gia đình như: lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, sản xuất chè truyền thống sang theo tiêu chuẩn VietGAP... nhờ đó đã góp phần nâng cao năng suất, giá trị cây chè. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh Đức còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các thanh niên khác trong xã cùng lập nghiệp. Anh Đức tâm sự: "Bác Hồ đã từng nói "Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội". Chính vì thế tuổi trẻ là vốn quý nhất của mỗi người và chúng ta biết phát huy sức mạnh của tuổi trẻ dám nghĩ dám làm thì sẽ thành công. Nếu gặp chông gai, khó khăn thì đừng chùn bước mà hãy dũng cảm vượt qua.

Bí thư Đoàn xã Tân Trào Trương Sỹ Dược tham gia Lễ kết nạp Đội cho học sinh và tuyên truyền về Di tích lịch sử đình Tân Trào.

Ở thôn Toa, xã Minh Thanh, câu chuyện về cậu học trò Lý Quốc Trường, dân tộc Nùng vươn lên trong cuộc sống và học tập đạt kết quả cao khiến ai nấy đều vui mừng. Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, từ nhỏ Trường đã chăm ngoan, hỗ trợ gia đình những việc nhỏ theo lời dạy của Bác "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình". Em đã thi đỗ vào trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương và liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa qua em đã xuất sắc là thủ khoa khối CO1 của tỉnh với 26,05 điểm và đỗ vào Trường Học viện Kỹ thuật mật mã. Trường cho biết, em ước mơ sau này trở thành một lập trình viên giỏi sau đó sẽ trở về quê hỗ trợ phát triển công nghệ ở quê nhà. Dù chặng đường chinh phục ước mơ còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí nghị lực vươn lên em sẽ cố gắng đến cùng, để sau này góp sức nhỏ bé xây dựng quê hương cách mạng ngày càng giàu đẹp hơn.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng với sức mạnh của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên, thanh niên đã có những hướng đi mới đầy sáng tạo và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Như trường hợp anh Trương Sỹ Dược, Bí thư Đoàn xã Tân Trào đã có những đổi mới trong công tác tổ chức các hoạt động Đoàn như tổ chức kết nạp Đoàn ở các điểm di tích lịch sử như đình Tân Trào, đình Hồng Thái, lán Nà Nưa... Cùng với đó nhiều phong trào, hoạt động do Đoàn xã tổ chức càng thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ với quê hương như tham gia vệ sinh khuôn viên các điểm di tích, thu gom rác thải bảo vệ môi trường sống, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…

Anh Dược cho biết,  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mỗi đoàn viên đăng ký làm những việc tốt để lan tỏa trong cộng đồng. Không chỉ tích cực tham gia các phong trào, thế hệ trẻ xã Tân Trào đã đẩy mạnh  phát triển các mô hình kinh tế, nhiều đoàn viên trong xã hiện nay là chủ các homestay hoặc các mô hình kinh tế tổng hợp mang lại hiệu quả cao.  

Chị Ma Thị Chánh, Bí thư Đoàn xã Kim Quan (Yên Sơn) cho biết, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhiều đoàn viên, thanh niên đã mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế như: nuôi cá, nuôi trâu, bò nhốt chuồng hoặc đưa vào canh tác những cây trồng có giá trị kinh tế cao như ớt, dưa chuột…từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu hiệu quả. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trong đoàn viên, thanh niên ngày càng giảm, hiện toàn xã chỉ còn 13 hộ nghèo là đoàn viên, thanh niên trên tổng số 139 hộ gia đình đoàn viên, thanh niên, chiếm 9,3%. Không chỉ thi đua làm kinh tế giỏi, các phong trào tình nguyện vì cộng đồng như hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, tham gia bảo vệ di tích lịch sử, vệ sinh môi trường luôn được thế hệ trẻ xã Kim Quan quan tâm trở thành việc làm thường xuyên.

Có thể khẳng định, với nhiều hoạt động vì cộng đồng ý nghĩa cũng như tinh thần dám nghĩ dám làm, tuổi trẻ các xã vùng chiến khu xưa đã tiếp bước cha anh tô thắm truyền thống cách mạng, góp sức trẻ làm giàu cho quê hương.    

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục