Khởi nghiệp thành công

Từng tốt nghiệp Đại học ngành sư phạm, anh Hoàng Văn Đức, dân tộc Tày, thôn Nà Vai, xã Năng Khả (Na Hang) từng trải qua nhiều ngành nghề buôn bán, kinh doanh. Năm 2018, anh Đức quyết định xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản và đã khởi nghiệp thành công.

Anh Đức bồi hồi nhớ lại quãng thời gian ở Nhật Bản: Cuộc sống người lao động Việt Nam ở đây không phải lúc nào cũng màu hồng. Thế nên, bản thân phải tự trau dồi những kỹ năng chuyên môn, tính cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc và rèn luyện được cho mình tính kỷ luật cao để có thể dễ dàng thích ứng tốt cuộc sống và môi trường làm việc nơi đây.

Thời gian đầu ở Nhật Bản, sức khỏe của anh bị ảnh hưởng khá lớn do sự khác biệt về khí hậu, môi trường, thời tiết, những thay đổi trong sinh hoạt như giờ giấc ngủ nghỉ, thời gian làm việc và công suất làm việc cũng khiến anh rơi vào trạng thái mệt mỏi. Tuy nhiên, nỗi nhớ nhà và người thân da diết, quyết tâm xây dựng một tương lai mới giúp đỡ gia đình và những người thân yêu sau khi về nước thôi thúc anh Đức vượt qua mọi trở ngại và phát triển bản thân, lao động miệt mài và có thu nhập ổn định.

Trong năm đầu tiên, anh Đức đã gửi tiền về trả nợ kinh phí xuất khẩu khoảng 250 triệu đồng. Rồi sau đó, hàng năm, anh vẫn gửi tiền về cho người thân để đầu tư mua đất sản xuất trồng cây quế, cây chè. "Với nhiều người lao động, khi có thu nhập tốt sẽ gửi về để xây nhà, mua sắm vật dụng trong gia đình... còn tôi ưu tiên lựa chọn đầu tư vào tư liệu sản xuất, vào cây trồng dài ngày để tối ưu hóa quỹ thời gian và nguồn vốn. Vậy là khi về nước, ít nhất trong tay mình đã có 1 cơ nghiệp nhất định. Mình vốn là người nông dân nên chỉ yêu và muốn đầu tư vào mảng nông, lâm nghiệp" - anh Đức chia sẻ.

Năm 2022, khi về nước, anh Đức đã có trong tay 14 ha đất lâm nghiệp tại xã Năng Khả (Na Hang), Lạng Sơn, Lào Cai. Trong đó, diện tích đất rừng ở xã Năng Khả và Lạng Sơn trồng quế, diện tích đất sản xuất ở Lào Cai trồng chè. Trên 60% diện tích đất sản xuất đã được khai thác, cho thu nhập. Từ mô hình kinh tế này, anh Đức có thu nhập bình quân 140 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động thu nhập thường xuyên với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/ tháng.

Cùng với đầu tư vào nông lâm nghiệp, anh Đức trở thành đại diện của Công ty cổ phần cung ứng nhân lực quốc tế Thành Đô (Hà Nội) tại huyện Na Hang để tư vấn, tuyển sinh xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản. Đây là công ty uy tín, từng tuyển chọn, đào tạo anh trước khi sang Nhật Bản làm việc.

Vừa là minh chứng hiệu quả của xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, anh Đức vừa thành thật, tận tâm trong chia sẻ về cuộc sống, kinh nghiệm, kỹ năng sống và làm việc tại nước bạn nên tạo được lòng tin vững chắc, thu hút được nhiều lao động trong và ngoài địa phương quan tâm, tìm hiểu. Hơn 1 năm qua, anh Đức đã tư vấn và hỗ trợ trên 120 người lao động đi xuất khẩu tại Nhật Bản. Trong đó, 50 lao động đã xuất cảnh thành công. Trung bình mức thu nhập của người lao động đạt từ 22 - 40 triệu đồng/tháng. Riêng tại xã Năng Khả, anh đã tư vấn, hỗ trợ cho 30 thanh niên, 10 thanh niên trong số đó đã xuất cảnh.

Đồng chí Bàn Văn Khé, Chủ tịch UBND xã Năng Khả cho biết, anh Đức là tấm gương sáng của thanh niên nông thôn khởi nghiệp thành công nhờ con đường xuất khẩu lao động. Không chỉ giúp bản thân, người thân có thu nhập ổn định mà anh còn tạo ra giá trị cho cộng đồng, góp sức vào công tác giảm nghèo của địa phương.       

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục