Triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023

Ngày 14-1, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành trong cả nước.
 

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang có đồng chí Hoàng Việt Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Năm 2022, mặc dù tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động phức tạp, dịch bệnh kéo dài, lạm phát toàn cầu cao, hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường lao động việc làm bị ảnh hưởng… Trước thực trạng đó, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã bám sát, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhằm “thích ứng linh hoạt”. Từ đó đã cụ thể hóa và triển khai hiệu quả các giải pháp, hoàn thành tốt các mục tiêu về lao động, người lao động, người có công và xã hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang.

Việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa khôi phục kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ nhân dân, người lao động bị ảnh hưởng của đại dịch được triển khai kịp thời, tăng niềm tin trong nhân dân về các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công; công tác bảo trợ xã hội… được quan tâm, triển khai kịp thời, đúng đối tượng. Các giải pháp về giảm nghèo, tạo việc làm, đào tạo nghề…đã mang lại những kết quả tích cực. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 1,2%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67%, cả nước đã đưa trên 142 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 158%; lực lượng lao động trong độ tuổi lao động tham gia Bảo hiểm xã hội đạt 38%...

Tại Tuyên Quang, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Trung ương và ban hành các cơ chế, chính sách để thực hiện hiệu quả các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Các chỉ tiêu, kế hoạch về giải quyết việc làm cho người lao động, tỷ lệ giảm nghèo, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp…đều hoàn thành mục tiêu đề ra.

Năm 2023, toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội xác định phương châm hành động là “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển” với các nhiệm vụ trọng tâm như: bám sát nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; ổn định và phát triển thị trường lao động hiện đại, linh hoạt, bền vững hiệu quả và hội nhập.

Đồng thời phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động; tiếp tục hoàn thiện và phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số. Cùng với đó đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số trong toàn ngành nhằm đem lại những giá trị mới…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật về lao động, người có công và xã hội bảo đảm hiệu quả, hiệu lực, góp phần hoàn thiện thể chế chung.

Đồng thời quan tâm phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội; duy trì ổn định thị trường lao động nước ngoài hiện có, phát triển, mở rộng thị trường có thu nhập cao, phù hợp với trình độ, kỹ năng của người lao động Việt Nam; thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương; có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động.

Ngành thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, điều dưỡng luân phiên người có công với cách mạng; tăng cường vận động, hỗ trợ, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ. Toàn ngành cần tiếp tục hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội bao trùm, toàn diện, đa dạng và nâng cao khả năng tiếp cận của các nhóm đối tượng, nhất là đối tượng yếu thế và người dân tộc thiểu số; tiếp tục tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đảm bảo công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững…

Nhân dịp này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã  khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác lao động, người có công và xã hội năm 2022.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục