Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Niềm tin vững chắc cho người dân

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện có vị trí, vai trò rất quan trọng, là chính sách an sinh xã hội mang tính nhân văn sâu sắc. Tham gia BHXH tự nguyện, khi hết tuổi lao động người dân được hưởng lương hưu hằng tháng, an nhàn tuổi già, được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để chăm sóc sức khỏe, khi qua đời người thân của người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ tử tuất như với người tham gia BHXH bắt buộc, đây chính là tính ưu việt mà chính sách đã đem lại quyền lợi cho người tham gia.

Chính sách BHXH tự nguyện đã thật sự đi vào đời sống của người dân, qua quá trình triển khai và thực hiện người dân đã hiểu rõ hơn tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và đồng thuận với những thay đổi trong chính sách BHXH; Cùng với hưởng lương hưu, người tham gia còn được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu để chăm sóc sức khỏe; khi qua đời người thân của người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng chế độ tử tuất như với người tham gia BHXH bắt buộc, đây chính là tính ưu việt mà chính sách đã đem lại quyền lợi cho người tham gia; Sau khi nghỉ hưu, người tham gia BHXH tự nguyện được điều chỉnh lương hưu hằng tháng.

Theo đó, để truyên truyên truyền, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, ngay từ đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp đồng bộ, duy trì mở rộng người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn như: Phối hợp với các Tổ chức dịch vụ thu tổ chức chương trình ra quân tuyên truyền vận động, trực tiếp đến nhà riêng, các khu vực đông dân cư, các khu chợ lớn phát tờ rơi, tư vấn, tuyên truyền vận động cho người dân.

Nhân viên thu tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân bán hàng .

Qua đó cho thấy, người dân ngày càng hiểu và tự nguyện tham gia BHXH tự nguyện. Trong 02 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã tuyên truyền, vận động được trên 400 người tham gia mới BHXH tự nguyện. Tính đến hết tháng 02/2023 số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh là 16.668/20.760 người (đạt  80,2 % so với KH BHXH Việt Nam giao)

Trực tiếp đến tuyên truyền, tư vấn tại Cửa hàng may đo quần áo tiếp xúc, trao đổi với hai vợ chồng chị Trần Thị Bẩy, sinh năm 1986 hiện đang cư trú tại phường Hưng Thành, thành phố Tuyên Quang. Chị Bẩy cho biết: Vợ chồng chị đều không làm trong cơ quan nhà nước, chỉ là người lao động tự do, thu nhập không ổn định, cuộc sống cũng chỉ tạm đủ ăn và nuôi các con ăn học, kinh tế không dư giả. Sau khi được viên chức BHXH tỉnh tuyên truyền, hiểu rõ về chính sách BHXH tự nguyện, chị Bẩy đã hiểu rằng: Nếu tham gia BHXH tự nguyện sẽ giúp vợ chồng anh chị sau này có lương hưu ổn định cuộc sống khi về già, không phải phụ thuộc vào con cháu và được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt quá trình hưởng lương hưu. Sau khi hai vợ chồng tính toán, bàn bạc và đã thống nhất đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho cả hai vợ chồng mức thu nhập tháng đóng 2.000.000 đồng/tháng và lựa chọn phương thức đóng hằng tháng.

Chị Trần Thị Bẩy, cư trú tại phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang. Sau khi được được nghe Tuyền truyền

về Chính sách BHXH tự nguyện đã tự nguyện tham gia.

Cũng tương tự như vậy, khi tiếp xúc với anh Phạm Quang Long, sinh năm 1988 cư trú tại phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang. Anh chia sẻ trước đây anh đi làm tại doanh nghiệp được 07 năm 8 tháng. Năm 2022 anh nghỉ việc và về nhà kinh doanh nhà hàng dịch vụ ăn uống, thu nhập cũng ở mức trung bình. Sau khi nghe tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, có thể tham gia cộng nối vào thời gian công tác trước đó và nếu tham gia BHXH tự nguyện thì sau này sẽ có lương hưu ổn định cuộc sống an nhàn khi về già, sẽ tự chi tiêu bằng đồng lương của mình, không phải cậy nhờ vào con cháu. Anh đã đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức thu nhập tháng đóng 4.000.000 đồng/tháng và lựa chọn phương thức đóng hằng tháng.

    Anh Phạm Quang Long, cư trú tại phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang đã tự nguyện tham gia BHXH tự nguyện.

Để người dân hiểu chính sách BHXH tự nguyện và tự nguyện tham gia, đã khẳng định chính sách BHXH tự nguyện thật sự đi vào đời sống của từng người dân. Qua đó thấy được công tác truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện là rất cần thiết.

Năm 2023 với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, BHXH Việt Nam, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, các cấp, các cơ quan, Ban, ngành có liên quan và các tổ chức đoàn thể, chính sách BHXH tự nguyện sẽ được truyền thông sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, thấy được tính ưu việt và nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, người dân hiểu rõ hơn, vững tin hơn để từ đó tham gia, góp phần vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục