Hiệu quả từ các chương trình giảm nghèo ở Na Hang

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thời gian qua, huyện Na Hang tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai thực hiện các mô hình sinh kế giảm nghèo, thu nhập, đời sống người dân được nâng lên, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo qua từng năm.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội để giảm nghèo bền vững, UBND huyện Na Hang đã thực hiện đồng bộ các chính sách, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho hộ nghèo, cận nghèo. Trong đó, thực hiện các chính sách như: Hỗ trợ vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ các chính sách về giáo dục đào tạo, chính sách hỗ trợ y tế, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo…

Tuyến đường bê tông có chiều dài khoảng 3km nối từ thôn Bản Lằn đi thôn Bản Tàm, xã Sơn Phú với kinh phí đầu tư xây dựng hơn 6 tỷ đồng thuộc công trình hệ thống giao thông xã Sơn Phú phục vụ dân sinh và sản xuất kết nối với hồ thuỷ điện Tuyên Quang từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Công trình vừa được hoàn thành đã đáp ứng niềm mong mỏi bấy lâu nay của hơn 100 hộ dân ở nơi đây. Anh Triệu Văn Nhất, Trưởng thôn Bản Tàm cho biết, người dân trong thôn đời sống còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu làm nông nghiệp và trồng rừng. Từ khi Nhà nước có chủ trương làm đường bê tông bà con trong thôn ai cũng vui mừng, phấn khởi, đến nay tuyến đường đã được hoàn thành, việc đi lại giao thương hàng hóa rất thuận tiện, trẻ con trong thôn đi học cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Nằm ở độ cao trên 1.200m so với mực nước biển, chè Shan Tuyết Hồng Thái trong những năm gần đây được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh thường xuyên lựa chọn sử dụng. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 64 ha chè Shan tuyết, trong đó có 29 ha chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, có 35 ha chè trồng trên 25 năm tuổi đang được hợp tác xã Sơn Trà, xã Hồng Thái liên kết với các hộ dân trên địa bàn bao tiêu sản phẩm.

Người dân xã Hồng Thái (Na Hang) phát triển kinh tế từ trồng chè Shan tuyết, góp phần giảm nghèo bền vững.

Chè Shan tuyết Hồng Thái đã đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Trong năm 2023, hợp tác xã đã thu mua và tiêu thụ trên 60 tấn chè búp tươi của các hộ dân với giá trị nông sản đạt trên 5 tỷ đồng. Hiện nay, hợp tác xã đã gửi mẫu chè sang thị trường Mỹ và Pháp để kiểm định chất lượng, nếu đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái sẽ có cơ hội xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ngoài xã Hồng Thái, cây Chè Shan Tuyết đang được xã Sinh Long đẩy mạnh phát triển vùng trồng, chăm sóc và chế biến. Với tiềm năng và lợi thế phát triển cây Chè Shan Tuyết huyện Na Hang đang thực hiện Dự án Hỗ trợ phát triển liên kết chăm sóc, cải tạo vùng nguyên liệu gắn với chế biến, tiêu thụ, sản phẩm Chè Shan Tuyết Na Hang từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Dự án bước đầu đang triển khai và thực hiện.

Việc triển khai thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư hạ tầng giao thông trong thời gian qua đã đạt nhiều kết quả tích cực, giúp cho người dân trên địa bàn huyện đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các “điều kiện cần” để phát triển kinh tế gia đình, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian tới, huyện Na Hang tiếp tục nhân rộng các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo hiệu quả, khơi dậy ý thức tự vươn lên của người dân, góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục