Công tác kiểm tra, giám sát trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam đã đi vào nề nếp

Năm 2023 là năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc nhiệm kỳ 2022 - 2027, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Hội LHPN các cấp đã được lãnh đạo, tổ chức triển khai gắn với chủ đề hoạt động năm 2023 “Tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở”.

Tính đến ngày 31/5/2023, 63/63 Hội LHPN tỉnh/thành đã thành lập được Uỷ ban kiểm tra (UBKT) cấp tỉnh khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026. Qua 1 năm đi vào hoạt động, công tác kiểm tra, giám sát các cấp Hội từ TW tới cơ sở đã dần nâng chất lượng, cách thức triển khai chuyên nghiệp, đảm bảo quy trình và hiệu quả hơn.

6 tháng đầu năm, UBKT TW Hội đã chủ trì 04 đoàn kiểm tra định kỳ tại 04 tỉnh (Thanh Hóa, Khánh Hòa, Bình Dương, Nam Định) đối với 16 tổ chức Hội cấp tỉnh/huyện/xã. Qua kiểm tra cho thấy, Ban Thường vụ Hội LHPN tại 4 tỉnh được kiểm tra định kỳ đã xây dựng Kế hoạch năm 2023 và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ gắn với thực hiện chủ đề năm, tổ chức hoạt động nghiêm túc, đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý cán bộ, hội viên. Về bộ máy, đã sắp xếp bộ máy tổ chức các ban, đơn vị và bố trí cán bộ cơ quan chuyên trách cấp tỉnh đảm bảo Quy định 212-QĐ/TW ngày 30/12/2019 của Ban Bí thư; hầu hết Hội LHPN cấp huyện đã thành lập được UBKT (tỉnh Khánh Hòa còn huyện Trường Sa chưa thành lập được do đặc thù huyện đảo). 4 tỉnh đều thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội LHPN Việt Nam100% các cấp Hội tổ chức học tập Điều lệ và Hướng dẫn Điều lệ Hội. Không có cán bộ Hội, hội viên vi phạm Điều lệ. Việc xây dựng, quản lý và sử dụng quỹ Hội đảm bảo quy định của Điều lệ Hội và sự thống nhất của hội viên. Công tác tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên trên địa bàn toàn tỉnh và tại các đơn vị Đoàn đến kiểm tra đạt kết quả cao. Về công tác phát triển hội viên danh dự, 04 tỉnh được kiểm tra đều chưa có đơn vị nào kết nạp được hội viên danh dự, tuy nhiên, các cấp Hội đã tìm nguồn và đang thực hiện các thủ tục để công nhận hội viên danh dự.

Các cấp Hội đã tổ chức 105 cuộc kiểm tra định kỳ (BCH: 31 cuộc, UBKT: 74 cuộc) đối với các đơn vị, tập trung vào các nội dung: Công tác triển khai, tổ chức thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động, khâu đột phá và các nhiệm vụ công tác Hội gắn với thực hiện chủ đề hoạt động năm 2023; Việc sắp xếp bộ máy tổ chức các ban, đơn vị và bố trí cán bộ cơ quan chuyên trách cấp tỉnh; Việc chấp hành các quy định, hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội LHPN Việt Nam; Việc quản lý, sử dụng hội phí, quỹ hội, phí ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội, nguồn quỹ khác (nếu có).

Phó Chủ tịch Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Ánh Nguyệt phát biểu ý kiến tại cuộc kiểm tra của Hội LHPN huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

153 cuộc kiểm tra chuyên đề tập trung vào các nội dung: Việc các cấp Hội tham mưu thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tập trung chương trình “Hướng về Chi hội, đồng hành cùng Chi hội”; việc xây dựng, thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp; việc thực hiện quy trình, quản lý hồ sơ; công tác rà soát, quản lý hội viên trên địa bàn.

Hầu hết các tỉnh được kiểm tra đều có kế hoạch sơ kết việc tham mưu thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và báo cáo theo đề cương mà TW yêu cầu; tập trung chỉ đạo, triển khai các chương trình “Hướng về Chi hội, đồng hành cùng Chi hội”; quan tâm đến việc xây dựng, thực hiện quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp.

Hoạt động giám sát cũng được quan tâm, thường xuyên thực hiện. Ban Chấp hành đã chỉ đạo Ban Gia đình - Xã hội TW Hội chủ trì, phối hợp với UBKT thực hiện 03 đoàn giám sát chuyên đề “Việc triển khai, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid - 19 và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” (lồng ghép, phối hợp với các đoàn kiểm tra định kỳ) tại 03 tỉnh (Khánh Hòa, Bình Dương, Nam Định).

BCH Hội LHPN các cấp đã tổ chức 36 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các nội dung: Việc triển khai, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid - 19 và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hoạt động uỷ thác vốn Ngân hàng CSXH.

Hội nghị chuyên đề Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam.

Kết quả giám sát cho thấy các cấp Hội LHPN đã chủ động triển khai nhiều hoạt động sôi nổi, có ý nghĩa thiết thực, kết nối Mẹ đỡ đầu, các tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân để hỗ trợ cho trẻ mồ côi; Thường xuyên chủ động kiểm tra việc thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu thông qua báo cáo, kiểm tra công tác Hội; Huy động nguồn lực thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” bằng nhiều hình thức sáng tạo như: tuyên truyền, vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp nêu gương, tuyên dương các mẹ đỡ đầu có nhiều đóng góp cho chương trình. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh Bình Dương đã triển khai Mô hình Mẹ đỡ đầu ngay trong cơ quan tỉnh Hội đã tạo sức lan tỏa mạnh đến cán bộ Hội các cấp.

Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2023, các cấp Hội đã chỉ rõ một số hạn chế, vướng mắc như: Công tác thu hút, tập hợp phụ nữ đi làm ăn xa còn nhiều khó khăn, nhiều chị em chỉ đóng hội phí, chân quỹ nhưng thực tế không tham gia sinh hoạt Hội. Có nơi còn lúng túng trong việc phát triển hội viên danh dự, chưa hiểu đúng bản chất của hội viên đương nhiên; công tác hướng dẫn việc quản lý, sử dụng các loại quỹ Hội của Hội LHPN tỉnh đối với ở cấp cơ sở chưa kịp thời, chưa cập nhật hướng dẫn mới của TW; một số cơ sở còn gặp khó khăn do thiếu máy tính, phải dùng chung máy tính với các đoàn thể khác; có nơi có sự biến động đội ngũ chi hội trưởng (đặc biệt là những nơi sau sát nhập); Các tỉnh đã huy động nguồn lực hỗ trợ trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn nhưng chủ yếu vẫn là đối tượng trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid - 19. Một số trẻ mồ côi do các nguyên nhân khác được nhận đỡ đầu còn ít hoặc chỉ được hỗ trợ tạm thời, chưa mang tính lâu dài, bền vững; việc rà soát nắm bắt thông tin, số liệu liên quan đến trẻ mồ côi ở một số đơn vị còn chậm tiến độ. Phần mềm quản lý Chương trình Mẹ đỡ đầu mới phân quyền cho cấp Trung ương nên các cấp Hội địa phương khó chỉnh sửa, bổ sung thông tin; đa số địa phương chưa ban hành Quy chế thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đối với đội ngũ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, Ban Chấp hành TW Hội đã tổ chức 01 hội nghị chuyên đề “Chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra” bằng hình thức trực tiếp cho UVBCH TW Hội và trực tuyến 750 điểm cầu cho Ủy viên UBKT Hội LHPN cấp tỉnh/huyện của 63 tỉnh,TP. UBKT TW Hội, Học viện Phụ nữ Việt Nam và một số tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, hội nghị tập huấn nâng cao nghiệp vụ KTGS cho Ủy viên UBKT các cấp và cán bộ tham mưu công tác kiểm tra cấp xã/phường bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Các đại biểu đưa ra một số ý kiến để UBKT hoàn thiện dự thảo báo cáo

Chuyên mục “Công tác kiểm tra” được  mở trên Cổng thông tin điện tử Hội chuyên phản ánh về hoạt động kiểm tra, giám sát của các cấp Hội, của UBKT các cấp đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thực hiện hiệu quả các văn bản quy định, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật. Ngoài ra, UBKT TW Hội đã xây dựng 02 biểu mẫu thống kê công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư online (Sổ tiếp công dân theo hướng dẫn của Thông tư số 04/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ; sổ theo dõi đơn thư cấp TW).

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tác kiểm tra, giám sát đã được BCH, Đoàn Chủ tịch TW Hội, Ban Thường vụ, Uỷ ban Kiểm tra Hội LHPN các cấp tập trung lãnh đạo triển khai, có sự định hướng rõ nội dung, cách thức tổ chức thực hiện, lựa chọn, triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; chủ động quyết liệt trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh; triển khai các cuộc kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng quy trình, quy định, sát với yêu cầu của địa phương, đơn vị, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ trong giai đoạn hiện nay. Việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trong hệ thống Hội đã đi vào nề nếp và có tác dụng cảnh báo, răn đe, phòng ngừa sai phạm trong tổ chức và hoạt động Hội, góp phần tích cực cùng Trung ương Hội hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình kế hoạch đã đề ra, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, quyền và trách nhiệm của Hội LHPN Việt Nam trong hệ thống chính trị.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục