Tăng cường phối hợp để đảm bảo hạnh phúc và trao quyền cho phụ nữ di cư hồi hương

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thực hiện dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ”, chiều 7/7, TW Hội LHPN Việt Nam và KOICA tổ chức ký kết Biên bản Thảo luận nhằm khẳng định cam kết của hai tổ chức trong hỗ trợ các hoạt động tiếp theo của Dự án giai đoạn 2023 - 2024.

Tham gia Lễ ký kết có bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia văn phòng KOICA tại Việt Nam; ông Nguyễn Quốc Nam, Trưởng Bộ phận Quan hệ Đối tác và Thực hiện Dự án, Tổ chức Di cư quốc tế IOM.

Tư vấn, hỗ trợ cho 2.566 phụ nữ di cư hồi hương

Tóm tắt kết quả Dự án, bà Đàm Thị Vân Thoa, Trưởng ban Chính sách – Luật pháp, TW Hội LHPN Việt Nam cho biết, Dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hoà nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” do KOICA tài trợ thông qua hỗ trợ kỹ thuật của IOM được triển khai thực hiện từ năm 2020 đến nay tại 5 tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Cần Thơ, Hậu Giang với mục tiêu “Hỗ trợ phụ nữ Việt Nam di cư trở về và thành viên gia đình họ được tiếp cận với các dịch vụ hỗ trợ để tái hòa nhập bền vững” đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó, thành lập và vận hành 5 Văn phòng Dịch vụ một điểm đến (OSSO) hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương tại 5 tỉnh/thành phố thuộc địa bàn dự án nhằm tư vấn, hỗ trợ cho 2.566 phụ nữ di cư hồi hương với 9.110 lượt chú trọng vấn đề pháp lý của phụ nữ trở về và con của họ. Tổ chức 22 khóa tập huấn cho 466 người là tư vấn viên, cộng tác viên của các Văn phòng OSSO về vấn đề vận hành và phối hợp giải quyết các vấn đề của phụ nữ di cư kết hôn trở về; tổ chức Chương trình Đối thoại chủ đề “Di cư an toàn” trên Fanpage OSSO - Văn phòng Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương đã thu hút được 1.698 lượt người tiếp cận với 373 bình luận với 34 câu hỏi mong muốn được giải đáp, hỗ trợ, tập trung vào các lĩnh vực pháp lý, tâm lý, việc làm.

Toàn cảnh Lễ ký kết

 

Tổ chức hội thảo truyền thông, vận động chính sách tại trung ương và 5 địa bàn dự án bước đầu mang lại kết quả với sự cam kết hỗ trợ các hoạt động dự án tại các tỉnh, thành phố; 131 sự kiện truyền thông trực tiếp tại địa phương về các vấn đề của phụ nữ di cư hồi hương thu hút 19.000 người tham gia; truyền thông trực tuyến thông qua các nền tảng mạng xã hội với 933 nội dung được đăng tải với 149.000 lượt tương tác tính đến tháng 2/2023; tổ chức hội thảo song phương Việt Nam - Hàn Quốc trao đổi về các mô hình và thực tiễn hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương, được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thực hiện gói hỗ trợ khẩn cấp cho phụ nữ di cư tại các địa bàn dự án trong dịch bệnh Covid 19: 1.000 phụ nữ di cư trở về trong tình trạng dễ bị tổn thương và bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 tại 5 tỉnh của dự án đã nhận được hỗ trợ bằng tiền và hiện vật từ nguồn dự án…

Tiếp tục phối hợp xây dựng chi tiết hoạt động, đảm bảo mục tiêu Biên bản Thảo luận

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương nhận định: “Đây là hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa trong bối cảnh gia tăng người di cư trong nước và quốc tế sau việc dỡ bỏ các hạn chế xã hội và mở lại biên giới quốc tế vào tháng 3 năm 2022. Số lượng lao động di cư ra nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn đã đạt mức trước đại dịch là khoảng 150.000 người. Một số lượng đáng kể phụ nữ di cư trở về từ các quốc gia khác với nhiều thách thức hơn do tác động đa dạng của Covid-19. Hơn 30.000 người di cư đã hồi hương về Việt Nam”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại chương trình

Việc tự hồi hương tăng nhanh kể từ khi mở cửa lại biên giới dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến người lao động di cư trở về nói chung và phụ nữ nói riêng nảy sinh sau đại dịch Covid-19, trong đó, có các vấn đề về đảm bảo an sinh xã hội, nguy cơ bạo lực trên cơ sở giới (bị mua bán, dụ dỗ, lừa gạt). Những biến động của tình hình di cư hiện nay đặt ra nhiều thách thức mới, làm sao để bảo đảm di cư hợp pháp, an toàn, tối đa hóa những mặt tích cực mà di cư đem lại cho phụ nữ di cư cũng như hạn chế các tác động bất lợi xảy ra đối với họ. Theo đó, Văn phòng OSSO đã được một số tỉnh thuộc địa bàn dự án đánh giá là mô hình thành công hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và đã được các bộ, ngành, tổ chức quốc tế thăm quan, học tập, chia sẻ.

Trong nỗ lực mở rộng can thiệp dành cho phụ nữ di cư, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 cũng như đảm bảo di cư an toàn, việc KOICA tiếp tục hỗ trợ cho Hội thực hiện các hoạt động duy trì vận hành Văn phòng OSSO giai đoạn 2023 - 2024 là quan trọng và có ý nghĩa, đảm bảo tính bền vững của mô hình do phần lớn mới được khai trương vào đầu năm 2021 và từng bước tích hợp vào cơ chế và ngân sách hoạt động của Nhà nước. Đồng thời, vận hành hiệu quả mô hình góp phần cụ thể hóa cam kết của Chính phủ Việt Nam và trách nhiệm của Hội trong giảm tình trạng dễ bị tổn thương của phụ nữ trong quá trình di cư.  

Ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia văn phòng KOICA tại Việt Nam, chia sẻ quyết định về việc tiếp tục hỗ trợ tài chính để duy trì các Văn phòng OSSO trong giai đoạn 2023-2024

Đồng hành cùng Hội LHPN Việt Nam trong hành trình chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ di cư là sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM). Qua đó, trong giai đoạn tiếp theo của Dự án, Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục thảo luận, phối hợp với IOM xây dựng chi tiết kế hoạch triển khai các hoạt động, đảm bảo mục tiêu của Biên bản Thảo luận. 

Ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia văn phòng KOICA tại Việt Nam cho biết: “Sự phối hợp của ba tổ chức đã góp phần nâng cao năng lực và quản lý của chính phủ Việt Nam nhằm giải quyết hiệu quả những thách thức mà phụ nữ di cư hồi hương gặp phải trong quá trình tái hòa nhập. Chúng ta đã cùng nhau bắt đầu một hành trình thay đổi, tạo ra một môi trường hỗ trợ để đảm bảo hạnh phúc và trao quyền cho phụ nữ di cư hồi hương”.

Trước nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ hỗ trợ dành cho phụ nữ di cư hồi hương trong bối cảnh hậu đại dịch, KOICA đã đưa ra quyết định tiếp tục hỗ trợ tài chính để duy trì các văn phòng OSSO trong giai đoạn 2023-2024. Khoản hỗ trợ này, lên tới 200.000 USD, bao gồm một khoản đóng góp dành cho IOM vì sự hỗ trợ kỹ thuật quý báu của họ. Mục đích chính của khoản hỗ trợ cho các hoạt động tiếp theo này của chúng tôi là để đảm bảo hoạt động bền vững của các văn phòng OSSO được thành lập trong giai đoạn đầu tiên của dự án.

Ông Nguyễn Quốc Nam, Trưởng Bộ phận Quan hệ Đối tác và Thực hiện Dự án, Tổ chức Di cư quốc tế IOM hy vọng, thời gian tới sẽ có thêm các hoạt động can thiệp nhằm đảm bảo tính bền vững của mô hình và lan rộng tới nhiều nhóm phụ nữ di cư trên khắp Việt Nam

Ông Nguyễn Quốc Nam, Trưởng Bộ phận Quan hệ Đối tác và Thực hiện Dự án, Tổ chức Di cư quốc tế IOM nhấn mạnh: “Lễ ký kết Biên bản thảo luận đánh dấu sự tiếp nối thành tựu của Dự án đã đạt được trong thời gian qua trong việc hỗ trợ người di cư có hoàn cảnh dễ bị tổn thương, xây dựng lại cuộc sống và cải thiện phúc lợi xã hội, kinh tế và tâm lý cho cá nhân và gia đình họ”.

Ông tin rằng những nỗ lực chung sẽ đem lại hỗ trợ thiết thực nhất cho cộng đồng, cũng như góp phần vào nỗ lực quốc gia đặc biệt là của Hội LHPN Việt Nam trong quá trình vận động xây dựng, đề xuất chính sách cho nhóm phụ nữ trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương nói riêng và nhóm phụ nữ di cư nói chung. Từ những nỗ lực xây dựng và duy trì hoạt động văn phòng OSSO trong thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Nam hy vọng, thời gian tới sẽ có thêm các hoạt động can thiệp nhằm đảm bảo tính bền vững của mô hình và lan rộng tới nhiều nhóm phụ nữ di cư trên khắp Việt Nam.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình 

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục