Đĩa bánh Đông sương mát lòng cán bộ Hội nơi đảo xa nắng gió

Một kỷ niệm khó quên với Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam khi đến thăm, làm việc với quân, dân, phụ nữ tại đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, đó là đĩa bánh Đông sương mát lịm do chính chị em hội viên, phụ nữ đang sinh sống nơi đây tự tay làm để chào đón Đoàn.
 Đoàn công tác vui vẻ nếm món bánh Đông sương do chính tay chị em hội viên, phụ nữ đảo Song Tử Tây làm

Khi Phó Chủ tịch Hội Tôn Ngọc Hạnh cùng đoàn đến thăm 5 hộ dân cũng là tổ phụ nữ đang sinh sống tại đảo Song Tử Tây, chị Lưu Thị Cẩm Hằng, tổ trưởng tổ phụ nữ của đảo ríu rít mời chị em vào nhà và hồ hởi nói : “Được tin các chị đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam sẽ đến thăm, tụi em phấn khởi lắm, suốt cả ngày hôm qua mấy chị em tập trung nhau cùng làm món bánh Đông sương đợi các chị riết đó ạ. Các chị vừa đi tàu rất nhọc, ăn bánh này vô sẽ tỉnh liền ạ”.

Cả đoàn vui vẻ cùng nhau thưởng thức món bánh, cảm giác vị ngọt thanh mát tan trong miệng, cái mệt, cái say, cái nóng dường như lùi xa, nhường chỗ cho cuộc hàn huyên tâm sự không ngớt về cuộc sống, về tâm tình của chị em và hoạt động công tác Hội nơi hòn đảo bé nhỏ, xa xôi mà vô cùng thiêng liêng của Tổ quốc này.

Chị Lưu Thị Cẩm Hằng, tổ trưởng tổ phụ nữ Đảo Song Tử Tây

Hằng giới thiệu: “Tên em là Lưu Thị Cẩm Hằng, năm nay em 37 tuổi, quê ở Cam Ranh, em và gia đình đã ra đây được gần 5 năm rồi. Mặc dù những ngày đầu rời đất liền ra đảo, chúng em không khỏi bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đối với phụ nữ thì những khó khăn lại càng thêm hiện hữu. Đang ở đất liền, cái gì cũng đầy đủ, cũng sẵn, cần thì chạy vù đến chợ, đến siêu thị là có thể sắm sanh đầy đủ. Giờ ra đảo, cuộc sống dường như tách biệt, mọi nhu cầu vật chất, sinh hoạt đều không thể đáp ứng ngay mà phải được lên kế hoạch, gửi vào đất liền để khi có chuyến tàu ra, người thân sẽ mua sắm và gửi ra giúp.

Tuy nhiên, thật lòng, chúng em hiểu đây là vinh dự, tự hào, là quyền và cũng là nhiệm vụ của người công dân có cơ hội được đến đây, sinh sống trên mảnh đất đầy ý nghĩa này. Chính vì vậy, chúng em đã cùng đoàn kết, yêu thương, bảo ban nhau để vượt qua mọi khó khăn, cùng nhau quyết tâm gắn bó, xây dựng cuộc sống xanh, sạch trên đảo. Chúng em tự hào lắm khi thấy mình và gia đình đang góp sức nhỏ bé vào công cuộc giữ gìn phên giậu biển đảo của Tổ quốc. Chúng em cũng rất yên tâm khi được sự quan tâm, tạo điều kiện, chăm lo mọi mặt của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, chúng em rất vui khi có nhiều đoàn công tác, trong đó có các chị phụ nữ đến thăm, tặng quà, chia sẻ, động viên với chúng em như thế này”.

Hội viên, phụ nữ sinh sống trên đảo Song Tử Tây

Khi được hỏi về hoạt động của tổ hội phụ nữ trên đảo, chị Hằng cho biết: Em là tổ trưởng tổ phụ nữ ở đây. Tổ chỉ có 5 chị em nên vừa là hội viên vừa yêu thương nhau như chị em gái vậy. Rồi Hằng cười rất hồn nhiên: Hoạt động Hội ở đây cũng đơn giản lắm ạ. Ở đây chưa có internet nên mọi chỉ đạo của Hội cấp trên đến với tụi em thường ngắn gọn qua các cuộc điện thoại, tin nhắn là chính. Các văn bản chính thức thường đến chậm hơn. Phong trào của Hội cũng không hẳn đã được triển khai đầy đủ đâu ạ. Chúng em chỉ tập trung bảo ban, chia sẻ, giúp đỡ nhau làm sao xây dựng gia đình cho tốt, nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, chịu khó học tập trong điều kiện đảo còn khó khăn, thiếu nhiều trang thiết bị, đặc biệt là về ngoại ngữ, tin học… 5 gia đình chúng em, mỗi gia đình có 2 con, trong đó 3 cháu lớn học cấp II thì vào đất liền học; 7 cháu sống trên đảo với bố mẹ, cháu nhỏ nhất 2 tuổi, các cháu còn lại từ lớp 3 đến lớp 5. Các thày giáo ở đây cũng rất tâm huyết dạy các con nhiều môn học văn hóa, nhiều kỹ năng sống giao tiếp xã hội, thổi sáo, bơi lội…

Phó Chủ tịch Hội Tôn Ngọc Hạnh khen ngợi thành tích học tập của cháu Thiên Long, con hội viên phụ nữ đảo Song Tử Tây

Hằng tự hào báo cáo, mặc dù chỉ có 5 chị em nhưng chúng em cảm thấy rất vui vẻ, có khi còn vui hơn trong đất liền ấy (cười rất tươi). Hằng cho biết, chị em hay rủ nhau làm bánh, nấu chè, rồi em còn tự cắt tóc, may đồ cho chị em nữa. Chị em chúng em cũng rất ý thức, tự giác bảo nhau giúp đỡ các cán bộ, chiến sĩ trên đảo mỗi khi có các đoàn khách tới thăm như đun nước, làm bánh Đông sương, góp phần chuẩn bị chu đáo để tiếp đón. Hàng ngày, chúng em cùng nhau làm sắp xếp, quét dọn nhà cửa, đường ngõ xung quanh sạch sẽ, chúng em còn lên chùa làm vệ sinh để giữ gìn cảnh quan của chùa. Chúng em còn tự trồng rau xanh để phục vụ sinh hoạt trên đảo, rau ở đảo bây giờ cũng phong phú chủng loại và xanh tốt lắm.

Phó Chủ tịch Hội Tôn Ngọc Hạnh thăm vườn rau xanh tốt của gia đình chị Lưu Cẩm Hằng

Trò chuyện với các hội viên phụ nữ trên đảo, chị em đều rất phấn khởi, đặc biệt rất vui khi được Hội Phụ nữ quan tâm, đến thăm các gia đình và tặng nhiều món quà ý nghĩa thiết thực cho chị em và các cháu.  Các chị bày tỏ mong muốn, mỗi năm sẽ có các chị ở Hội Phụ nữ ra thăm, trò chuyện và có những hoạt động quan tâm để chị em cảm thấy ấm áp, gần gũi “sống xa đất liền mà như không xa bởi luôn cảm nhận được tình cảm yêu thương, chia sẻ”.

Phó Chủ tịch Hội Tôn Ngọc Hạnh trò chuyện với hội viên, phụ nữ trên đảo Song Tử Tây

Nắm bắt, tìm hiểu tâm tư cũng như những vất vả, khó khăn đời thường đối với chị em cùng gia đình, đặc biệt là các cháu nhỏ đang sinh sống trên đảo hiện nay, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh động viên chị em cố gắng đoàn kết, yêu thương, cùng nhau nỗ lực để tạo dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, góp phần xây dựng đảo Song Tử Tây ngày một xanh tươi, sạch đẹp. Phó Chủ tịch Hội cũng giao cho các cán bộ TW Hội trong đoàn công tác giữ liên lạc, kết nối với tổ phụ nữ ở đây để nắm bắt nhu cầu, kịp thời có những hoạt động hỗ trợ đối với chị em một cách thiết thực nhất, phù hợp nhất và thường xuyên nhất có thể.

 

Chiều 8/5, trong chuyến hải trình thăm huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, đoàn công tác số 10 năm 2023 đã tới thăm, làm việc, tặng quà cán bộ, chiến sĩ, chính quyền và nhân dân đang công tác, sinh sống tại đảo Song Tử Tây.

Đồng chí Tôn Ngọc Hạnh tặng quà UBND xã Song Tử Tây

Tại đây, đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam đã trao những phần quà thiết thực nhằm động viên, chia sẻ, gửi gắm tình cảm hậu phương ấm áp của hàng triệu trái tim phụ nữ nơi đất liền đến với đảo xa – một phần máu thịt thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam

Tin cùng chuyên mục