Thắm tình đoàn kết Việt - Lào

Chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Chuyến thăm có ý nghĩa sâu sắc, mở ra hướng phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Xiêng Khoảng cũng như các địa phương của Lào. Qua đó tiếp tục tô thắm mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết ruột thịt giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào.

Chuyến đi thắm tình hữu nghị

Điểm đến đầu tiên trong hành trình đến với đất nước triệu voi của Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang là Trường Mầm non Chom Thoong, huyện Khăm, tỉnh Xiêng Khoảng. Cũng như nhiều ngôi trường ở các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh, ngôi trường dù đã được đầu tư, tuy nhiên cơ sở vật chất còn thiếu so với nhu cầu dạy và học. 

Với tình cảm đặc biệt, trong chuyến công tác lần này của Tỉnh Tuyên Quang, Tỉnh uỷ - Hội đồng nhân dân - Uỷ ban nhân dân - Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã lựa chọn nội dung hỗ trợ trao tặng Trường Mầm non Chom Thoom, huyện Khăm, tỉnh Xiêng Khoảng kinh phí xây dựng công trình nhà lớp học của trường là 900 triệu đồng và kêu gọi sự ủng hộ của các nhà tài trợ để hỗ trợ 150 triệu đồng kinh phí mua sắm trang thiết bị cho nhà trường.

Đồng chí Su Phăn - Ka La Chắc, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Xiêng Khoảng chia sẻ, đây là món quà rất đặc biệt, không chỉ giúp công tác dạy và học của cô giáo và học sinh trường Mầm non Chom Thoom được tốt hơn mà còn thể hiện tình cảm sâu sắc mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang với tỉnh Xiêng Khoảng. Món quà rất ý nghĩa này đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau của tỉnh Tuyên Quang dành cho tỉnh Xiêng Khoảng. Đây là một biểu tượng góp phần vun đắp hơn nữa quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Tuyên Quang và Xiêng Khoảng.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng sản phẩm OCOP của tỉnh cho đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Kim Dung và đồng chí Bun Chăn - Sỉ Vông Phăn, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng đã khẳng định: từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị, Tuyên Quang và Xiêng Khoảng đã cùng nhau vun đắp, xây dựng và phát triển tình hữu nghị truyền thống, đoàn kết, hợp tác phát triển bền vững.

Quan hệ chính trị giữa hai tỉnh không ngừng được củng cố. Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, giao lưu văn hóa, nông lâm nghiệp đạt những kết quả thiết thực. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới, nhất là trong bối cảnh xu thế toàn cầu và hội nhập ngày càng được đẩy mạnh, hợp tác giữa địa phương các nước trong Cộng đồng ASEAN ngày càng được tăng cường. Lãnh đạo 2 tỉnh đã thống nhất tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương 2 bên triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung trong Biên bản hợp tác giai đoạn 2021 - 2025 đã được ký kết,

Tại tỉnh kết nghĩa Xiêng Khoảng, Đoàn đã đến dâng hương tri ân các Anh hùng liệt sĩ hai nước Lào và Việt Nam đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giành độc lập cho hai dân tộc. Nơi đây, 51 năm trước trong cuộc đấu tranh vô cùng ác liệt và gian khổ để giành lại độc lập cho nước Việt Nam và Lào, rất nhiều đơn vị quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đã sang Lào kề vai sát cánh, chiến đấu cùng một chiến hào với bộ đội và nhân dân Lào để chống lại kẻ thù chung. Nơi đây là địa điểm chiến đấu ác liệt nhất, đặc biệt là 2 cao độ Cánh đồng chum và Phu Kụt Chôm Lếch. Tại mặt trận Xiêng Khoảng đã có 12 nghìn chiến sỹ của Việt Nam mãi mãi nằm lại ở mảnh đất này. Trong chuyến thăm, Đoàn đại biểu tỉnh đã trao hỗ trợ 150 triệu đồng cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Xiêng Khoảng xây dựng Khu điện thờ Anh hùng liệt sỹ tại bản Nhuôm, huyện Péc, tỉnh Xiêng Khoảng.

Mở rộng quan hệ hợp tác giữa Tuyên Quang với các địa phương của Lào

Trong những năm qua, tỉnh Tuyên Quang cũng đã không ngừng củng cố, thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Lào, góp phần vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Trong đó tỉnh đã ký kết Biên bản hợp tác với tỉnh Xiêng Khoảng, Lào trong các giai đoạn (2012 - 2015, 2016 - 2020, 2021 - 2025) nhằm thúc đẩy, triển khai hợp tác trong các lĩnh vực.

Tỉnh đã triển khai 5 dự án hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với tổng ngân sách thực hiện trên 11 tỷ đồng; hỗ trợ đào tạo hơn 110 học sinh tỉnh Xiêng Khoảng đến học trình độ đại học, học nghề tại trường đại học, cao đẳng của tỉnh. Cùng với đó, tỉnh triển khai thường xuyên các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa. Tỉnh hỗ trợ đào tạo 8 học sinh của tỉnh Phông Sa Lỳ; tạo điều kiện để Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Phông Sa Lỳ phối hợp triển khai thực hiện biên bản ghi nhớ đã ký kết...

 Đoàn công tác của tỉnh tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng.

Trong chuyến công tác, Đoàn công tác của tỉnh đã có các buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Luông Pha Băng vấn đề quan trọng được lãnh đạo tỉnh quan tâm là tiếp tục mở rộng hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực trong thời gian tới, nhằm đưa quan hệ giữa Tuyên Quang và các địa phương của Lào, nhất là các tỉnh Bắc Lào lên tầm cao mới. Theo đó, Tuyên Quang sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để tăng cường công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân các dân tộc mỗi bên, nhất là thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, giữa tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh Bắc Lào nói riêng.

Tỉnh mong muốn được Đại sứ quán và Tổng lãnh sự tại Luông Pha Băng hỗ trợ giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Tuyên Quang nhằm thu hút các nhà đầu tư của Lào đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư tại tỉnh Tuyên Quang; giới thiệu các cơ hội hợp tác đầu tư tại Lào cho các doanh nghiệp của tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời, hỗ trợ việc kết nối, thúc đẩy mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực: Giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, du lịch giữa tỉnh Tuyên Quang với các địa phương của Lào.

Chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Tuyên Quang đã khép lại với những vòng tay ôm chặt, những cái bắt tay lưu luyến không rời của những người đồng chí, anh em thân thiết, những người bạn Lào son sắt, thủy chung. Chuyến thăm thắm tình hữu nghị, tiếp tục mở ra những triển vọng mới trong quan hệ hợp tác của Tuyên Quang với các địa phương của Lào.

Từ đó, tiếp tục vun đắp, đưa quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân 2 nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam nói chung và giữa Tuyên Quang với các địa phương của Lào nói riêng mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục