Thẳng thắn, đúng trọng tâm

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV vừa tổ chức thành công phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung được đại biểu Quốc hội và nhiều cử tri quan tâm, mong chờ nhất. Các đại biểu Quốc hội và cử tri đánh giá cao hơn 2 ngày diễn ra các phiên chất vấn, không khí sôi nổi, thẳng thắn, đúng trọng tâm.

Cử tri Nguyễn Xuân Quyển, Bí thư Chi bộ, tổ trưởng tổ 15, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) luôn theo sát diễn biến các phiên chất vấn của đại biểu và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ qua báo chí. Ông Quyển hào hứng cho biết, theo dõi các phiên chất vấn ông nhận thấy các đại biểu rất trách nhiệm, nói đúng tiếng lòng của cử tri, chất vấn thẳng vào vấn đề và đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trước khi phiên chất vấn diễn ra.

Theo ông Quyển, các đại biểu đặt câu hỏi sâu, cụ thể và đúng vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Điển hình như đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tuyên Quang đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh là thời gian qua, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp, nhiều vụ án bị phanh phui, điều tra. Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Và việc thực hiện Nghị quyết 42/2017/QH14 về việc thí điểm nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đến nay việc xử lý các tổ chức tín dụng yếu, kém chưa đạt tiến độ đề ra…; Kết quả thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030. Đại biểu Thúy thẳng thắn yêu cầu Bộ, ngành chuyên môn làm rõ khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân cũng như giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chất vấn.

Đại biểu Ma Thị Thúy, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Tuyên Quang khẳng định những câu hỏi đặt ra đều đã nhận được những câu trả lời thỏa đáng từ những tư lệnh ngành. Theo đại biểu Thúy, về vấn đề khai thác khoáng sản trái phép, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ tài nguyên và Môi trường và các địa phương tập trung cấp phép, kiểm tra giám sát việc khai thác khoáng sản và vật liệu xây dựng chặt chẽ, trong đó vai trò của địa phương trong việc kiểm tra, xử lý ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép là rất quan trọng.

Thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương và cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm minh việc khai thác khoáng sản trái phép. Về vấn đề thí điểm nợ xấu; chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Dân tộc và Bộ Y tế đã trả lời đúng vào nội dung câu hỏi đặt ra đồng thời đưa ra các giải pháp để tháo gỡ.

Ngoài những nội dung đại biểu của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang chất vấn, rất nhiều nội dung cử tri quan tâm được các đại biểu chất vấn như: Giáo dục đào tạo, trong đó có vấn đề thiếu giáo viên; chăm sóc sức khỏe nhân dân; vấn đề bộ quy tắc ứng xử và bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng…

Cử tri Nguyễn Thị Thanh, tổ 8, phường Nông Tiến theo dõi diễn biến phiên chất vấn đại biểu Quốc hội với thành viên Chính phủ.

Cử tri Đỗ Tiến Trung, tổ nhân dân Xây Dựng, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) cho rằng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã nêu một số đề xuất về giải pháp mà theo cử tri là phù hợp, có tính khả thi. Đó là tiếp tục tiến hành sắp xếp, dồn, dịch điểm trường, điều này không chỉ tạo điều kiện để con em nhân dân được học tập trong môi trường đầy đủ, giảm mức đầu tư, hơn nữa giải quyết vấn đề về thiếu giáo viên tại nhiều vùng khó khăn. 

Phản ánh từ đông đảo cử tri theo dõi các phiên chất vấn của đại biểu quốc hội và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, công tác chất vấn thời gian qua đã thể hiện sự công khai, minh bạch, rõ ràng. Người chất vấn và người trả lời chất vấn chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững vấn đề, cơ bản đáp ứng kỳ vọng nội dung mà đại biểu Quốc hội nêu ra.

Cũng theo phản ánh của cử tri, khác với hoạt động chất vấn ở các kỳ họp khác, tại kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng, trưởng ngành về thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết Kỳ họp thứ 4 về giám sát chuyên đề, chất vấn đối với tất cả các lĩnh vực. Các đại biểu Quốc hội chất vấn lại những vấn đề mà trước đây đã chất vấn Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, từ đó cho thấy việc truy đến cùng của vấn đề đã được thực hiện; những lời hứa thực hiện và các giải pháp của ngành, lĩnh vực phải được giải quyết.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục