Tuyên Quang đạt Giải thưởng Tập thể xuất sắc tại Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba

Tối nay 22-10, tại Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, Ban Tổ chức Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023 tổ chức trao giải.

Tham dự Lễ trao giải có các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang có các đồng chí: Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh.

Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Ba, năm 2023 do Ban Chỉ đạo 35 Trung ương chỉ đạo, phân công Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ trao giải.

Cuộc thi năm nay là sự tiếp nối thành công của hai Cuộc thi viết chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thủ địch trong tình hình mới” năm 2021, 2022, có sự mở rộng về quy mô tổ chức, thành phần tham gia và thể loại tác phẩm. Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương, vai trò quan trọng của Ban Chỉ đạo 35, Ban Tuyên giáo các cấp. Nhiều đơn vị, địa phương đã phát động Cuộc thi sâu rộng, xuống đến cơ sở, với cách thức triển khai sáng tạo, hiệu quả; một số đơn vị, địa phương tổ chức Cuộc thi ở cấp mình.

Sau hơn 9 tháng phát động, Cuộc thi đã tạo được sức lan tỏa rộng rãi trong hệ thống chính trị trên khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 301.365 tác phẩm dự thi, gấp gần 3 lần so với Cuộc thi năm 2022. 

Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nông Thị Bích Huệ dự Lễ trao giải.

Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn các tác phẩm thuộc thể loại tạp chí và báo xuất sắc nhất để trao 10 giải A, 20 giải B, 32 giải C và 60 giải Khuyến khích; 20 giải Triển vọng cho các tác giả, nhóm tác giả. Ban Chỉ đạo cuộc thi trao 15 giải Tập thể xuất sắc cho các cơ quan, đơn vị, địa phương phát động cuộc thi sâu rộng và nhiều bài viết chất lượng tốt; phần thưởng cho tác giả cao tuổi nhất, tác giả trẻ tuổi nhất tham gia dự thi.

Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Tuyên Quang đạt giải Tập thể xuất sắc; giải C với tác phẩm: “Việt Nam không cẩn “Đa nguyên đa đảng” vì không mang lại lợi ích cho nhân dân" của tác giả Đào Việt Dũng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang;   Giải Khuyến khích cho tác phẩm "Hoa nở từ tàn tro" của nhóm tác giải Phạm Thị Dung và Hoàng Khắc Bình, Công an huyện Chiêm Hóa.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tuyên Quang nhận giải Tập thể xuất sắc của Cuộc thi.

Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, cho thấy sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền và Ban Chỉ đạo 35 các cấp, sự hưởng ứng rất mạnh mẽ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 Bên cạnh yếu tố lan tỏa, cuộc thi có chất lượng chuyên môn cao với nhiều tác phẩm thể hiện sâu sắc tính Đảng, tính chiến đấu, theo phương châm kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và "chống", "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”. Điểm nhấn đáng lưu ý năm nay là các tác phẩm đề cập đến trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong xây dựng Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, như vấn đề “tự soi”, “tự sửa", “nêu gương”, “sợ trách nhiệm"... Điều đó cho thấy sự gắn kết chặt chẽ giữa nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, đồng thời khẳng định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trước hết phải xuất phát từ chính đội ngũ cán bộ, đảng viên.. Bảo vệ nền tảng của Đảng không phải là lý luận khô cứng sâu xa mà gắn liền với thực tế cuộc sống.

Các tác giải cao tuổi và nhỏ tuổi nhất Cuộc thi.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch đồng chí đề nghị cấp ủy các cấp, Ban Chỉ đạo 35 các đơn vị, địa phương cần tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm  kiên định Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhận diện và kiên quyết đấu tranh quan điểm sai trái của thế lực thù địch; phủ xanh lan tỏa thông tin tích cực, gắn với tự soi, tự sửa, gắn với xây dựng đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khuyến khích những người dám nghĩ, dám làm dám, đấu tranh với cái xấu.

Trao Giải C cho các tác giải, nhóm tác giả.

Trao giải Khuyến khích cho các tác giải, nhóm tác giả​.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã phát động Cuộc thi Chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ lần thứ 4. Đồng chí đề nghị Ban chỉ đạo 35 các cấp, các ban, bộ, ngành, các địa phương, đơn vị cần hưởng ứng và tích cực tham gia cuộc thi mạnh mẽ hơn nữa với những cách thức tổ chức sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, đặc biệt quan tâm xây dựng mạng lưới đội ngũ cán bộ nòng cốt, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với tiếp tục quy tụ huy động, bồi dưỡng các nhân tố tích cực phát hiện đã được phát hiện qua các cuộc thi, nhất là đối với các nhân tố trẻ.

Các cơ quan báo chí, truyền thông cần chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm, đề tài bám sát hơi thở của cuộc sống, đấu tranh trực diện, không khoan nhượng với những luận điệu chống phá xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, những biểu hiện tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa; hình thành dòng thông tin chủ lực tích cực, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo độc giả.

Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục